Phát huy trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng, góp phần vào thành công của kỳ họp(*)

09:02 - Thứ Ba, 17/08/2021 Lượt xem: 4481 In bài viết

(Phát biểu khai mạc của đồng chí Lò Văn Phương, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026)

Đồng chí Lò Văn Phương, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Phạm Quang

... Sau kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khóa XV, các chức danh của HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 được kiện toàn. Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang chung sức đồng lòng thực hiện "mục tiêu kép" vừa tích cực, quyết liệt phòng chống dịch bệnh covid-19, vừa tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội.

6 tháng đầu năm 2021, với những khó khăn chung của cả nước do tình hình dịch bệnh Covid – 19 ảnh hưởng lớn đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò ở một số xã. Bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, đến nay tình hình kinh tế - xã hội đã có bước chuyển tích cực, đúng hướng trên hầu hết các lĩnh vực, đạt được những kết quả quan trọng. Đây là những tiền đề quan trọng để tại kỳ họp này HĐND tỉnh thảo luận, quyết định những biện pháp, giải pháp, chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời, đồng bộ, tạo quyết tâm chính trị cao trong để vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7% cả năm, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

… Theo chương trình đã được thông qua tại phiên trù bị, kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Thứ nhất, xem xét các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; giám sát hoạt động của UBND, Toà án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh thông qua xem xét báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm; xem xét kết quả giám sát "việc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016- 2020". Nghe báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Thứ hai, xem xét, ban hành Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026; Quy định số lượng Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, mức hưởng phụ cấp hằng tháng đối với Thôn đội trưởng, mức trợ cấp ngày công lao động đối với lực lượng Dân quân tự vệ khi thực hiện nhiệm vụ; các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông; mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; mức giá dịch vụ xét nghiệm sàng lọc SAS-CoV-2.

Thứ ba, xem xét, thông qua các Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2022 của HĐND tỉnh; phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư công theo thẩm quyền; chấp thuận bổ sung danh mục các dự án cần thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác; quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh phương án trả nợ vay chương trình đô thị miền núi phía Bắc, vay WB và một số nội dung quan trọng khác.

… Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với khối lượng công việc nhiều, quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý và kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Thành công của Kỳ họp sẽ là động lực cho hoạt động của HĐND nhiệm kỳ khóa XV. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, phát huy trí tuệ, tận dụng thời gian đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết và chất lượng, góp phần vào thành công của kỳ họp.

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận
Back To Top