Tư tưởng Hồ Chí Minh về sức mạnh đại đoàn kết nhân dân

09:10 - Thứ Năm, 26/08/2021 Lượt xem: 3757 In bài viết

“Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Chiến đấu hi sinh cũng vì nhân dân và quyền sống nhân dân. Nhân dân có hạnh phúc thì đất nước mới vững bền, người dân có ấm no sung sướng, thì Tổ quốc mới thịnh vượng”. Chân lý nhân văn sâu sắc ấy luôn là kim chỉ nam cho hành động thực tiễn của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong hành trình xây dựng đất nước 76 năm qua. Và nó đã trở thành bài học quý báu trong giai đoạn hiện nay, khi mà toàn dân tộc đang trong cuộc chiến cam go, ngày đêm chống “giặc  Covid-19” - loại giặc vô hình nguy hiểm chẳng kém gì giặc ngoại xâm trong cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân”.

Lịch sử đấu tranh giữ nước, dựng nước và kiến quốc của dân tộc Việt Nam gắn liền với sự hi sinh quên mình của các tầng lớp nhân dân - lực lượng chủ đạo đông đảo nhất làm nên lịch sử của dân tộc. Nói cách khác, dân bao giờ cũng là nhân vật trung tâm của Tổ quốc, và chính họ cũng là người làm nên lịch sử ở mọi thời đại.

Trong lịch sử đấu tranh vệ quốc của dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ, nhất là trải qua hai cuộc chiến tranh vệ quốc ở thế kỷ XX, nhân dân Việt Nam là “lực lượng chủ đạo” đánh Pháp, đuổi phát xít Nhật, tiêu diệt bè lũ tay sai và Đế quốc Mỹ. Những phong trào đấu tranh cách mạng được coi là nhân dân làm “lực lượng nòng cốt” phải kể đến nhân dân xứ Nghệ trong Phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931, Phong trào đấu tranh dân chủ 1936-1939, Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954...

Trong thời kỳ chống Đế quốc Mỹ xâm lược, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng triệu người dân trên mọi miền Tổ quốc đã nhất tề đứng lên kháng chiến đánh Mỹ. Với tinh thần “kháng chiến toàn dân, toàn diện, dựa vào sức mình là chính”. Trong cuộc chiến cam go ấy, nhân dân Việt Nam đã quyết tâm bằng tất cả tinh thần, lực lượng “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” để “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào”. Thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30/4/1975 không chỉ khẳng định đường lối lãnh đạo tài tình của Đảng, thao lược quân sự của quân đội anh hùng; mà còn khẳng định nhân dân Việt Nam là lực lượng đông đảo chủ chốt nhất trong đấu trang cách mạng. Tất cả các cuộc chiến đấu không thể không có nhân dân; tất cả thành quả cách mạng không ngoài vì lợi ích nhân dân.

Khi Việt Nam bước sang trang sử mới - trang sử vẻ vang của dân tộc. Trong giai đoạn kiến thiết đất nước này, dẫu “máu vẫn đổ cục bộ ở mỗi thời điểm lịch sử”; song dân tộc Việt Nam vẫn không ngừng nêu cao cảnh giác đấu tranh với “thù trong giặc ngoài” và quyết tâm xây dựng nước Việt ngày càng giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc 5 châu, hoà vào “dòng chảy” hội nhập quốc tế trong thời đại tri thức 4.0, công nghệ số.

Kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh 2/9 năm nay, gần 100 triệu người dân Việt Nam trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam đang ngày đêm căng mình chống “Giặc Covid-19”.

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, cũng là lúc “Tính nhân dân, tình dân tộc” của người dân Việt dâng lên mạnh mẽ. Có thể nói kể từ sau 30/4/1975, chưa bao giờ tình nhân dân, nghĩa đồng bào lại đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau như lúc này.

Đó là hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ công an, sĩ quan quân đội, thanh niên tình nguyện chốt chặn trong tâm dịch. Hàng ngàn chiến sĩ biên phòng chốt chặn giữa rừng sâu núi thẳm cả năm chưa một lần về thăm gia đình. Hàng vạn bác sĩ, nhân viên y tế ngày đêm túc trực bên người bệnh. Hàng trăm chiến sĩ công an dầm mưa, dãi nắng chốt trực trên các tuyến đường, ngõ hẻm, khu phố. Nhiều chiến sĩ từ ngày vào quân ngũ chưa một lần về thăm gia đình, khi bố mẹ từ trần vì nhiễm Covid, đều phải nén lòng chịu tang người thân yêu nhất tại doanh trại quân đội.

Đó là anh sĩ quan công an hi sinh khi làm nhiệm vụ đuổi bắt cướp giữa đại dịch. Người chiến sĩ khoác áo màu xanh từ trần vì phơi nhiễm F0. Hàng ngàn chiến sĩ Quân khu 7 thầm lặng ngày đêm chuyển người bệnh tử vong vì Covid, đưa đi hoả táng và gửi tro cốt về gia đình thân nhân của họ…

Đó là hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm, nông sản của người dân khắp các tỉnh thành trong cả nước gửi vào tiếp tế cho đồng bào miền Nam ruột thịt. Gói trọn trong hàng ngàn tấn hàng quà ấy là tình thương, trách nhiệm, và cả sự biết ơn người dân thành phố Hồ Chí Minh đã một thời dồn sức người sức của cứu giúp bà con miền Trung trong những cơn lũ lịch sử trước đây. Món quà ấy cũng như một sự hàm ơn, kết nối, sẻ chia lúc khó khăn hoạn nạn giữa mùa đại dịch Covid-19.

Đó là hàng ngàn y, bác sĩ các tỉnh thành phía Bắc tình nguyện vào miền Nam cùng chung tay dập dịch.

Tất cả vì sự bình yên của người bệnh, vì nhân dân và quyền sống của mỗi con người.

Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn còn cam go dai dẳng, sự quyết tâm đồng lòng chung sức của các tầng lớp nhân dân chưa bao giờ ngưng nghỉ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc kịp thời của Chính phủ, sự đoàn kết đồng thuận của nhân dân cả nước, nhất địch chúng ta sẽ chiến thắng Covid-19. Trong cuộc chiến cam go gian khổ này, càng thấu hiểu tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trong bầu trời không gì quý hơn nhân dân”. Bởi cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, chỉ có sức mạnh đoàn kết vô song của nhân dân mới làm nên những chân trời mới.

Mai Thắng
Bình luận
Back To Top