VẤN ĐỀ TUẦN NÀY

Hun đúc ý chí cách mạng

09:09 - Thứ Năm, 13/08/2020 Lượt xem: 6280 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, nhân dân cả nước đang nô nức hướng tới kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2020). Vai trò, tầm ảnh hưởng to lớn cũng như bài học ý nghĩa của cuộc cách mạng “long trời lở đất” này đã ghi dấu trong nhiều giai đoạn phát triển của đất nước Việt Nam; không chỉ trong kháng chiến kiến quốc, thực hiện công cuộc đổi mới, mà cả nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Thành công của Cách mạng Tháng Tám đã đập tan ách nô lệ hơn 80 năm của thực dân Pháp, lật đổ chế độ thực dân phong kiến, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Giá trị lịch sử của Cách mạng Tháng Tám cho thấy, vai trò lãnh đạo của Đảng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã đem đến chiến thắng huy hoàng. Và cũng từ đó, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đồng lòng bước vào những cuộc trường chinh gian khổ, đầy mất mát hi sinh đánh đuổi các thế lực ngoại bang, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Mà đỉnh cao là chiến thắng đế quốc Mỹ ngày 30/4/1975, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối.

Hòa bình lập lại, mỗi người dân Việt Nam lại hun đúc ý chí quyết tâm xây dựng đất nước “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ từng mong muốn. Thực tế chứng minh qua hơn 30 năm đổi mới, hội nhập, đất nước đã vươn lên, vượt qua ngưỡng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển; đời sống của nhân dân ngày càng cải thiện; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững; dân chủ xã hội được phát huy; quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng nâng cao. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước pháp quyền và hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia đã tăng lên, tạo ra thế và lực mới cho đất nước tiếp tục phát triển với những triển vọng tốt đẹp. Vị thế, vai trò, tiếng nói của nước ta trên trường quốc tế đã được khẳng định. Cái được lớn nhất của Việt Nam là luôn tạo môi trường hòa bình, an ninh chính trị tốt để các nước lớn, các tổ chức quốc tế chọn tổ chức các sự kiện hội nghị, gặp gỡ quan trọng. Việc hai nhà lãnh đạo của Mỹ, Triều Tiên chọn Việt Nam để tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào đầu năm 2019 đủ nói lên vị thế của Việt Nam trước thế giới.

Từ đầu năm đến nay, cả thế giới chao đảo do đại dịch Covid-19, Việt Nam cũng không tránh khỏi vòng xoáy của cơn bão đó. Tuy nhiên, nhìn vào con số người mắc Covid-19, số người tử vong do bệnh dịch này; nhất là việc Việt Nam chủ động ứng phó, hỗ trợ vật tư y tế, điều trị bệnh cho những người nhiễm Covid-19 (cả trong nước và nước ngoài) mới thấy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt lên; lòng quả cảm, tương thân tương ái, dang rộng vòng tay của cả dân tộc Việt.

Với nhận thức, quan điểm “mỗi người dân là một chiến sĩ”, “mỗi gia đình, làng, bản... là một pháo đài chống giặc Covid-19”. Từ bà Mẹ Việt Nam anh hùng, người dân nghèo đến công chức, viên chức... ai có gì góp nấy để tham gia trận chiến chống Covid -19. Và mục tiêu kép đạt được là dịch bệnh Covid -19 được kiểm soát tốt. Về kinh tế, Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng (GDP) dương 1,81%, trong khi các nước lớn, các nước phương tây... đều tăng trưởng âm. 

Nơi miền biên viễn xa xôi, phát huy tinh thần “Điện Biên Phủ anh hùng”, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Điện Biên nguyện sắt son một lòng theo Đảng, phục vụ cách mạng. Từ vùng thấp đến vùng cao biên giới, mỗi người dân Điện Biên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, chủ động làm gương và nêu gương, tập trung lao động sản xuất để làm giàu cho mình và cho xã hội.

Những ngày này, đến trung tâm các huyện, thị trong tỉnh, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay. Mỗi con đường như được rộng và dài hơn, nhờ cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trang trí nhiều băng rôn, khẩu hiệu, áp phích... chào mừng Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Môi trường làng bản theo đó cũng sạch đẹp, phong quang hơn; chính trị ổn định, an ninh đảm bảo, biên giới lòng dân vững chắc, ngoại giao nhân dân được mở rộng. Người dân thêm phấn khởi, tự tin khi được tìm hiểu, nghiên cứu, tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo Báo cáo chính trị Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Khi ý Đảng dân biết, lòng dân Đảng hay, tất cả đều hòa quyện như bản hợp xướng, là cơ sở, nền tảng tạo sức mạnh vô song triều dâng thác đổ, đúng như tinh thần Cách mạng Tháng Tám của 75 năm trước.

Với tinh thần và khí thế đó, chắc chắn sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng sẽ mãi thành công. Người dân được hưởng cuộc sống an bình, thịnh vượng.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top