Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

08:24 - Thứ Hai, 02/08/2021 Lượt xem: 4235 In bài viết

ĐBP - Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Các cuộc TXCT cơ bản đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Song trước yêu cầu của thực tiễn và để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cử tri, hoạt động TXCT cần tiếp tục được đổi mới nhiều hơn nữa.

Cử tri xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh tại buổi TXCT trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã tổ chức 426 cuộc TXCT cho đại biểu HĐND tỉnh tại 100% xã, phường thị trấn và phần lớn các thôn bản trong toàn tỉnh, trong đó có một số cuộc lồng ghép TXCT 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Qua các cuộc TXCT, đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp nhận 4.272 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các cơ quan chức năng để giải quyết. Đánh giá chung, công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh được tiến hành thường xuyên, đều đặn và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn khá nhiều vấn đề cả về hình thức, thành phần, nội dung, chất lượng, tính thực chất của hoạt động TXCT cần cải thiện.

Hiện nay, có 3 hình thức TXCT đối với đại biểu HĐND gồm: TXCT trước và sau kỳ họp; TXCT tại nơi cư trú và TXCT theo chuyên đề, nhóm lĩnh vực. Đại biểu HĐND các cấp đã thực hiện khá tốt hoạt động TXCT trước và sau kỳ họp. So với các nhiệm kỳ trước, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, một số đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức TXCT tại nơi cư trú song số cuộc TXCT chưa nhiều. Còn hoạt động TXCT theo chuyên đề, đại biểu HĐND chưa được tổ chức. Các cuộc tiếp xúc cử tri vẫn chưa thực sự sâu, rộng; thành phần hội nghị TXCT chủ yếu là đại diện cử tri, có cử tri thực sự có nguyện vọng muốn tiếp xúc với đại biểu thì ít khi tham dự nên việc thu thập các ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị cử tri còn chung chung, liên quan đến quyền lợi trực tiếp của người dân còn hạn chế; những đề xuất, góp ý xây dựng chủ trương, chính sách của tỉnh, địa phương ít được đề cập.

Quyết tâm thực hiện yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động TXCT của đại biểu HĐND trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh chủ động đổi mới hoạt động TXCT linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương để đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực. Trước hết, Thường trực HĐND tỉnh rà soát lại quy chế phối hợp đã ký kết với Ủy ban MTTQ tỉnh để chọn lọc những nội dung cần được kế thừa, phát huy. Đồng thời chỉnh sửa, bổ sung những nội dung chưa phù hợp để đảm bảo hoạt động TXCT được tổ chức chặt chẽ, hiệu quả. Hình thức tiếp xúc cử tri cần tiếp tục đổi mới, đa dạng như: TXCT nơi cư trú, nơi làm việc, theo chuyên đề hoặc trực tiếp gặp gỡ cử tri để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri và những vấn đề mà đại biểu quan tâm; khuyến khích đại biểu TXCT theo hướng cá nhân hoặc theo nhóm. Nội dung cần chuẩn bị chu đáo, thiết thực, hiệu quả nhất. Những nơi TXCT có nhiều ý kiến cá nhân thì đại biểu dành thời gian tiếp xúc trực tiếp, lắng nghe, tiếp thu để chuyển đến cơ quan có trách nhiệm giải quyết cụ thể. Thời gian tới, việc tổng hợp kiến nghị cử tri sẽ được phân loại theo các nhóm ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những nhóm ý kiến thuộc thẩm quyền của cấp xã, giao cấp xã trả lời; thuộc thẩm quyền cấp huyện giao cấp huyện giải quyết; những nhóm ý kiến thuộc quyền giải quyết của cấp tỉnh và trung ương, đại biểu HĐND tỉnh sẽ tổng hợp và trình các cấp giải quyết theo đúng quy định, thẩm quyền.

Một yếu tố nâng cao hiệu quả hoạt động TXCT là công tác giải quyết kiến nghị của cử tri. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, 100% kiến nghị của cử tri đã được đại biểu HĐND tỉnh tổng hợp, xem xét và trình các cấp giải quyết theo đúng thẩm quyền. HĐND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã phải tham gia đầy đủ các cuộc TXCT theo đúng thành phần, trả lời các kiến nghị của cử tri. Đối với những ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền cấp Trung ương, HĐND tỉnh sẽ thông qua đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để phản ánh những kiến nghị đến Quốc hội, Chính phủ hoặc tổng hợp bằng văn bản gửi đến các bộ, ngành Trung ương hoặc đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành gửi ý kiến theo ngành dọc để giải quyết. Đối với kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, HĐND tỉnh tổng hợp và gửi đến UBND tỉnh để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, trả lời thỏa đáng.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top