Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức

08:05 - Thứ Sáu, 30/07/2021 Lượt xem: 3976 In bài viết

Lò Thị Minh Phượng                          

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

ĐBP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chăm lo đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức cho cán bộ, đảng viên, Người khẳng định: “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, do vậy phải kiên quyết chống việc xem nhẹ tư tưởng”, đồng thời nhấn mạnh: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân...”.

Công an huyện Điện Biên tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng đến người dân xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021). Ảnh: Trường Long (Công an tỉnh)

Tư tưởng của Người được Đảng ta thể hiện trong các văn kiện đại hội Đảng, cương lĩnh chính trị, các nghị quyết, chỉ thị, quy định... Đến Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nội dung này đã được biểu đạt đầy đủ, tách bạch thành các mục riêng biệt. Đảng xác định: “Trong những năm tới phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”.

Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Đảng, trong những năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập: Công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng ở một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa sâu, hiệu quả chưa cao; một số cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc trong việc học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thiếu tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, lối sống. Công tác nắm bắt, xử lý tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nhất là trước những vấn đề nhạy cảm, phức tạp nảy sinh có lúc chưa kịp thời, chưa hiệu quả; tính chiến đấu, thuyết phục trong công tác tuyên truyền ở một số đảng bộ cơ sở chưa cao. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm thường xuyên; hiệu quả công tác vận động quần chúng có mặt còn hạn chế...

Để thực hiện mục tiêu xây dựng Đảng về chính trị, Đảng yêu cầu quán triệt tới toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong cả nhận thức và hành động phải kiên định, vững vàng trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời không ngừng bổ sung, phát triển sáng tạo phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới, bởi theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng “Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”.

Với mục đích nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, Đảng yêu cầu các cơ quan chuyên trách tham mưu về công tác tư tưởng tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng; nâng cao tính chiến đấu, tính giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời cần nắm chắc, dự đoán đúng, định hướng chính xác, xử lý đúng đắn, kịp thời các vấn đề tư tưởng trong Đảng, trong xã hội; chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội; đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; đổi mới công tác quán triệt việc học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng Đảng về đạo đức (đây là một trong những nhận thức mới nổi bật trong các Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng), Đảng yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy thật tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo phương châm “chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”.

Để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, cần tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhất là người đứng đầu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên, thực hiện thống nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của nghiên cứu, học tập lý luận chính trị trong điều kiện mới. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nêu gương về ý thức, thái độ học tập lý luận; rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức; coi đây là công việc thường xuyên, là nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên. Đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu, tự soi, tự sửa của cá nhân; phát huy vai trò của tổ chức, chi bộ đảng trong giám sát, tổ chức thực hiện. Kết quả học tập lý luận chính trị, rèn luyện tu dưỡng đạo đức là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm.

Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức theo hướng thiết thực, hiện đại, phù hợp đối tượng. Tiếp tục đổi mới dạy và học các môn lý luận chính trị  và giáo dục đạo đức trong hệ thống giáo dục quốc dân, Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm Chính trị cấp huyện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, kịp thời cập nhật kiến thức mới.

Phát huy vai trò của hệ thống các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, đảng viên. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền các sự kiện chính trị, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước phù hợp đối tượng, tăng tính hấp dẫn, thuyết phục. Tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phê phán các quan điểm sai trái, thù địch. Nâng cao tính chủ động, phát hiện, dự báo âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên mạng xã hội... chủ động cung cấp thông tin, kiện toàn lực lượng, đặc biệt là các bộ phận chuyên trách không gian mạng, đảm bảo nhanh nhạy, hiệu quả.

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp ủy cấp trên chủ động gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân ở những nơi có vấn đề phức tạp, có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến, tự chuyển hoá”; coi trọng kiểm tra việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng về việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Thực hiện hiệu quả việc giám sát của các cơ quan dân cử, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và cán bộ chủ chốt.

Bình luận
Back To Top