Nậm Pồ thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở

09:16 - Thứ Sáu, 15/01/2021 Lượt xem: 4344 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, huyện Nậm Pồ đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; từng bước nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; thay đổi tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức viên chức theo hướng gần dân, phục vụ nhân dân. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhận thức đúng hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân.

Cán bộ, bộ phận “Một cửa” xã Chà Tở (huyện Nậm Pồ) hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính.

Ðể kịp thời thông tin đến người dân các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy định, trình tự giải quyết thủ tục hành chính... huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo UBND các xã, cơ quan, đơn vị niêm yết công khai các nội dung tại trụ sở; cung cấp thông tin trong cuộc họp, hội nghị, các kỳ họp HÐND, tiếp xúc cử tri và các cuộc họp nhân dân, trên các phương tiện truyền thông. Tạo mọi điều kiện cho nhân dân “được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra” trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; kịp thời giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân; hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Các nội dung của Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH11 về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn” được thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương và các phong trào thi đua: “Dân vận khéo”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; giảm nghèo bền vững theo các chương trình 30a, 135; các chính sách an sinh xã hội… đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Nhờ làm tốt Quy chế dân chủ từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo đến triển khai thực hiện, xã Chà Tở đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ðồng chí Thùng Văn Thương, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng ban Quy chế dân chủ xã Chà Tở cho biết: Việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HÐND xã giao hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch giao. Các chương trình hỗ trợ xóa đói giảm nghèo bền vững được thực hiện kịp thời. Ðặc biệt, trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân tích cực tham gia, hiến đất, đóng góp ngày công lao động; góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện nông thôn mới của xã. Ðến nay, xã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới. Có được kết quả trên là nhờ xã đã phát huy được dân chủ ở cơ sở.

Chúng tôi gặp anh Lò Văn Nhuận, người dân bản Nà Pẩu, xã Chà Tở đang làm giấy khai sinh cho con tại bộ phận “Một cửa” UBND xã. Anh Nhuận chia sẻ: Tôi thấy cán bộ ở đây rất nhiệt tình, chu đáo với công việc. Người dân đến làm các thủ tục, giấy tờ đều được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ, thời gian giải quyết công việc cũng nhanh chóng, chúng tôi không phải chờ lâu. Tôi cảm thấy rất hài lòng.

Cùng với xã Chà Tở, hiện nay các xã trên địa bàn huyện Nậm Pồ đang có những đổi mới tích cực; nhận thức đúng chức năng, nhiệm vụ trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, công khai các thủ tục hành chính, việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân được coi trọng. Ý thức trách nhiệm, lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường thường trực Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát nên việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và người đứng đầu tổ chức Ðảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Quy chế dân chủ ngày càng được phát huy. Ðặc biệt, thực hiện Quy chế dân chủ gắn công tác cải cách thủ tục hành chính được thực hiện nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân đến giao dịch, đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi, dễ hiểu, dễ thực hiện. Hạn chế tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, góp phần làm trong sạch bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước các cấp; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Từ đó làm tăng niềm tin của nhân dân đối với Ðảng, chính quyền, tạo được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cùng địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top