Vấn đề tuần này

Ðột phá về kết cấu hạ tầng

09:14 - Thứ Năm, 07/10/2021 Lượt xem: 2647 In bài viết

ĐBP - Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra 3 khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Trong đó có đột phá về tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và đô thị đồng bộ, theo hướng hiện đại.

Lý do là bởi, sau 72 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2021), 67 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, mảnh đất “phên giậu” cực Tây Tổ quốc vẫn còn chậm phát triển, đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn, bộ mặt đô thị còn chắp vá, chưa xứng tầm...

Ðể Ðiện Biên thành điểm đến ấn tượng, hấp dẫn của du khách thập phương, của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, một trong những giải pháp tỉnh đề ra là sử dụng hiệu quả nguồn vốn Trung ương, địa phương, vốn tư nhân... tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, phục vụ lợi ích nhân dân. Cùng với đó là tập trung cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để mời gọi, thu hút đầu tư. Tỉnh xem nhà đầu tư như “chim mồi”. Khi doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư đến với mình, tức họ đang mang tiền đến cho mình. Nguồn lực đầu tư tăng, tỉnh có thêm nhiều công trình, dự án quy mô, khang trang, hiện đại, xứng tầm; người lao động có thêm việc làm, tăng thu nhập; nguồn thu thuế theo đó cũng tăng... 

Thể hiện rõ nhất cho quyết tâm phát triển kết cấu hạ tầng của 2 nhiệm kỳ Ðại hội Ðảng bộ tỉnh gần đây là ưu tiên thu hút nguồn lực đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Ðiện Biên. Với nguồn vốn hàng nghìn tỷ đồng của Trung ương và địa phương, hiện tỉnh Ðiện Biên đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu sân bay cũng như hoàn thiện hạ tầng cơ sở các khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án sân bay. Chưa khi nào tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng Dự án sân bay được đôn đốc riết róng như những tháng gần đây. Tỉnh nắm tiến độ, kiểm tra tiến độ, họp bàn gỡ khó thường xuyên. Cán bộ các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo 2 địa phương là huyện Ðiện Biên và thành phố Ðiện Biên Phủ sâu sát cơ sở, áp dụng nhiều chính sách khác nhau trong đền bù, giải phóng mặt bằng để người dân đỡ thiệt thòi khi nhà nước thu hồi đất làm sân bay. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, nên hiện tại, đã có nhiều hộ dân nhận đất tại các khu tái định cư, bắt tay xây dựng nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống. Tỉnh cũng đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện thủ tục, mục tiêu cuối năm 2021 sẽ khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Ðiện Biên để đón máy bay to hơn, khai thác nhiều tuyến hơn, giá vé rẻ hơn, tạo điều kiện cho người dân đi lại bằng máy bay nhiều hơn.

Bên cạnh Dự án sân bay, các công trình, dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng, giữa các địa phương với trung tâm kinh tế của tỉnh và khu vực đang được triển khai khẩn trương. Với nguồn vốn trên 1.300 tỷ đồng, Dự án đường giao thông “trục động lực” đang được xúc tiến các bước, để sang năm 2022 tập trung đầu tư. Dự án đi qua khu Trung tâm hành chính tỉnh, kết nối với một số tuyến đường chính trong nội thị và huyện Ðiện Biên, tạo ra mạng lưới giao thông hiện đại, khép kín.

Cũng tại TP. Ðiện Biên Phủ, đến cuối năm 2021 này, Dự án Ðường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung (dọc đường 60m) thông tuyến, cơ bản hoàn thành, là điểm nhấn cho đô thị “hòn ngọc ngày mai”. Ðây là tiền đề và cũng là đích đến trong lộ trình xây dựng, chỉnh trang thành phố Ðiện Biên Phủ đạt đô thị loại 2 trong tương lai gần. 

“Khoác thêm áo mới” cho kết cấu hạ tầng thành phố Ðiện Biên Phủ, đó là tỉnh tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, xã hội đảm bảo ngày càng khang trang, sạch đẹp, như các trục đường dọc sông Nậm Rốm kết nối các thị trấn, thị tứ, khu đô thị… Một mặt, tỉnh tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) vào các chương trình, dự án phát triển khu đô thị mới, khu thương mại, dịch vụ và vui chơi giải trí. Cùng với đó, tập trung nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư cơ sở hạ tầng cho các địa bàn vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh bền vững.

Hạ tầng các đô thị trung tâm, đô thị ở thị trấn, thị tứ phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại; tập trung đầu tư các dự án hạ tầng đô thị, trọng tâm là thành phố Ðiện Biên Phủ và khu vực lân cận để thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhờ đó tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2020 của tỉnh ước đạt 25,8% (tăng 5,45% so với năm 2015). Theo tính toán, những năm tới đây, tỷ lệ đô thị hóa sẽ tăng cao hơn, do nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 tăng. Bên cạnh đó, chính sách thu hút đầu tư, nhất là đầu tư tư nhân cũng tăng, sẽ góp phần làm đổi thay bộ mặt hạ tầng cơ sở của tỉnh.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top