Thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể

15:59 - Thứ Sáu, 25/09/2020 Lượt xem: 4751 In bài viết

ĐBP - Giai đoạn 2015 - 2020, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng khích lệ và ngày càng đi vào chiều sâu. Thực hiện phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, tiêu biểu. Họ là những bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản mẫn cán, hết lòng vì dân; cán bộ phụ nữ, bí thư đoàn cơ sở dân vận khéo công chức, viên chức không ngừng lao động sáng tạo; học sinh chuyên cần, học giỏi và những nông dân người dân tộc thiểu số vùng cao vượt khó, nỗ lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững... Mỗi tấm gương là bông hoa đẹp, với những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần tô thắm thêm truyền thống yêu nước của quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Bà Hoàng Vu Siến, bản Tả Sìn Thàng, xã Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa)

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm để đời sống đủ đầy, ấm no

Bà Hoàng Vu Siến, bản Tả Sìn Thàng, xã Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa).

 Trước đây, ở bản vùng cao Tả Sìn Thàng không chỉ gia đình tôi mà các hộ khác trong bản quanh năm bám nương tra ngô, làm lúa nhưng đói nghèo mãi đeo bám, cuộc sống cơ cực. Nhờ sự quan tâm của Ðảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ người dân giống cây trồng, vật nuôi; vận động, hướng dẫn chúng tôi chuyển đổi, đa dạng hóa ngành nghề để xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm kinh tế. Ðặc biệt, thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do các cấp Hội Phụ nữ phát động, tôi bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư mở rộng chuồng trại phát triển chăn nuôi lợn sinh sản, lợn thịt kết hợp làm đậu phụ bán. Tận dụng phế phẩm từ đậu để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Cách làm này giúp gia đình tôi tiết kiệm được tiền đầu tư thức ăn cho gia súc nên trong chuồng lúc nào cũng nuôi từ 20 - 25 con lợn/lứa. Thực hiện chăn nuôi an toàn, tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ, thu nhập từ làm đậu phụ, nuôi lợn thịt, lợn sinh sản giúp gia đình tôi có nguồn thu khá ổn định, trừ chi phí mỗi năm thu hơn 80 triệu đồng. Có vốn, tôi mở cửa hàng dịch vụ tổng hợp phục vụ các nhu yếu phẩm cho bà con trong bản, trong xã.

Thi đua phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề sản xuất kinh doanh, nay gia đình tôi có cuộc sống khá giả, có điều kiện lo cho các con ăn học đầy đủ. Không chỉ tích cực làm kinh tế, tôi còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, chăn nuôi; tổ chức cuộc sống cho các hội viên, phụ nữ trong bản để không chỉ gia đình tôi mà ngày càng thêm nhiều hội viên phụ nữ khác có cuộc sống vật chất đầy đủ, gia đình hạnh phúc.

Minh Thùy (ghi)

Ông Khoàng Văn Phánh, bản Mường Nhé Mới, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé)

Ra sức thi đua phát triển kinh tế

Ông Khoàng Văn Phánh, bản Mường Nhé Mới, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé).

Trăn trở hướng đi trong phát triển kinh tế, năm 2008 tôi quyết định đầu tư xây dựng mô hình VAC đầu tiên của bản Mường Nhé Mới. Với kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được từ thực tiễn nhiều năm qua, tôi đã biến vùng đất sản xuất kém hiệu quả thành vùng đất màu mỡ, trù phú, được nhiều người biết đến. Hiện nay, vườn cây ăn quả (hơn 1ha) của gia đình tôi với nhiều loại: Cam, bưởi, chuối cho thu hoạch quanh năm. Không dừng lại ở đó, tận dụng nguồn nước thiên nhiên, nhiều đồng cỏ, tôi tiếp tục đầu tư đào 8.000m2 ao cá, nuôi 15 con trâu... Mỗi năm trừ chi phí gia đình thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng.

Trên cương vị Trưởng bản Mường Nhé Mới, tôi luôn gần dân, sát dân, vận động bà con ra sức thi đua phát triển kinh tế. Với sự hỗ trợ của Ðảng và Nhà nước thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, tôi tích cực tuyên truyền bà con chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đưa cây trồng, vật nuôi có năng suất cao vào canh tác. Từ chỗ là bản có tỷ lệ hộ nghèo cao, tới nay bản Mường Nhé Mới chỉ còn 10/145 hộ nghèo, cận nghèo.

Sầm Phúc (ghi)

Ông Tao Văn Tem, bản Nà Mười, xã Chà Tở (huyện Nậm Pồ)

Vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa

Ông Tao Văn Tem, bản Nà Mười, xã Chà Tở (huyện Nậm Pồ).

Sau nhiều năm phục vụ trong quân ngũ và trực tiếp tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, năm 1979, tôi xuất ngũ về địa phương. Ðược sự tín nhiệm của nhân dân trong xã, trong bản tôi đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau, khi là trưởng bản, khi làm bí thư chi bộ, rồi Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Chủ tịch HÐND xã Chà Tở... Nhận được sự tin yêu, quý mến của bà con, ở cương vị nào với phẩm chất người lính cụ Hồ, tôi luôn nỗ lực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền xã, bản hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Dù nghỉ hưu gần 4 năm qua, song với suy nghĩ tuổi nghỉ nhưng chí không nghỉ, còn sức khỏe còn cống hiến; tôi cùng các đảng viên trong chi bộ, ban công tác mặt trận bản Nà Mười tích cực vận động nhân dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đặc biệt là thi đua phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Tôi đặc biệt quan tâm tới đời sống của những hộ còn khó khăn; lắng nghe tâm tư, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế với bà con trong bản. Bản thân tôi tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng nông thôn mới; vận động phụ huynh đưa con tới trường đúng độ tuổi, tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Gương mẫu đi đầu, gia đình tôi luôn nỗ lực để các con đi học đầy đủ, có công việc làm ổn định. Qua quá trình vận động của tôi cùng cán bộ bản, nhiều hộ dù còn khó khăn nhưng vẫn quyết tâm cho con tới trường, nhiều hộ vươn lên làm kinh tế khá giả cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần xây dựng bản làng no ấm. Và điều phấn khởi là dù thuộc địa bàn vùng cao còn nhiều gian khó, giao thông cách trở song đến nay bản Nà Mười chỉ còn 1 hộ nghèo/39 hộ; nhiều hộ có đời sống khấm khá, no đủ.

Gia Kiệt (ghi)

Ông Lò Ngọc Ánh, bản Trung tâm, xã Mường Luân (huyện Ðiện Biên Ðông)

Tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM

Ông Lò Ngọc Ánh, bản Trung tâm, xã Mường Luân (huyện Ðiện Biên Ðông).

Nguyên là Chủ tịch UBND xã Mường Luân nên tôi thấu hiểu những khó khăn của xã khi bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM). Ðặc biệt là xã có xuất phát điểm thấp, tình hình kinh tế - xã hội chậm phát triển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, vất vả; kết cấu hạ tầng còn yếu kém.

Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tôi luôn gương mẫu đi đầu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, như: “Cả nước chung sức xây dựng NTM”; “Xây dựng bản làng văn hóa”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Ðặc biệt, tôi trực tiếp hiến kế, hiến công, hiến 2.800m2 đất xây dựng nhà văn hóa, Trường THCS xã Mường Luân. Ngoài ra, tôi còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật nhà nước; xây dựng chỉnh trang nhà ở, dọn dẹp đường làng ngõ xóm sạch đẹp, làm đường giao thông nông thôn.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, không cam chịu trước đói nghèo, tôi đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, xây dựng thành công mô hình VAC. Ðến nay, gia đình tôi nuôi hơn 50 con trâu, trồng 1,5ha cây ăn quả (cam, thanh long, bưởi), không những đem lại nguồn thu nhập cao hơn 300 triệu đồng/năm mà còn tạo việc làm ổn định cho 15 - 20 lao động tại địa phương (thu nhập bình quân từ 3,5 - 7 triệu đồng/người/tháng). Từ đó tạo thêm sinh kế, công ăn việc làm để bà con ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền xã Mường Luân hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Hiện xã Mường Luân đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Ðể xã “cán đích” NTM theo đúng lộ trình, tôi cũng như đồng bào các dân tộc thiểu số xã Mường Luân mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh, huyện thông qua các chương trình, dự án. Ðồng thời, tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước, hỗ trợ nhân dân đào tạo nghề; thực hiện có hiệu quả việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tạo bước chuyển mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phương Linh (ghi)

Bình luận
Back To Top