TP. Điện Biên Phủ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

08:49 - Thứ Hai, 27/09/2021 Lượt xem: 824 In bài viết

ĐBP - Tập trung đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC)… là những giải pháp mà TP. Điện Biên Phủ đã triển khai nhằm tạo đột phá trong cải cách TTHC, hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước và tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND phường Him Lam hướng dẫn người dân giải quyết TTHC.

Ngay từ đầu giờ làm việc buổi chiều, cán bộ làm tại bộ phận “Một cửa” phường Him Lam đã tất bật với việc đón tiếp và giải quyết các TTHC cho người dân. Cán bộ bộ phận “Một cửa” hướng dẫn người dân hoàn tất hồ sơ, giấy tờ liên quan đến TTHC, đồng thời, tiếp nhận, trình lãnh đạo UBND phường phê duyệt và trả kết quả nhanh chóng, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, bộ phận “Một cửa” phường Him Lam đã tiếp nhận, giải quyết 2.203 lượt hồ sơ liên quan đến đến lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, địa chính - đất đai, lao động - thương binh và xã hội và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng; trong đó có 2.197 hồ sơ được giải quyết trước hạn, 6 hồ sơ giải quyết đúng hạn và không có hồ sơ chậm hạn.

Bà Nguyễn Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND phường Him Lam cho biết: Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu giao dịch của người dân, UBND phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác tiếp công dân. Những vấn đề thuộc thẩm quyền sẽ tiếp nhận giải quyết nhanh gọn, còn vấn đề vượt thẩm quyền, chúng tôi báo cáo cấp trên để có biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời. Ngoài ra, đội ngũ công chức tại bộ phận “Một cửa” của phường không chỉ thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ chuyên môn mà còn chủ động nâng cao kỹ năng xử lý công việc, giải quyết TTHC, nhất là kỹ năng ứng xử, giao tiếp với người dân; tinh thần phục vụ nhân dân luôn nhiệt tình, chu đáo, vui vẻ, thân thiện, nhận được sự hài lòng của người dân. Đồng thời, công tác rà soát TTHC được tiến hành thường xuyên theo kế hoạch của UBND thành phố, tại bộ phận “Một cửa” niêm yết công khai các loại thủ tục, trình tự thực hiện, các loại phí… chia theo từng lĩnh vực, đặt tại nơi dễ quan sát, giúp người dân thuận tiện hơn khi đến giao dịch.

Để đẩy mạnh cải cách TTHC, UBND thành phố tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, ứng dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến của tỉnh triển khai, kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng năng lực theo yêu cầu.  Cùng với việc đầu tư công nghệ, thành phố cũng quan tâm, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nhằm đáp ứng nhu cầu công việc. Hàng năm, cán bộ công chức, viên chức được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Công tác kiểm soát TTHC cũng được UBND thành phố tích cực chỉ đạo nhằm kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để sửa đổi và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp. Theo kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021, thành phố đã tiến hành rà soát 11 TTHC; trong đó, có 8 thủ tục đề nghị giữ nguyên, 3 thủ tục đề nghị kiến nghị sửa đổi bổ sung. Qua đó, công tác cải cách TTHC trên địa bàn từng bước được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh bình đẳng, thuận lợi. Trong quý III năm 2021 (từ ngày 15/6 đến hết ngày 14/9), bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố và UBND các xã, phường trên địa bàn đã giải quyết trên 12.300 hồ sơ các loại.

Ông Trần Văn Tuấn, Chánh Văn phòng HĐND - UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hoạt động quản lý hành chính Nhà nước và chất lượng phục vụ dịch vụ công trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng cao, thông qua thực hiện và duy trì cơ chế “Một cửa” với các TTHC được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo 3 giảm: Giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí. Đồng thời, kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác