Tuần Giáo quan tâm phát triển đảng viên

08:28 - Thứ Hai, 02/08/2021 Lượt xem: 3330 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cùng với việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao đời sống người dân, Đảng bộ huyện Tuần Giáo đã chú trọng công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là tạo nguồn phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), phụ nữ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN)... Từ đó, góp phần tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Cán bộ đoàn thể xã Chiềng Sinh tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nỗ lực phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đảng bộ huyện Tuần Giáo đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kết nạp đảng, phát triển đảng viên, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả việc xóa bản chưa có đảng viên, thu hẹp diện chi bộ sinh hoạt ghép. Hiện Đảng bộ huyện có 58 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (23 đảng bộ và 35 chi bộ), tăng 4 chi bộ so với cuối năm 2020.

Ông Quàng Văn Cương, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tuần Giáo chia sẻ: Huyện ủy đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn từng địa phương. Chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc rà soát, nắm bắt đối tượng quần chúng ưu tú ở cơ sở, tập trung vào số thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, sinh viên ra trường có năng lực học tập và đạo đức tốt, đoàn viên, hội viên năng động, nhiệt huyết trong các phong trào thi đua... để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Đồng thời, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho từng đảng bộ, chi bộ đưa công tác kết nạp đảng viên vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm.

Cùng với đó, Huyện ủy phân công cấp ủy viên cùng dự sinh hoạt với chi bộ thôn, bản; nhất là chi bộ thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Ngoài ra, một giải pháp mang tính đột phá đã được huyện đưa ra là, luân chuyển cán bộ huyện về làm bí thư, phó bí thư, chủ tịch các xã vùng cao. Đồng thời, bồi dưỡng nguồn tại chỗ, Đảng ủy các xã đã chủ động điều động đảng viên là cán bộ, công chức xã có kinh nghiệm biệt phái về các thôn, bản chưa có đảng viên để trực tiếp lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hướng dẫn tạo nguồn phát triển đảng viên. Khi chi bộ ghép đủ điều kiện về số lượng đảng viên và hoạt động vững mạnh thì thực hiện tách, thành lập chi bộ độc lập. 

Là huyện vùng cao, chủ yếu là nơi sinh sống của đồng bào DTTS; vì vậy, Đảng bộ huyện Tuần Giáo luôn quan tâm, giúp đỡ, khuyến khích, động viên bồi dưỡng kết nạp Đảng với ĐVTN là người DTTS, nữ giới ở các bản vùng sâu, vùng xa. Hiện nay Đảng bộ huyện có 1.345 đảng viên nữ; 3.134/4357 đảng viên là người DTTS. Giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Tuần Giáo đã kết nạp hơn 1.200 đảng viên mới; đến hết tháng 7/2021 huyện đã kết nạp được 117 đảng viên mới, nâng tổng số toàn Đảng bộ lên 4.357 đảng viên; 100% khối, bản, trạm y tế có chi bộ.

Tại xã Chiềng Sinh, những năm qua công tác phát triển đảng viên đã có những bước chuyển biến tích cực. Ông Trần Hiến Giang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chiềng Sinh cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong phát triển đảng viên ở xã chính là tình trạng thiếu nguồn, do lực lượng chính là thanh niên đa phần đi làm ăn xa, số còn lại ở nhà thường trình độ, năng lực hạn chế, sinh nhiều con, ngại tham gia các phong trào...”. Vì thế, để làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, Đảng ủy xã đã đẩy mạnh nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên và định kỳ. Đồng thời, phân công các đảng ủy viên dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên; thường xuyên theo dõi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của quần chúng có đủ tiêu chuẩn về đạo đức lối sống, trình độ học vấn, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua trong lao động sản xuất để giới thiệu cho Đảng. Ngoài ra, các chi bộ tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, giúp thế hệ trẻ xác định được động cơ đúng đắn để phấn đấu vào Đảng; làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho thanh niên nông thôn để công tác tạo nguồn được thuận lợi... Nhờ những giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong triển khai công tác phát triển đảng viên mới, 6 tháng đầu năm xã Chiềng Sinh đã kết nạp 7 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 166, sinh hoạt ở 13 chi bộ trực thuộc. Từ đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top