Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ tỉnh Điện Biên

Lượng đi đôi với chất (kỳ cuối)

14:47 - Thứ Năm, 22/10/2020 Lượt xem: 5236 In bài viết

ĐBP - Xác định rõ công tác cán bộ có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định sự thành, bại của mọi chủ trương, chính sách, đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; nhiệm kỳ 2015 - 2020 công tác cán bộ đã được các cấp ủy đảng đặc biệt quan tâm. Với nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện; công tác cán bộ đã đạt những kết quả đáng ghi nhận; góp phần to lớn thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nỗ lực nâng cao chất lượng công tác cán bộ

Nói đến công tác cán bộ là nói đến việc đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, luân chuyển, đánh giá cán bộ, chính sách cán bộ... Nhiệm kỳ vừa qua, trên tinh thần nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của tỉnh; cấp ủy các cấp tỉnh Điện Biên đã tập trung, nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ đủ về số lượng; đảm bảo phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Việc luân chuyển, điều động cán bộ đã được quan tâm thực hiện hiệu quả ở tất cả các cấp; giữa các cấp với nhau và cả ngang cấp. Thông qua công tác luân chuyển cán bộ đã tạo điều kiện để cán bộ được kinh qua nhiều vị trí công tác, được rèn luyện, học hỏi, thử thách từ cơ sở. Và những kinh nghiệm, kết quả thử thách tại các vị trí công tác trong quá trình luân chuyển đã góp phần không nhỏ rèn rũa được lớp cán bộ "cứng", là nguồn cho cấp ủy, chính quyền các cấp cao hơn. Tại nhiều địa phương, đã có những nhân tố điển hình là cán bộ trưởng thành sau quá trình luân chuyển về cơ sở. Các điển hình cán bộ trưởng thành, ghi dấu ấn ở cơ sở khi được luân chuyển; được tín nhiệm, cất nhắc đảm nhiệm chức trách nhiệm vụ cao hơn như ở huyện Điện Biên là một ví dụ. 

Nâng cao chất lượng công tác cán bộ thông qua đào tạo, bồi dưỡng đã được sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong nhiệm kỳ qua. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp với các cơ sở đào tạo; đa dạng hóa loại hình đào tạo, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Nhờ làm tốt công tác này, đến nay cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị đảm bảo trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị theo tiêu chuẩn chức danh... Hầu hết đội ngũ cán bộ phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào đường lối lãnh đạo của Ðảng; có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật tốt. Con số cụ thể minh chứng rất rõ khi trong 5 năm qua toàn tỉnh Điện Biên đã có 3.368 cán bộ được cử đi đào tạo về chuyên môn; 5.764 lượt cán bộ được đào tạo lý luận chính trị; 85.289 lượt cán bộ bồi dưỡng chuyên ngành...

Ở từng địa phương cụ thể, sự quan tâm, nỗ lực nâng cao chất lượng cán bộ  được thể hiện rất rõ bằng số liệu con người và kết quả công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đơn cử như ở Nậm Pồ - huyện mới nhất tỉnh. Đầu nhiệm kỳ, số lượng, chất lượng cán bộ khá khiêm tốn, thì đến cuối nhiệm kỳ, mặc dù gặp khó khăn do sau rà soát cán bộ trong quy hoạch nhiều trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn; nhưng nhờ chủ động, quan tâm sát sao đến việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngay từ đầu nhiệm kỳ nên Nậm Pồ đã thực hiện đảm bảo công tác nhân sự cho đại hội khóa mới... Còn ở huyện Điện Biên Đông, nhiệm kỳ vừa qua cũng được đánh giá là có rất nhiều đổi mới, quyết liệt trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất để nâng cao trình độ cán bộ về mọi mặt, hướng tới chuẩn hóa sớm trình độ cán bộ. Số lượng cán bộ các cấp được đi học nâng cao trình độ chuyên môn lên đại học, thạc sĩ; nâng cao trình độ lí luận chính trị tăng nhiều so với các nhiệm kỳ trước và lớn hơn một số địa phương khác trong tỉnh.

Thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế là nội dung có tác động mạnh mẽ đến hoạt động của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, nhờ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai hiệu quả, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từng bước được nâng lên. Các cơ quan, đơn vị được sắp xếp, kiện toàn theo hướng thu gọn đầu mối; cơ bản khắc phục những chồng chéo, bất cập trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ...

Kết quả công tác cán bộ sau một nhiệm kỳ

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa được tổ chức thành công tốt đẹp. Trong nhiều thành tựu khá toàn diện mà tỉnh Điện Biên đạt được, công tác cán bộ là một điểm nhấn. Ông Phạm Khắc Quân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá: Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, bố trí, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức những năm gần đây có nhiều đổi mới, bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ. Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ đi vào nền nếp, bảo đảm công tâm, khách quan. Công tác quy hoạch cơ bản đáp ứng được yêu cầu về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Chất lượng đội ngũ cán bộ từng bước nâng lên và chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quy định; chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện kịp thời, đúng quy định chế độ.

Ðến nay cán bộ lãnh đạo, quản lý từ phó trưởng phòng (tương đương) trở lên có trình độ chuyên môn đại học và trên đại học của tỉnh Điện Biên chiếm 99%; lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 99,7%. Cán bộ, công chức cấp xã có trình độ trung học phổ thông chiếm 77,2% (đạt 128,7% chỉ tiêu Nghị quyết đại hội); 100% được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ (từ trung cấp trở lên chiếm 93,6%, đạt 104% chỉ tiêu Nghị quyết)…

Chuẩn bị nhân sự cho cấp ủy cơ sở được đánh giá đảm bảo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Không chỉ vậy, nét đột phá trong đại hội cấp cơ sở nhiệm kỳ này là sự quyết liệt trong lựa chọn cán bộ; không vì cơ cấu, số lượng mà hạ tiêu chuẩn, sẵn sàng để khuyết các vị trí cấp ủy viên để bổ sung sau, kiên quyết không đưa những người chưa đủ các tiêu chí vào cấp ủy. Sau rà soát, tại nhiều huyện tình trạng cán bộ trong quy hoạch cấp ủy viên không đảm bảo tiêu chuẩn khá nhiều. Tuy nhiên, nhờ có đội ngũ cán bộ được đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng thường xuyên mà việc "xử lý tình huống" thuận lợi và hiệu quả hơn.

Thực tế cho thấy, những địa phương làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, luân chuyển cán bộ... thì việc xử lý tình huống phát sinh, điều chỉnh phương án nhân sự thuận lợi, hiệu quả hơn. Huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên... là những địa phương đã làm khá tốt việc này. Đặc biệt là, đã có những cán bộ thực sự bản lĩnh, khẳng định được bản thân bằng hiệu quả công việc; được nhân dân thừa nhận khi quyết định lựa chọn bầu trực tiếp bí thư tại đại hội và đã thành công thuyết phục...

Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mường Ảng tặng hoa chúc mừng cán bộ được bầu vào chức danh Chủ tịch HĐND xã, Phó Chủ tịch HĐND xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ở cấp tỉnh, công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy cho Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV được đánh giá là đã tiến hành bài bản, khách quan, thận trọng, đúng quy trình, trên cơ sở kết quả kiểm điểm đánh giá cán bộ năm 2019 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đề án nhân sự được xây dựng trên cơ sở đảm bảo tính kế thừa và phát triển, dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể trong việc lựa chọn nhân sự cấp ủy đúng điều kiện, tiêu chuẩn chức danh, đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Sự thành công trong công tác cán bộ - "công việc gốc" của Đảng là yếu tố quan trọng góp phần thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh; đặc biệt là góp phần để tỉnh Điện Biên thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đại hội đã đề ra.

Góp phần để Điện Biên phát triển

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, dù Điện Biên còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; song dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, chúng ta đã có 18 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết đề ra với nhiều kết quả nổi bật. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển, tốc độ tăng trưởng GRDP giai đoạn 2016 - 2020 đạt 6,83%/năm; GRDP bình quân đầu người năm 2020 đạt 38,25 triệu đồng/người; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng, quan tâm đầu tư và đã có nhiều chuyển biến rõ nét; đời sống nhân dân từng bước được nâng lên, các vấn đề xã hội tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo giải quyết đạt kết quả; chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh được bảo đảm; quan hệ đối ngoại mở rộng; khối đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới đạt nhiều kết quả. Đến hết tháng 6/2020, toàn Đảng bộ đã kết nạp mới 9.997 đảng viên; giảm 233 thôn, bản chưa có chi bộ. Tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới, sắp xếp, theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới...

Phải khẳng định rằng, góp phần quan trọng làm nên thành quả trên có sự chung sức đồng lòng của đội ngũ cán bộ các cấp. Nhờ được quan tâm tạo điều kiện để học hỏi, rèn rũa, tôi luyện mà ngày một thêm "hồng", thêm "chuyên" như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là những "hạt nhân" chính trị tiêu biểu các cấp đã cống hiến hết mình trong từng khâu, từng việc làm cho hiệu lực, hiệu quả mọi mặt hoạt động về kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh phát huy tốt hơn.

Nhóm Phóng viên
Bình luận
Back To Top