Mường Chà xóa bản chưa có chi bộ

08:28 - Thứ Tư, 22/09/2021 Lượt xem: 3308 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Đảng bộ huyện Mường Chà luôn quan tâm, chú trọng công tác phát triển đảng viên, xóa bản chưa có chi bộ. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

Chi bộ bản Huổi Chá, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) mới được thành lập tháng 3/2021 với 3 đảng viên. Trong ảnh: Buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Huổi Chá.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, xóa bản chưa có chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Trong đó, Đảng bộ tập trung lãnh đạo cấp ủy các xã xác định rõ vai trò lãnh đạo, coi công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, tiền đề để xóa thôn, bản chưa có chi bộ; từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể từng bản, giao nhiệm vụ bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng viên cho từng chi bộ. Ban Thường vụ chỉ đạo Đảng ủy các xã phân công các cấp ủy viên phụ trách từng bản, tăng cường bám cơ sở và dự sinh hoạt chi bộ, nắm tình hình, phát hiện những quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng. Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản để động viên, giáo dục con cháu nỗ lực phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Những nơi còn ít đảng viên, chưa có chi bộ và các chi bộ còn sinh hoạt ghép, Đảng bộ quan tâm phát triển đảng viên tại chỗ để có đủ điều kiện thành lập chi bộ độc lập.

Các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy Mường Chà cũng phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện, các chi bộ, đảng bộ cơ sở tổ chức các lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho quần chúng ưu tú. Trong đó, chú trọng quần chúng là trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội đoàn thể, người dân tộc thiểu số, chiến sĩ lực lượng vũ trang hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương… Đồng thời, mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư các chi bộ.

Thời gian vừa qua, xã Mường Tùng đã làm tốt công tác xóa bản chưa có chi bộ. Ông Lò Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Nhiệm kì 2015 - 2020, xã vẫn còn bản Huổi Chá và Nậm Cang không có chi bộ. Khó khăn lớn nhất là, nhận thức của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế, vi phạm chính sách dân số, dự nguồn để phát triển đảng viên ít. Để giải quyết khó khăn đó, Đảng ủy xã đề ra các giải pháp cụ thể, như là phân công, giao nhiệm vụ trong tập thể cấp ủy và từng đồng chí đảng ủy viên tăng cường bám cơ sở, tìm cách tháo gỡ khó khăn, mở rộng diện tạo nguồn sang nhiều chi hội, đoàn thể. Đến nay, Đảng bộ xã có 16 chi bộ trực thuộc (11 chi bộ thôn, bản, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế, 1 chi bộ công an xã) với 253 đảng viên, 11/11 thôn, bản đều có chi bộ. Từ đầu năm đến nay xã kết nạp 10 đảng viên.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Chà cho biết: Để không còn bản chưa có chi bộ, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo, điều động đảng viên là cán bộ hoặc đảng viên có kinh nghiệm tăng cường về các chi bộ sinh hoạt ghép và các chi bộ có ít đảng viên, nhằm sâu sát cơ sở và trực tiếp lãnh đạo, điều hành việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hướng dẫn tạo nguồn phát triển đảng viên. Khi chi bộ ghép đã đủ điều kiện về số lượng đảng viên (chính thức) và hoạt động vững mạnh mới tách, thành lập chi bộ mới. Đến tháng 8/2021 toàn huyện còn 8 bản chưa có chi bộ. Phấn đấu đến năm 2023, huyện không còn bản chưa có chi bộ.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Mường Chà có 49 tổ chức cơ sở đảng; trong đó đảng bộ cơ sở 15, chi bộ cơ sở 34, chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở 182 với 2.928 đảng viên. Thực hiện kế hoạch đề ra, 6 tháng đầu năm 2021, huyện đã thành lập được 4 chi bộ mới ở các xã: Mường Mươn, Mường Tùng, Sá Tổng. Việc xóa bản chưa có chi bộ đã đem lại “luồng sinh khí mới” cho các thôn, bản. Đảng bộ các xã thuận lợi hơn trong việc lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo nhân dân tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hiệu quả hơn; góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận
Back To Top