Ngày hội của nhân dân

08:57 - Thứ Năm, 12/11/2020 Lượt xem: 5774 In bài viết

ĐBP - Về bản Pa Có, xã Chà Nưa (huyện Nậm Pồ) vào một ngày đầu tháng 11, khi bà con nơi đây đang vui mừng, phấn khởi chào mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đã tạo không khí sôi nổi cho ngày hội, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

Từ sáng sớm, 74/74 hộ dân trong bản Pa Có đã tề tựu đông đủ về nhà văn hóa bản để tham gia ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Không khí vui tươi, phấn khởi hiện rõ trên từng khuôn mặt từ những em nhỏ cho đến các cụ già. Các cô, các chị mặc trên mình bộ trang phục áo cóm truyền thống của dân tộc Thái. Trong không khí vui tươi, rộn ràng tất cả mọi người hòa mình trong những tiết mục văn nghệ, những điệu múa quạt, múa khăn piêu đặc sắc. Những chiếc khăn piêu tung lên, uốn lượn quanh người, kết hợp với những bộ áo cóm rực rỡ sắc màu, nhìn từ xa như những đám mây ngũ sắc rất đẹp mắt. Bên ngoài sân chính nhà văn hóa bản từng đôi một, các chàng trai, cô gái xoay mình uyển chuyển, nhịp nhàng trong điệu múa sạp.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Tao Văn Khứn, cán bộ cựu chiến binh, người có uy tín của bản chia sẻ: Pa Có là một trong những bản có lịch sử hình thành sớm nhất của xã Chà Nưa. Ðược thành lập từ năm 1928 với 2 hộ ban đầu. Và gia đình tôi là 1 trong 2 hộ về khai hoang lập bản. Trải qua bao thăng trầm, ngày nay Pa Có đã có 74 hộ dân gồm 5 dân tộc anh em (Kinh, Thái, Mường, Tày...) cùng sinh sống. Nhờ được sự quan tâm đầu tư của Ðảng, Nhà nước nên đời sống của người dân ngày càng khởi sắc. Năm 2020, trong bản không còn hộ đói, nghèo; bà con luôn đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Các hộ gia đình luôn quan tâm, đầu tư cho tương lai, cho thế hệ trẻ, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường. Nhờ đó, trong bản có nhiều con, cháu đạt trình độ đại học, thạc sĩ; công tác trong các ngành lực lượng vũ trang, bác sĩ, giáo viên và là cán bộ chủ chốt của xã, huyện...

Ông Tao Văn Biên, Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) bản Pa Có cho biết: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp bà con trong bản ngồi lại với nhau để cùng nhìn nhận, đánh giá những công việc đã làm được và chưa làm được trong một năm qua. Hàng năm, bản đều tổ chức ngày hội đại đoàn kết rất vui vẻ, an toàn, tiết kiệm, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán. Năm nay, bản được vinh dự lựa chọn làm ngày hội đại đoàn kết điểm của huyện nên công tác chuẩn bị được thực hiện rất cụ thể, chi tiết và sớm hơn. Bản thực hiện cẩn thận từng việc: Ðánh giá, bình chọn gia đình văn hóa; xây dựng báo cáo đánh giá những mặt đạt được và chưa đạt được trong năm qua. Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên tổ chức tập luyện các tiết mục văn nghệ. Các hộ gia đình chủ động vệ sinh, trang hoàng khu vực nhà mình để chào mừng sự kiện. Ngày hội Ðại đoàn kết các dân tộc gồm 2 phần (phần lễ và phần hội); tất cả đều diễn ra suôn sẻ, đúng hướng dẫn trong không khí vui vẻ đầm ấm.

Trong năm qua, người dân bản Pa Có đã cùng nhau hiến hàng trăm mét vuông đất và đóng góp hàng nghìn ngày công lao động chung tay xây dựng nông thôn mới, bê tông hóa các tuyến đường nội bản. Ðến nay, 100% đường nội bản của Pa Có được bê tông hóa; 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia, sử dụng nước và công trình hợp vệ sinh; không còn tình trạng nuôi nhốt trâu, bò dưới gầm sàn; trong bản không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người của bản đạt 22 triệu đồng/năm; hàng năm trên 95% hộ đạt gia đình văn hóa...

Về dự, chung vui với ngày hội đại đoàn kết bản Pa Có, ông Thào Nhè Cáng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nậm Pồ cho biết: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức vào tháng 11 hàng năm, gắn với kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) có ý nghĩa lớn đối với nhân dân. Qua ngày hội, người dân có dịp vui chơi, chia sẻ cách làm ăn, nuôi dạy con cái và đặc biệt là vun đắp tình làng, nghĩa xóm, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong cộng đồng. Ðồng thời, tiếp tục phát huy truyền thống và những kết quả đạt được, đoàn kết phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Cũng thông qua ngày hội mà nhân dân được nói lên tâm tư, tình cảm của mình, từ đó, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn kết.

Có mặt trong những ngày này chúng tôi mới thấy được ý nghĩa ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc mang lại. Bởi ngày thường mỗi người mỗi việc, nhưng đến ngày hội, họ tạm gác lại công việc đồng áng để cùng chung vui, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, những việc đã làm được và chưa làm được trong năm; cùng nhau múa hát... Khép lại ngày hội đại đoàn kết là bữa cơm thân mật quây quần của những người dân trong bản. Mâm cơm đoàn kết cũng do chính tay bà con tự nấu, tự bày biện trang trí rất hấp dẫn, và các món đặc trưng cũng là những món truyền thống của người dân bản địa, càng làm cho không khí thêm vui vẻ, gần gũi thân tình...

Nhân dân bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng) trong vòng xòe đoàn kết tại Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020.

Những ngày này, đến các khu dân cư trên địa bàn tỉnh, ai cũng có thể cảm nhận được không khí vui tươi, phấn khởi, rộn ràng của Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội không chỉ là dịp để người dân các khu dân cư thắt chặt hơn nữa tình làng, nghĩa xóm, mà còn là dịp để bà con nhìn lại chặng đường một năm chung sức, chung lòng, đoàn kết xây dựng bản làng ấm no, hạnh phúc.

Bản Pa Xa Lào nằm ở trung tâm xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên); với 54 hộ, 259 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Lào. Mặc dù gắn bó với sản xuất nông nghiệp song với bản tính cần cù, chịu khó, đời sống của bà con nơi đây cơ bản ổn định; tỉ lệ hộ khá, giàu chiếm hơn 83%. Trong niềm vui, sự phấn khởi đó, bà con nhân dân bản Pa Xa Lào càng phấn khởi hơn bởi năm nay, bản được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn để tổ chức điểm “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”. Vinh dự trước sự quan tâm đặc biệt này, từ công tác chuẩn bị phần lễ, phần hội, cho đến các việc nhỏ nhất... cũng đều được bà con dân bản xắn tay phối hợp với các đoàn thể ở xã chuẩn bị chu đáo, cẩn thận. Trong không khí vui mừng ngày hội, đại diện bản cũng đã thông báo những kết quả nổi bật về kinh tế, văn hóa, an ninh, quốc phòng... ở khu dân cư một năm qua, trong đó nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của tinh thần đoàn kết, thống nhất của bà con nhân dân trong bản.

Ông Lò Văn Phanh, Trưởng ban Công tác mặt trận bản Pa Xa Lào chia sẻ: Năm 2020, mặc dù có những khó khăn nhất định, song bà con trong bản đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả 5 nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ðời sống của bà con không ngừng được cải thiện; bộ mặt nông thôn từng bước được nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, các tổ chức trong hệ thống chính trị ở khu dân cư được củng cố kiện toàn và đi vào hoạt động có nền nếp. Ðặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Mặt trận tổ quốc các cấp phát động, năm qua, người dân trong bản đã đóng góp tiền của, thường xuyên giúp đỡ các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ trong dịp lễ, tết. Trong năm, người dân cũng đóng góp hơn 700 ngày công làm 1,6km kênh mương thủy lợi, 300m đường bê tông nội đồng. Qua bình xét, năm 2020, bản Pa Xa Lào có trên 66% số hộ đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”, giữ vững danh hiệu bản văn hóa...

Theo ông Lò Văn Phanh, những kết quả trên là sự kết tinh của tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, chung sức, chung lòng của bà con nơi đây; đồng thời, cũng là tiền để bà con khu dân cư tiếp tục đoàn kết, phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn trong thời gian tới.

Không phải là khu dân cư được chọn làm điểm để tổ chức Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh, song với bà con nhân dân bản Lịch Cang, xã Nặm Lịch (huyện Mường Ảng), ngày hội năm nay lại vô cùng ý nghĩa. Ý nghĩa bởi trước đây, khi chưa sáp nhập, bản Lịch Cang được chia làm 2 bản là Lịch Cang và Ten Muông. Thực hiện chủ trương sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố, 2 bản này được sáp nhập làm 1 và lấy tên là bản Lịch Cang với 161 hộ. Năm qua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ở Lịch Cang tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường luôn đạt 100%; 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; trên 99% đường giao thông nông thôn được cứng hóa. Trong năm 2020, bản có 69% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa... Tại Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức ngày 2/11 vừa qua, trong niềm hân hoan, anh Quàng Văn Dương, Trưởng bản Lịch Cang hồ hởi nói: Năm nay bà con Lịch Cang vui hơn bởi một điều rất đặc biệt. Ðặc biệt ở chỗ, hơn 4 năm trước, dân cư bản Lịch Cang đông đúc nên tách ra làm hai. Một bản giữ tên cũ Lịch Cang và một bản đặt tên mới là Ten Muông. Nay theo chủ trương của tỉnh, bản Ten Muông và Lịch Cang lại được sáp nhập trở lại tên Lịch Cang. Từ trước đến nay chúng tôi luôn đoàn kết, xem nhau như một nhà, thường xuyên giúp đỡ nhau, vui buồn hỏi thăm, động viên để cùng phát triển. Nay tinh thần ấy sẽ càng thêm khăng khít.

Nói về tinh thần đoàn kết của người dân bản Lịch Cang, ông Hà Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch chia sẻ: Bà con bản Lịch Cang bấy lâu nay luôn có tinh thần đoàn kết. Trong đời sống hay phát triển kinh tế, họ đều tương trợ lẫn nhau. Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong bản chỉ còn gần 50 hộ; riêng từ năm 2019 đến nay, bản có trên 70 hộ thoát nghèo.

Cũng như ở các địa phương khác trong tỉnh, việc tổ chức Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc tại các phố, phường, khu dân cư trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ cũng rất rộn ràng, khí thế. Hễ đến ngày hội, ai nấy cũng đều sắp xếp thời gian để tham gia trong tinh thần phấn khởi nhất. Bà Trần Thị Huyền, tổ dân phố 23, phường Him Lam, chia sẻ: Năm nào tổ dân phố chúng tôi cũng tổ chức ngày hội cho bà con gặp gỡ nhau. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ngày hội không chỉ đem đến không khí đầm ấm, tạo sự hòa thuận trong khu dân cư mà còn là nơi để nhân dân phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, cùng nhau đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn.

Bà Vàng Thị Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Sau thành công của Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc tại bản Pa Xa Lào, xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên) do MTTQ tỉnh chọn tổ chức điểm, MTTQ tỉnh đã có những hướng dẫn cụ thể, rút kinh nghiệm đối với các đơn vị làm sau. Ngày hội Ðại đoàn kết năm nay sẽ được tổ chức ở tất cả thôn, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh, diễn ra từ ngày 1-18/11. Tùy theo tình hình thực tế địa phương mà tổ chức quy mô phù hợp, hiệu quả, hướng đến một ngày hội thật sự trọn vẹn, thiết thực và ý nghĩa.

Anh Nguyễn - Quang Long
Bình luận
Back To Top