Vấn đề hôm nay

Giữ lấy thành quả

15:49 - Thứ Hai, 02/08/2021 Lượt xem: 3339 In bài viết

ĐBP - Những ngày gần đây, dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan ra diện rộng trên phạm vi cả nước. Bình quân mỗi ngày đêm có từ 7.500 - 8.500 trường hợp mắc mới. Dự báo của các chuyên gia y tế, dịch tễ thì tình hình lây nhiễm bệnh có thể tăng cao hơn trong những ngày tới, do biến chủng Delta trở thành "siêu lây nhiễm". Thống kê cho thấy, đến nay đã có trên 150.000 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó trên 1.000 trường hợp đã tử vong. Sau 4 đợt bùng phát thì đợt 4 này (từ cuối tháng 4 đến nay), tình hình lây nhiễm bệnh hết sức phức tạp, khó lường; vượt ngoài dự đoán, tính toán của cơ quan chuyên môn, nhà quản lý...

Với Điện Biên, sau 2 lần bùng phát, đã có 61 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Trong đó đợt 4 (cuối tháng 4 đến hết tháng 6) có 58 trường hợp mắc bệnh. Với sự chủ động vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, mỗi người dân nâng cao ý thức phòng tránh nên tình hình lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhanh chóng được kiểm soát. Hiện tại, cả 58 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đã được điều trị khỏi bệnh. Hơn 2 tháng nay, không có trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Là một trong số ít tỉnh trên cả nước được xếp vào diện "vùng xanh" của dịch bệnh.

Tuy nhiên, việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19 không được lơ là, xem nhẹ, nhất là với biến chủng Delta. Tình hình càng trở nên cấp bách, đáng báo động hơn khi gần đây, Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, Bắc miền Trung có nhiều người mắc Covid-19 chủng mới. Số công nhân mất việc làm từ các tỉnh, thành phố miền Nam trở về quê ngày càng nhiều. Bên cạnh về bằng đường "chính ngạch" thì không ít người về bằng đường "tiểu ngạch", về "chui" để tránh sự kiểm soát, cách ly y tế theo quy định của địa phương. Đây là nguyên nhân rất dễ dẫn tới bùng phát dịch bệnh.

Do vậy, mới đây, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể, rõ ràng và sâu sát, chặt chẽ hơn về công tác phòng, chống Covid-19, nhất là với công dân vào - ra địa bàn tỉnh. Yêu cầu mỗi người dân chủ động, đề cao và nâng ý thức trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, khuyến khích mọi người phát huy vai trò phản ánh, tố giác các trường hợp khai báo y tế không trung thực để xử lý theo quy định...

Thực tế cho thấy, ngoài việc phần lớn người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì còn một bộ phận người dân xem nhẹ vấn đề này. Họ đi lao động, làm ăn từ nơi khác về nhưng sợ bị cách ly y tế theo quy định nên không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực. Hiện nay, phía nước bạn Trung Quốc cũng đã tái bùng phát dịch Covid-19, nên nguy cơ người dân tìm cách vượt biên trái phép vào tỉnh ta nhiều hơn. Trên các tuyên biên giới dài hàng trăm ki lô mét, lực lượng chức năng đã lập nhiều chốt kiểm soát người ra - vào địa bàn, nhưng cũng không thể khẳng định an toàn 100% được. Do vậy, việc đề cao ý thức trong khai báo, tố giác của mỗi người dân là rất quan trọng và cần được duy trì, phát huy thường xuyên.

Là tỉnh nghèo, dân số ít, mật độ dân cư thưa, xa các trung tâm kinh tế lớn, ít các khu, cụm công nghiệp... Do vậy, tỉnh ta không thuộc diện được ưu tiên bố trí vắc xin Covid-19 tiêm diện rộng như các thành phố lớn đang "nóng" về dịch bệnh. Chính vì vậy, trong lúc đợi Nhà nước cấp vắc xin với lượng nhiều hơn để tiêm cho nhiều người dân hơn, thì chúng ta cần thực hiện tốt các giải pháp chỉ đạo của tỉnh để bảo vệ "vững chắc thành trì" trong phòng, chống Covid-19 như thời gian gần đây.

Thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế là giải pháp lựa chọn hàng đầu trong lúc này. Nhưng ưu tiên hơn vẫn là phòng, chống dịch bệnh. Vì chỉ cần có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng là cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, bệnh viện dã chiến phải kích hoạt trở lại, tốn kém bao công sức, tiền của; người dân thì hoang mang, lo lắng. Do đó, việc tổ chức họp chợ phiên đông người như tại huyện Mường Nhé trung tuần tháng 7 vừa qua; các quán bia tại T.P Điện Biên Phủ luôn chật kín "thực khách" vào các buổi chiều gầy đây là không nên.

Như trên đã đề cập, mặc dù hơn 2 tháng qua, tỉnh ta không có ca dương tính với SARS-CoV-2, nhưng không có nghĩa đã an toàn. Chúng ta vẫn phải thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là thực hiện tốt thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Với hàng nghìn người tụ tập họp chợ, hàng trăm người ngồi uống bia thì không lấy đâu ra thực hiện đúng "5K".

Bảo vệ tốt thành quả hơn 2 tháng không có trường hợp mắc mới Covid-19 thì các cấp, các ngành cần thực hiện nghiêm, quyết liệt hơn nữa trong kiểm tra, nhắc nhỡ và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh. Tránh để bao công sức, thành quả đổ xuống sông, xuống biển chỉ vì sự thiếu ý thức, ích kỷ của một vài cá nhân.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top