“Tiếp tục đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội”

13:24 - Thứ Hai, 16/08/2021 Lượt xem: 3885 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (16/8), tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Tại điểm cầu Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Khai mạc hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên tổ chức một hội nghị thống nhất, phối hợp hành động giữa các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam với quy mô toàn quốc. Hội nghị này nhằm tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các thành viên, phối hợp thống nhất hành động trong khối đại đoàn kết của MTTQ Việt Nam nhằm nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách thực chất, hiệu quả. Theo Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam, nét mới trong việc triển khai xây dựng Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên lần này là nội dung của chương trình đã được cụ thể hóa phù hợp với đặc thù và gắn kết chặt chẽ với vai trò, nhiệm vụ của từng tổ chức. Trong các giải pháp thực hiện đều chú ý yêu cầu đôn đốc, kiểm tra, đánh giá sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, qua đó thể hiện sự quyết tâm hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên nhằm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Tại hội nghị, đại biểu cũng nghe báo cáo kết quả nghiên cứu, học tập, quán triệt và xây dựng Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai chương trình hành động, như: Tích cực xây dựng, nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp hành động; phát huy tính sáng tạo của mỗi tổ chức để tập hợp các thành viên, hội viên, đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tập hợp quần chúng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên, đoàn viên, cử tri và nhân dân. Tăng cường triển khai thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội tập trung vào một số nội dung quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng các hoạt động đối ngoại nhân dân theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định nhiệm vụ phát triển của đất nước không chỉ cho những năm trước mắt mà cho cả một giai đoạn đến năm 2045 - kỷ niệm 100 năm thành lập nước, phấn đấu trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để thực hiện được mục tiêu đó, không có cách nào khác là phải phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng. Tổng Bí thư đề nghị thời gian tới, cần tiếp tục đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò là nòng cốt chính trị, có trách nhiệm trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, xây dựng đồng thuận xã hội để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của đất nước trong giai đoạn mới. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về thực hành phong cách dân vận theo tấm gương, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, thực sự vì nhân dân, phục vụ lợi ích của nhân dân…

Tin, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top