Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ tỉnh Điện Biên

Lượng đi đôi với chất (1)

15:08 - Thứ Hai, 19/10/2020 Lượt xem: 7482 In bài viết

ĐBP - Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định, công tác cán bộ có ý nghĩa vô cùng quan trọng: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, "Đào tạo cán bộ là "công việc gốc" của Đảng"... Học và làm theo tư tưởng của Người, nhiệm kỳ vừa qua công tác cán bộ được cấp ủy các cấp tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Kết quả công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp tỉnh Điện Biên (nhiệm kỳ 2020 - 2025) là một minh chứng thuyết phục cho nhận định này.

Kỳ 1: Nguồn nhân sự “cứng” từ luân chuyển

Huyện Điện Biên được nhận định có nguồn nhân sự “cứng” về năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tế để giới thiệu vào cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó có những cán bộ đã được rèn luyện, thử thách, trưởng thành nhờ luân chuyển về cơ sở. Cùng nhiều cán bộ hiện đang trong thời gian luân chuyển, khẳng định được phẩm chất, năng lực và nhận sự tín nhiệm, bầu chọn cao của địa phương.

Chuẩn bị nhân sự chủ chốt cho cấp cơ sở

Trong số cán bộ luân chuyển nhiệm kỳ 2015 - 2020 của huyện Điện Biên có 50% cán bộ từ huyện về giữ các vị trí chủ chốt cấp xã. Việc luân chuyển giúp tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn, góp phần củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, đồng thời tạo nguồn nhân sự cấp ủy chất lượng cho các xã.

Bí thư Đảng ủy xã Mường Pồn, Chào Anh Nguyên thường xuyên xuống cơ sở, gần gũi với nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Mường Pồn Chào Anh Nguyên (sinh năm 1980) là một trong những cán bộ luân chuyển từ huyện về xã trong nhiệm kỳ vừa qua. Nhận công tác tại Mường Pồn từ 1/8/2019, anh đã có nhiều tham mưu, chỉ đạo, điều hành được ghi nhận, đánh giá cao. Sự tín nhiệm của cơ sở dành cho anh thể hiện rõ qua tỷ lệ 100% phiếu bầu anh vào Ban Chấp hành tại Đại hội Đảng bộ xã Mường Pồn lần thứ XXI diễn ra vào ngày 12 - 13/3/2020; 100% phiếu bầu vào Ban Thường vụ và chức danh Bí thư Đảng ủy xã tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trước khi đảm nhiệm vị trí này, anh Chào Anh Nguyên là Phó Chánh văn phòng Huyện ủy, tháng 8/2018 luân chuyển công tác tại xã Mường Phăng. Đến khi Mường Phăng sáp nhập vào TP. Điện Biên Phủ thì anh xin tiếp tục làm việc ở huyện Điện Biên và được chuyển về Mường Pồn. Sau khi nhận nhiệm vụ, Bí thư Chào Anh Nguyên đã dành thời nhiều gian xuống cơ sở, làm việc với chi bộ các bản. Qua đó xác định những khó khăn, tồn tại của địa bàn để đề ra giải pháp cho từng vấn đề. Như việc xóa bản chưa có chi bộ tại bản vùng cao Huổi Chan 2, anh đề xuất, lấy ý kiến Ban Thường vụ Đảng ủy xã phân công 1 ủy viên Ban Thường vụ và 3 đảng viên công chức xã cùng sinh hoạt, giúp đỡ bản gây dựng tổ chức đảng. Tháng 10/2019, Chi bộ Huổi Chan 2 được thành lập, trong đó có 1 đảng viên chính thức là người của bản. Mới đây Trưởng bản cũng đã hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xét kết nạp Đảng; Chi bộ đang bồi dưỡng 3 quần chúng ưu tú, tạo nguồn đảng viên tương lai.

Bí thư Đảng ủy xã Mường Pồn, Chào Anh Nguyên:

Mặc dù bản thân đã nỗ lực nhưng do thời gian ngắn nên khi số phiếu bầu đạt 100%, tôi cũng bất ngờ. Đây vừa là sự ghi nhận, tự hào vừa là trách nhiệm lớn mà bản thân tôi luôn tự nhắc nhở mình phải cố gắng, cống hiến nhiều hơn để xứng với sự tin tưởng ấy.

Ngoài ra còn nhiều vấn đề được Bí thư Chào Anh Nguyên quan tâm chỉ đạo, triển khai trong thời gian qua như: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; xây dựng lớp đảng viên kế cận đủ phẩm chất, năng lực. Đặc biệt đại hội các chi bộ có 7/18 chi bộ bầu bí thư mới là những đảng viên có trình độ học vấn cao và nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, được người dân tin quý. Phát huy tốt vai trò vận động nhân dân tích cực khai hoang lúa nước; khuyến khích bản vùng cao chuyển đổi đất nương bạc màu sang trồng giống cây khác; hoàn thiện các công trình nhà văn hóa, đường giao thông, phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới… Đây cũng là những nhiệm vụ được Đảng bộ xã xác định tiếp tục chỉ đạo thực hiện trong nhiệm kỳ mới 2020 – 2025. Ông Lường Văn Chung, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mường Pồn, hiện đã nghỉ hưu, là Bí thư Chi bộ bản Mường Pồn 2, nhận xét về Bí thư Chào Anh Nguyên: “Bí thư Nguyên hay đi cơ sở, gần gũi với bà con, rất sâu sát trong thực hiện, công trình nông thôn mới. Các công việc quan trọng đều bàn bạc công khai, dân chủ, tạo sự đồng thuận. Từ khi đồng chí Nguyên về công tác đã có nhiều chỉ đạo sát thực, và triển khai hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trên địa bàn”.

Trưởng thành và được tín nhiệm vào vị trí mới

“Tôi thấy mình trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều điều từ cơ sở. Kinh nghiệm thực tế đã giúp tôi nhìn nhận, đánh giá, giải quyết các công việc hiệu quả. Đặc biệt là có thể bình tĩnh sắp xếp, bố trí, xử lý những vấn đề, trường hợp khẩn cấp”. Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Điện Biên về một số thay đổi của bản thân khi kết thúc thời gian luân chuyển. Tháng 9/2015, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện Điện Biên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 – 2020, anh Nguyễn Ngọc Tuấn khi đó là Phó Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện được giới thiệu đảm nhận vị trí Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hẹ Muông. Coi đây là cơ hội rèn rũa bản thân, anh Tuấn sẵn sàng lên đường với nhiều trăn trở. Bởi đây là nhiệm vụ khó khăn, vừa củng cố, xây dựng Đảng, vừa trực tiếp chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Hơn nữa Hẹ Muông là xã mới chia tách, mọi thứ như đi từ con số 0. Trăn trở chỉ có thể xóa bỏ bằng hành động. Tân Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn bắt đầu bằng việc hòa nhập với cơ sở. Anh xác định một trong những nguồn lực chưa phát huy được tối đa đó là đội ngũ cán bộ, công chức xã. Với kinh nghiệm làm công tác văn phòng, anh rà soát lại quy chế hoạt động, đánh giá mặt mạnh, yếu từng người; tổ chức họp, thảo luận lấy ý kiến đề xuất để phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, công chức xã. Sau đó trực tiếp cùng làm, cùng trao đổi để vừa hướng dẫn anh em vừa học tập lẫn nhau. Từ đó, chất lượng, hiệu suất công việc của cán bộ, công chức xã Hẹ Muông đều tăng; tác phong, khả năng tiếp cận, học hỏi nhanh hơn. Sau 3 năm, nhiều cán bộ, công chức được đánh giá cao về năng lực và được tăng cường đi các xã khác.

Anh Lò Văn Định, Trưởng ban Công tác mặt trận bản Ta Lét 1, xã Hẹ Muông chia sẻ: “Nhờ có Chủ tịch Tuấn mà người dân Ta Lét có diện tích trồng rau màu rộng lớn, tăng thu nhập cho gia đình. Năm 2017, theo vận động, tuyên truyền của xã, bà con cùng nhau phục hóa, cải tạo bãi Ta Lét (đã bỏ hoang từ năm 2012) rộng hơn 14ha. Chủ tịch làm tờ trình đề nghị UBND huyện hỗ trợ triển khai mô hình sản xuất tại đây. Từ đó đến nay, người dân vẫn duy trì canh tác, vụ mùa thì trồng ngô, lạc, vụ chiêm trồng đỗ”.

Những yếu kém trong phát triển kinh tế - xã hội cũng được Chủ tịch Tuấn dần thay đổi bằng các tham mưu, chỉ đạo, triển khai hiệu quả. Tiêu biểu là việc thúc đẩy, “kích hoạt” 2 phong trào lớn cho nhân dân Hẹ Muông: Khai hoang ruộng nước và quy hoạch, phát triển chăn nuôi. Trong 2 năm (2017, 2018), toàn xã khai hoang được trên 20ha ruộng nước. Hợp tác xã Nuôi cá hồ Sái Lương được thành lập. Mô hình nuôi gà đồi và nuôi trâu, bò có kiểm soát được nhân rộng. Đất trống được cải tạo, phủ xanh. Ngoài ra, từ các nguồn vốn khác nhau và xã hội hóa, thêm nhiều bản trên địa bàn có điện, đường vào trung tâm xã và 9/10 đường nội bản được bê tông hóa, điểm trường tạm được xóa bỏ (trong đó 3 điểm trường với kinh phí xã hội hóa 1,5 tỷ đồng được xây dựng), tỉ lệ hộ nghèo giảm từ trên 50% (năm 2015) xuống còn 26% (năm 2019)… Ngày 1/8/2019, anh Nguyễn Ngọc Tuấn bàn giao nhiệm vụ, chuyển công tác mới trong sự lưu luyến, trân trọng của người dân và cán bộ, đảng viên Hẹ Muông.

Ảnh nhỏ: Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn khi còn công tác tại xã Hẹ Muông, cùng cán bộ, nhân dân vui mừng thành công vụ ngô đầu tiên trên bãi Ta Lét bỏ hoang nhiều năm. Ảnh lớn: Bãi Ta Lét giờ đây luôn xanh màu ngô, đỗ, rau, củ, mang lại thu nhập cho người dân.

Tạo nguồn nhân sự chất lượng

Những nỗ lực của anh Nguyễn Ngọc Tuấn và Chào Anh Nguyên đều đã được ghi nhận không chỉ ở cơ sở, mà tại Đại hội Đảng bộ huyện Điện Biên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cả 2 đồng chí đều được tin tưởng bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ với số phiếu cao. Huyện Điện Biên còn có nhiều cán bộ phát huy tốt vai trò tại cơ sở, hoàn thành thời gian luân chuyển và mới đây được giới thiệu vào các chức danh chủ chốt cấp huyện, như: Phó Chủ tịch HĐND huyện Lò Minh Hải (luân chuyển xã Noong Luống), Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Quang Thắng (luân chuyển xã Pom Lót). Theo thông tin từ Huyện ủy Điện Biện, nhiệm kỳ 2015 - 2020, toàn huyện đã luân chuyển 24 cán bộ, Sau luân chuyển, đã có 5 cán bộ được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn. Hầu hết cán bộ, công chức được luân chuyển đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, tích cực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Điện Biên luân chuyển:

- 12 cán bộ huyện về giữ các chức vụ chủ chốt ở xã

- 5 cán bộ xã về giữ các chức danh lãnh đạo các phòng, ban cấp huyện

- Luân chuyển ngang 7 cán bộ lãnh đạo quản lý các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện.

Mặc dù thực hiện khá hiệu quả công tác luân chuyển nhưng mỗi địa bàn có đặc trưng riêng, mỗi cán bộ 1 tính cách, cách làm khác nhau thì vẫn không tránh khỏi một số khó khăn, tồn tại. Điều này được Bí thư Huyện ủy Phạm Đức Toàn coi là “bài học, kinh nghiệm để triển khai công tác luân chuyển cán bộ hiệu quả hơn nữa trong nhiệm kỳ mới”. Trong đó đồng chí Phạm Đức Toàn nhấn mạnh: Chọn cán bộ đi cơ sở sẽ phải là người có phẩm chất, trình độ, năng lực cao hơn cán bộ tại chỗ. Nếu không nổi trội thì ít nhất phải có đạo đức tốt, quy tụ được sự đoàn kết tại cơ sở. Yêu cầu đối với cán bộ luân chuyển là gần gũi, sâu sát với nhân dân để tham mưu, định hướng, chỉ đạo, triển khai đúng và trúng vấn đề.

Không thể phủ nhận việc học từ thực tiễn cơ sở là cách rèn luyện, trưởng thành nhanh nhất. Qua công tác luân chuyển, huyện Điện Biên đã chuẩn bị được đội ngũ cán bộ kế cận; khắc phục được tình trạng, khuynh hướng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ; phục vụ kịp thời việc đào tạo, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, phục vụ cho công tác nhân sự của cấp uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kỳ 2: Chú trọng chuẩn hóa, nâng cao chất lượng cán bộ

Bài, ảnh: Nhóm Phóng viên
Bình luận
Back To Top