Điện Biên ngày mới

09:14 - Thứ Năm, 13/08/2020 Lượt xem: 6703 In bài viết

ĐBP - Nhắc tới 2 chữ “Điện Biên”, ấn tượng sâu sắc của mỗi người dân không chỉ là tinh thần bất khuất, quả cảm trong chiến đấu làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” năm xưa mà còn là một tinh thần Điện Biên Phủ trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương để có một Điện Biên phát triển, vươn mình hội nhập như ngày hôm nay. Những đổi thay rõ rệt, những thành tựu quan trọng và toàn diện Điện Biên đạt được trong thời gian qua đã khẳng định sức mạnh đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều hộ nông dân xã Pom Lót (huyện Điện Biên) trồng thanh long ruột đỏ đem lại thu nhập cao, góp phần phát triển kinh tế hộ.

Điểm nhấn trong sự thay đổi của Điện Biên hôm nay không thể không nhắc với vai trò xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp - ngành trọng điểm của tỉnh. Sự thành công của chương trình góp phần quan trọng thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống của cư dân sinh sống ở khu vực nông thôn. Nhờ tập trung cơ cấu lại sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, trong đó trọng tâm là tổ chức lại sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện chủ trương chuyển đổi diện tích cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả trên đất dốc… thu nhập của đại bộ phận người dân khu vực nông thôn đạt được những chuyển biến rõ rệt; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2019 (theo giá so sánh 2010) ước đạt hơn 3.929,2 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 30 xã đạt và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt nhờ đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, cơ giới hóa đã được đẩy mạnh, áp dụng vào nhiều khâu của quá trình sản xuất trên đồng ruộng. Từ mô hình cánh đồng mẫu với diện tích ban đầu khiêm tốn, sau đã mở rộng quy mô và nhân rộng tại nhiều địa phương nhờ sự đồng thuận, chung sức đồng lòng thực hiện chủ trương, chính sách của tỉnh. Nhờ đó, sản lượng lương thực tăng cao hàng năm (khoảng 267.000 tấn), không chỉ đảm bảo lương thực cho nhân dân mà còn trở thành hàng hóa xuất bán ra các tỉnh lân cận và xuất khẩu, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho nhân dân. Tại các địa phương trong tỉnh hình thành một số vùng trồng cây cao su, mắc ca, cà phê, chè... bước đầu khai thác được tiềm năng, lợi thế từng vùng và với việc đẩy mạnh phát triển các mô hình trồng cây ăn quả thông qua cải tạo vườn tạp và trồng trên đất dốc theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, trọng điểm tại huyện Tuần Giáo, Tủa Chùa (mô hình cây ăn quả, liên kết chuỗi trong thực hiện nông thôn mới...); huyện Điện Biên (trang trại cây ăn quả liên kết chuỗi trong thực hiện nông thôn mới tại xã Thanh Hưng, Noong Luống...) giúp nông dân đa dạng hóa cây trồng và yên tâm mở rộng diện tích lớn theo mô hình liên kết tiêu thụ, ổn định đầu ra cho nông sản.

Để Điện Biên ngày càng phát triển nhanh và bền vững, nhiều giải pháp thu hút, huy động nguồn lực đầu tư của tỉnh được triển khai và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư trên các lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội, nhất là các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Tỉnh tích cực triển khai quyết liệt các đề án, kế hoạch, chương trình hành động cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và hỗ trợ doanh nghiệp; tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế. Nhờ đó kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư đồng bộ, tập trung vào một số công trình trọng điểm, hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị thiết yếu, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng sản phẩm GRDP của tỉnh ước đạt hơn 5.300 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư, nhất là giao thông có nhiều cải thiện theo hướng kết nối đồng bộ, diện mạo đô thị và nhiều vùng dân cư nông thôn có những thay đổi tiến bộ. Những năm qua nhiều tuyến tỉnh lộ được Trung ương nâng cấp thành quốc lộ với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng và đang từng bước được đầu tư đồng bộ, như: Tuyến quốc lộ 12 kéo dài; quốc lộ 279B Nà Tấu đi Mường Phăng; quốc lộ 12B (Đường Pom Lót - Chiềng Sơ - Mường Luân); quốc lộ 12C (Núa Ngam - Huổi Puốc); tuyến đường 4H đi Mường Nhé - A Pa Chải... Hạ tầng giao thông nông thôn tiếp tục được đầu tư, mở rộng. Dự kiến kết thúc năm 2020, toàn tỉnh có 100% xã có đường ô tô đến được trung tâm xã (trong đó 93,8% số xã đi lại được quanh năm). Đặc biệt, Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên và Đề án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đến năm 2030 đã được Ban Bí thư cho chủ trương, Thủ tướng Chính phủ có kết luận khởi công trong năm 2020 là những động lực tích cực để tỉnh tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Trên tinh thần mời gọi, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư vào Điện Biên với mục tiêu cao nhất đó là xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ nhất năm 2020 diễn ra vào tháng 7 vừa qua, lãnh đạo tỉnh thể hiện rõ quan điểm tỉnh tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi và minh bạch để doanh nghiệp, nhà đầu tư nắm bắt cơ hội và thực hiện các dự án.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực đến các lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội; song phát huy tinh thần Điện Biên Phủ trong công cuộc đổi mới, kiến thiết, dựng xây; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên với ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua thách thức, ra sức thi đua bằng những việc làm thiết thực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đồng thời đề ra những định hướng phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong muốn.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top