Giải quyết kịp thời kiến nghị của nhân dân

09:14 - Thứ Sáu, 18/12/2020 Lượt xem: 7907 In bài viết

ĐBP - Xác định thực hiện tốt Quy định số 11-QÐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng đảng; vừa giải quyết được những vấn đề bức xúc trong nhân dân, tạo sự ổn định xã hội, vừa xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Ðảng với nhân dân, nêu cao vị trí, vai trò và củng cố uy tín của Ðảng, thời gian qua Huyện ủy Mường Chà luôn quan tâm, chú trọng thực hiện tốt Quy định trên.

Ông Lý A Giàng (ngoài cùng bên trái), Bí thư Ðảng ủy xã Mường Mươn (huyện Mường Chà) trả lời kiến nghị của công dân. Ảnh: Thu Hằng

Ngày 20/1/2020, Huyện ủy Mường Chà nhận được đơn của bà Lý Thị Tằng, bản Há Là Chủ A, xã Hừa Ngài, huyện Mường Chà với nội dung đề nghị xem xét các sai phạm, xử lý kỷ luật đảng đối với đồng chí Mùa A Thào, Chủ tịch UBND xã Hừa Ngài và Lý A Phong, Trưởng Công an xã Hừa Ngài. Sau khi nghiên cứu nội dung đơn, Thường trực Huyện ủy Mường Chà đã nhanh chóng có ý kiến giao UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nội dung đơn của bà Lý Thị Tằng theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả giải quyết đơn về Thường trực Huyện ủy. Với sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Huyện ủy, chỉ sau hơn 10 ngày các cơ quan chức năng đã khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung đơn, đồng thời, nhanh chóng xử lý vụ việc đúng quy định của pháp luật. Ðồng thuận với cách giải quyết kịp thời, hợp tình, hợp lý của các cơ quan chức năng, bà Lý Thị Tằng cũng cam kết sẽ không tiếp tục làm đơn khiếu kiện.

Cùng khoảng thời gian này, Huyện ủy Mường Chà tiếp nhận đơn đề nghị của 7 hộ gia đình ở bản Háng Lìa, xã Sa Lông, huyện Mường Chà về việc đề nghị xem xét không đặt Trạm biến áp 110Kv vào đất ruộng của các hộ gia đình, bởi theo các hộ gia đình vị trí đặt trạm biến áp là đất ruộng, nơi sản xuất chính và là nguồn thu nhập chính của các hộ gia đình sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống. Giải quyết nội dung này, Thường trực Huyện ủy Mường Chà đã giao UBND huyện chỉ đạo UBND xã Sa Lông, các cơ quan chức năng xem xét. Ðồng thời, trực tiếp là đồng chí Bí thư Huyện ủy Mường Chà cũng quan tâm, theo dõi, chỉ đạo sát sao việc giải quyết nội dung đơn. Theo đó, một buổi làm việc giữa các đơn vị liên quan với đại diện các hộ gia đình đã được diễn ra, sau khi được tuyên truyền, vận động với phương án giải quyết phù hợp, các hộ dân đã đồng thuận, nhất trí trong việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Trạm biến áp 110Kv đảm bảo tiến độ.

Trên đây chỉ là 2 trong số 10 đơn Huyện ủy Mường Chà đã tiếp nhận và giải quyết trong năm qua. Ðể việc xử lý đơn, thư đạt hiệu quả, Huyện ủy đã giao Văn phòng Huyện ủy chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin báo cáo và theo dõi, tổng hợp, tham mưu cho Thường trực Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phân loại, xử lý, giải quyết đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn và báo cáo kết quả giải quyết về Thường trực Huyện ủy theo quy định. Tại cấp xã, trong năm 2020, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 46 đơn đề nghị, kiến nghị. Ðã giải quyết xong 31 đơn, 2 đơn đang giải quyết, 13 đơn không thuộc thẩm quyền đã chuyển trả đơn và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Nội dung chủ yếu liên quan đến đề nghị hòa giải tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước, đề nghị xem xét xử lý cán bộ.

Triển khai Quy định số 11-QÐ/TW, thời gian qua, huyện Mường Chà đã phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu trong công tác tiếp dân và xử lý đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tố cáo đúng quy định, hiệu quả. Cùng với đó, cấp ủy huyện cũng chú trọng chỉ đạo UBND huyện, các cơ quan nội chính huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại tố cáo đến nhân dân, nhất là ở một số lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; chủ động tiếp nhận, phối hợp giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị, đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; phát huy vai trò của tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong công tác hòa giải, giải quyết thấu đáo vấn đề đảm bảo lợi ích chính đáng của công dân... Nhờ đó, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn huyện ngày càng chuyển biến tích cực.

Minh chứng rõ nhất đó là từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Mường Chà không có công dân, tổ chức, đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh vào các ngày tiếp công dân định kỳ hoặc yêu cầu Thường trực Huyện ủy tiếp đột xuất. Tại cấp xã, thị trấn đã tiếp 61 lượt, 62 người, không có đoàn đông người. Nội dung chủ yếu là các vụ việc tranh chấp dân sự giữa một số gia đình.

Ông Lý A Giàng, Bí thư Ðảng ủy xã Mường Mươn cho biết: Tại xã, lịch tiếp dân định kỳ, thời gian, địa điểm tiếp dân đột xuất, các cuộc đối thoại trực tiếp với nhân dân của Bí thư Ðảng ủy được thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân của xã. Thành phần tiếp dân sẽ gồm: Bí thư Ðảng ủy xã, cán bộ Văn phòng Ðảng ủy và đại diện các ngành có liên quan tùy theo từng thời điểm và  tính chất vụ việc. Ngoài việc tiếp dân định kỳ, khi có phát sinh vụ việc phức tạp, xã tổ chức tiếp dân đột xuất hoặc tổ chức hội nghị đối thoại với người dân để kịp thời giải quyết vụ việc. Từ đó, góp phần hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo, chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được nâng lên. Hầu hết các vụ việc đã được giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tạo sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn xã.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top