Đánh giá, phân tích sâu kết quả đạt được, từ đó đề ra giải pháp chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm (*)

12:00 - Thứ Ba, 17/08/2021 Lượt xem: 3666 In bài viết

(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026)

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Văn Tâm

… Hôm nay HĐND tỉnh tổ chức trọng thể Kỳ họp thứ 02 - HĐND tỉnh khóa 15, nhiệm kỳ 2021 - 2026, kỳ họp diễn ra trong không khí vui mừng, phấn khởi trước thành công tốt đẹp của Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV; bên cạnh đó, cả nước đang tập trung cao độ, quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, khó lường.

… Theo Luật định, đây là kỳ họp thường kỳ của HĐND tỉnh khóa 15, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2021; đồng thời, thảo luận, biểu quyết thông qua các đề án, tờ trình, báo cáo và quyết nghị một số nội dung quan trọng khác theo luật định.

Trong quá trình chuẩn bị nội dung của kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực chuẩn bị các nội dung để trình ra kỳ họp theo yêu cầu; Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã dành nhiều thời gian để xem xét, thảo luận, thống nhất, đánh giá thẳng thắn, toàn diện, sâu sắc và có trách nhiệm với các nội dung liên quan đến Kỳ họp.

… Sáu tháng đầu năm 2021, trong điều kiện cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19 xuất hiện, bùng phát và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng sâu rộng, nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống của Nhân dân, tác động tiêu cực đến thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nhưng với sự tập trung, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc chủ động, đồng bộ, sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, tham gia tích cực, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, sự đoàn kết thống nhất của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 theo kế hoạch và đạt được những kết quả khá quan trọng, nổi bật là:

Thực hiện tốt 3 mục tiêu quan trọng, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giữ được mức tăng trưởng khả quan hơn so với cùng kỳ năm trước (tăng 3,65%); tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 5.061,5 tỷ đồng, đạt 51,46% dự toán; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 6.153,69 tỷ đồng, đạt 42,38% so với kế hoạch và tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước; các hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh được tăng cường (đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 08 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 1.143 tỷ đồng); thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đến nay tình hình, diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh được kiểm soát; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, góp phần làm giảm khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. An ninh, chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả; vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có chuyển biến tích cực; MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò, thực hiện hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động; khối đoàn kết các dân tộc, sự đồng thuận trong xã hội tiếp tục được củng cố và phát huy rõ nét.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực cố gắng của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, của cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ y tế, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các lực lượng chức năng trên tuyến đầu phòng, chống dịch và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để đạt được kết quả quan trọng trong 06 tháng đầu năm 2021.

… Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá khách quan, toàn diện những khuyết điểm và hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ trong 06 tháng đầu năm 2021, đó là: Tăng trưởng kinh tế đạt thấp so với kế hoạch và mặt bằng chung của cả nước; một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp so với mục tiêu, kế hoạch năm 2021; tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm chậm, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng; tình trạng một số ít cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc còn diễn ra. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đây là những vấn đề đòi hỏi cần phải được tập trung giải quyết có hiệu quả trong thời gian tới.

… Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã kiên định thống nhất giữ nguyên các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra; Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị, thành ủy để bàn các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh những tháng cuối năm 2021. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 đã đề ra, tôi xin gợi mở và nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để các đại biểu thảo luận, quyết định:

- Một là, tôi đề nghị các đại biểu đánh giá, phân tích sâu kết quả đạt được trong 06 tháng đầu năm 2021, từ đó đề ra những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành những tháng cuối năm đảm bảo sát với yêu cầu thực tế, nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2021 đạt trên 7%. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, do đó đòi hỏi UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương phải quyết tâm nỗ lực ở mức cao nhất; tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả đối với các nghị quyết mà HĐND tỉnh thông qua, kịch bản tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2021 của tỉnh. Đề nghị HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh dành nhiều thời gian thảo luận; đồng thời tăng cường hoạt động giám sát trong tổ chức thực hiện.

- Hai là, nâng cao chất lượng quản lý, chỉ đạo, điều hành, thực thi nhiệm vụ của các cấp chính quyền địa phương, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm thu hút nhanh, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Điện Biên, biến thế mạnh, tiềm năng của tỉnh thành động lực tăng trưởng và tăng thu ngân sách; kịp thời tháo gỡ khó khăn, đôn đốc thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách. Rà soát, kiên quyết loại bỏ các dự án chưa thật sự cấp bách, chậm tiến độ để tập trung nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tập trung giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2021. Các cấp, các ngành, địa phương cần kiên định, kiên trì cùng nhà đầu tư phát triển các dự án trồng Mắc ca theo mô hình liên kết giữa doanh nghiệp và người dân thông qua hợp tác xã, trong đó “lấy người dân làm trung tâm”. Căn cứ vào nguồn lực hiện có và các quy định của pháp luật hiện hành, HĐND, UBND tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân phát triển cây Mắc ca và các chính sách phát triển nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Ba là, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng chủ động rà soát và hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, giai đoạn 2021-2025 để trình Tinh ủy, HĐND tỉnh xem xét, quyết định ngay sau khi cấp có thẩm quyền quyết định giao Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, giai đoạn 2021-2025 cho tỉnh, đây là cơ sở để UBND tỉnh tổ chức, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư triển khai, thực hiện, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu, các công trình trọng điểm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021-2025 của tỉnh.

- Bốn là, cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp, các ngành tiếp tục chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phương châm “5K + vắc-xin”, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không được hoang mang, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh, thực hiện đồng bộ các giải pháp để ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn; phát huy thành quả chống dịch của tỉnh trong thời gian vừa qua để giữ vững địa bàn, duy trì cuộc sống bình an cho nhân dân; đồng thời tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội phát triển. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường các hoạt động đào tạo nghề, hỗ trợ tạo việc làm, nhất là tại các dự án tỉnh kêu gọi, thu hút đầu tư. Thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển văn hoá, giáo dục, y tế, thông tin truyền thông phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn đặt ra trong từng thời điểm.

- Năm là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh; giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền biên giới quốc gia, an ninh trật tự trên địa bàn... Nâng cao năng lực phòng thủ; xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân. Chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp ngay tại cơ sở, nhất là các vấn đề tôn giáo, thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án, không để xuất hiện điểm nóng, phức tạp, bị động, bất ngờ. Trong bối cảnh dịnh bệnh diễn biến phức tạp, các cấp các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thành công việc luyện tập, diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2021.

- Sáu là, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thống nhất ban hành Quy chế làm việc của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; đây là việc quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, là cơ sở để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của pháp luật. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ công tác phối hợp, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; thường xuyên thực hiện rà soát, giám sát việc ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết, quyết định để kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp cần phải sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh; đồng thời đề xuất những nội dung mới đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, nhất là về cơ chế, chính sách.

Kết thúc kỳ họp này, đề nghị HĐND và các vị đại biểu HĐND phối hợp với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tốt việc tiếp xúc cử tri, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo kết quả kỳ họp, tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết của HĐND tỉnh đến cử tri và Nhân dân.

Đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương cần sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả đối với các nghị quyết mà HĐND tỉnh thông qua; đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, thống nhất nhận thức và hành động, đoàn kết, đồng lòng, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2026.

… Kỳ họp thứ 02 - HĐND tỉnh khóa XV với khối lượng công việc rất lớn, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề. Tôi tin tưởng rằng, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để quyết định những nội dung quan trọng trên cơ sở các quy định của pháp luật, làm cơ sở thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2021…

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận
Back To Top