Nà Nhạn tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ

08:15 - Thứ Hai, 16/08/2021 Lượt xem: 3704 In bài viết

ĐBP - Xác định phát triển đảng viên trẻ là nhiệm vụ quan trọng xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa cho Đảng, Đảng bộ xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ) đã đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển đảng viên trẻ, tập trung nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Nà Nhạn trao đổi về công tác phát triển Đảng với cấp ủy Chi bộ bản Nà Ngám 2.

Là xã vùng ngoài của thành phố, Nà Nhạn hiện có 1.096 hộ với 5.343 khẩu, trong đó đa phần là dân tộc Thái, Mông; việc phát triển kinh tế chủ yếu là làm nông nghiệp. Không thể bám mãi vào ruộng vườn, chăn nuôi nên nhiều người đã chọn con đường thoát ly lập nghiệp, phần lớn trong đó là lực lượng thanh niên. Vì thế mà có thời điểm, các thôn, bản vắng bóng người trẻ, nhiều phong trào hoạt động bề nổi khó triển khai.

Nói về những khó khăn trên, ông Quàng Văn Đôi, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nà Nhạn chia sẻ: Thanh niên đi làm ăn xa, đi học chuyên nghiệp, đi học nghề, một số ở nhà thì lập gia đình rồi cũng không còn mặn mà với hoạt động phong trào địa phương; một bộ phận người trẻ sinh hoạt ở địa phương còn chưa có chí hướng phấn đấu vào Đảng một cách rõ ràng. Bởi vậy, việc phát hiện nhân tố tốt, đủ điều kiện để bồi dưỡng vào Đảng từ lực lượng trẻ cũng gặp nhiều khó khăn. Việc thiếu vắng sức trẻ, trọng trách lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở dồn cả vào những đảng viên đứng tuổi, cao tuổi.

Trước thực trạng đó, để phát triển đảng viên trẻ, Đảng bộ xã chú trọng công tác tạo nguồn; thường xuyên chỉ đạo Đoàn Thanh niên, các hội, đoàn thể, chi bộ tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, tạo điều kiện thuận lợi để quần chúng, nhất là lực lượng đoàn viên thanh niên phát huy vai trò, trí tuệ, sức trẻ; qua đó, phát hiện ra những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng. Bên cạnh đó, các chi bộ cũng tích cực động viên, khuyến khích và làm tốt công tác tư tưởng cho quần chúng.

Là 1 trong 3 đảng viên được Chi bộ bản Nà Ngám 2 kết nạp vào cuối năm 2019, Quàng Văn Thiêm đã trải qua thời gian thử thách, chính thức trở thành đảng viên cuối năm 2020. Chia sẻ cảm xúc khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Thiêm cho biết: Để đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi đã luôn nỗ lực tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, tích cực tham gia các phong trào do xã, bản phát động và sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn. Ngày nhận quyết định kết nạp Đảng, tôi thấy vinh dự và hạnh phúc. Đây cũng là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu hơn nữa.

Nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên, hàng năm, Đảng ủy xã Nà Nhạn đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển Đảng và giao chỉ tiêu cụ thể cho 21 chi bộ, mặt trận và các hội, đoàn thể của xã. “Đảng bộ xã tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng đảng viên và chất lượng công tác kết nạp đảng viên. Chỉ đạo các chi bộ, thực hiện đúng quy định phát triển đảng viên. Tập trung bồi dưỡng và tạo nguồn kết nạp, giúp quần chúng nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của Đảng, từ đó nuôi dưỡng khát vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đối với chi bộ, quy trình kết nạp đảng viên phải chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định. Đảng viên được chi bộ phân công, theo dõi, bồi dưỡng quần chúng phải nêu cao trách nhiệm, theo dõi thường xuyên và gần gũi, giúp đỡ quần chúng không ngừng rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua ở cơ sở, sớm đủ điều kiện được kết nạp đảng. Bên cạnh đó, việc theo dõi, đánh giá đảng viên hàng năm phải chặt chẽ, khách quan” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nà Nhạn Quàng Văn Đôi cho biết.

Với nhiều giải pháp khắc phục khó khăn trong việc tạo nguồn, công tác phát triển đảng viên trẻ tại Nà Nhạn đã đạt nhiều kết quả quan trọng; hàng năm, xã đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Hiện nay, Đảng bộ có 21 chi bộ trực thuộc với 246 đảng viên trong đó có khoảng 30% là đảng viên trẻ. Qua đó năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở được nâng cao, đáp ứng công tác lãnh đạo, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top