Mường Nhé và Tủa Chùa giải ngân vốn đầu tư công đạt hơn 95%

18:34 - Thứ Tư, 06/10/2021 Lượt xem: 3469 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề về đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn đối ứng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, ngày 6/10 các tổ công tác của đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo và các cơ quan liên quan của huyện Mường Nhé và Tủa Chùa.

 

Tổ giám sát số 1 kiểm tra thực tế dự án thủy lợi Pờ Nhù Khò, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Ảnh: Văn Tâm

Giai đoạn 2016 - 2020 huyện Mường Nhé được giao tổng vốn đầu tư công trung hạn 429,659 tỷ đồng; đã thực hiện giải ngân đạt 95,28%. Đã phê duyệt quyết toán 179 dự án; còn 50 dự án hoàn thành chưa quyết toán, chưa có quyết định phê duyệt quyết toán. Về nợ đọng xây dựng cơ bản đến 31/12/2020 là 2,041 tỷ đồng. Nhìn chung các công trình sau khi đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả. Huyện Mường Nhé kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc trình thẩm định, triển khai các bước của dự án, bố trí kế hoạch vốn (bao gồm cả những dự án của giai đoạn 2016 - 2020 chuyển tiếp thực hiện sang giai đoạn sau).

Đối với huyện Tủa Chùa, tổng vốn đầu tư công trung hạn được giao trong giai đoạn là 583,174 tỷ đồng; tỷ lệ giải ngân đến 31/1/2021 đạt 95,8% kế hoạch vốn giao. Nguồn vốn trái phiếu chính phủ thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp học đã được đưa vào cân đối trung hạn nhưng đến 31/12/2020 chưa có nguồn để phân bổ. Trong giai đoạn, huyện Tủa Chùa đã được phê duyệt quyết toán 691 dự án, hiện còn 32 dự án chưa quyết toán hoặc chưa có quyết định phê duyệt quyết toán. Các công trình đều đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả sau đầu tư. Tổng số nợ đọng đến thời điểm 31/12/2020 là 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc triển khai nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020 còn một số hạn chế như: Hầu hết các xã trên địa bàn huyện chưa hoàn thành công tác quy hoạch dẫn tới việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư còn nhiều khó khăn; dự án đầu tư xây dựng chịu sự điều chỉnh của nhiều ngành, lĩnh vực liên quan như: tài nguyên, môi trường, lâm nghiệp, quy hoạch...; một số quy định giữa Luật Đầu tư công và các luật khác chưa được thống nhất ảnh hưởng đến quá trình thực hiện các công trình, dự án.

Tổ giám sát số 2 kết luận buổi làm việc với huyện Tủa Chùa. Ảnh: Phạm Trung

Thành viên tổ giám sát đánh giá huyện Tủa Chùa đã kịp thời thực hiện các chính sách, pháp luật, quy định của Nhà nước và của tỉnh đối với việc thực hiện hoạt động đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020 theo đúng thẩm quyền. Công tác lập, phân bổ kế hoạch vốn được thực hiện đảm bảo đúng quy định; công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, kế hoạch đấu thầu được quản lý chặt chẽ… Các dự án đã được đầu tư hầu hết đều phát huy hiệu quả được người dân đồng thuận, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Nợ đọng xây dựng cơ bản giai đoạn thấp; tỷ lệ giải ngân trong các năm 2017, 2018, 2020 tăng cao so với năm 2016; công tác giải phóng mặt bằng nhận được sự đồng thuận của người dân, các dự án đảm bảo tiến độ.

Đối với huyện Mường Nhé, công tác đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2016 - 2020 còn nhiều vướng mắc do chưa phân cấp đầu tư; chưa có sự đồng thuận cao của người dân trong đầu tư; cơ chế đề xuất một số dự án chưa có sự tham gia của cấp ủy, người dân. Bước khảo sát lập dự án đầu tư còn nhiều hạn chế; công tác phối hợp giữa huyện với các Ban Quản lý dự án của tỉnh chưa chặt chẽ. Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Mường Nhé cần quan tâm hơn nữa trong quy chế phối hợp đầu tư xây dựng, kể cả đối với những dự án không phải do huyện làm chủ đầu tư nhưng được đầu tư trên địa bàn huyện… Thành viên tổ giám sát cũng đề nghị huyện Mường Nhé làm rõ một số hạn chế, như: Một số dự án kéo dài từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư đến khi thực hiện dự án; có dự án mới khởi công chưa có sự lựa chọn tối ưu, chưa đem lại hiệu quả tối đa; công tác giám sát đầu tư cộng đồng chưa được quan tâm; công tác duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng chưa được quan tâm nhiều, dẫn đến công trình nhanh xuống cấp; một số nguồn vốn bị thu hồi; việc bố trí nguồn vốn một số dự án còn dàn trải. Nhất là thống kê rõ giai đoạn đầu tư công 2016 - 2020 có bao nhiều công trình được đầu tư nhưng không hiệu quả? Vai trò của Ban Thường vụ Huyện ủy trong việc đề xuất chủ trương đầu tư các dự án?

Văn Tâm - Phạm Trung
Bình luận
Back To Top