Giữ cuộc sống bình yên, phát triển trong tình hình mới

09:26 - Thứ Năm, 07/10/2021 Lượt xem: 3089 In bài viết

ĐBP - Quyết liệt ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ ngoài vào và kịp thời ngăn ngừa, nhận diện, phát hiện mầm bệnh trong cộng đồng. Ðó là những chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng và đã trở thành phương châm phòng, chống dịch của tỉnh trong tình hình mới. Nhờ thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ này, tỉnh ta đã giữ được cuộc sống bình yên, an toàn cho nhân dân, mặc dù dịch diễn biến vô cùng phức tạp trên cả nước. Từ đó đảm bảo nhiệm vụ kép: Vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Xe xét nghiệm Covid-19 lưu động thực hiện xét nghiệm diện rộng đối tượng nguy cơ cao tại khu vực chợ C17, xã Thanh Xương, huyện Ðiện Biên.

Trước mỗi diễn biến mới với nguy cơ lây nhiễm cao của dịch bệnh, tỉnh đều nhanh chóng họp bàn giải pháp và chỉ đạo triển khai dập dịch, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Ðầu tháng 8, ngay khi tỉnh ghi nhận ca nhiễm mới là người từ Nha Trang vào địa bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức họp trực tuyến với các huyện, thị, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng cũng nhấn mạnh nguy cơ lây lan dịch khi người lao động từ các vùng dịch trở về. Nhận định này hoàn toàn đúng cho đến cả hiện tại, khi người lao động từ Hà Nội ùn ùn trở về địa phương. Tuy nhiên tỉnh ta vẫn duy trì được thành quả phòng, chống dịch, không ghi nhận ca nhiễm mới, sớm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nhờ sự chỉ đạo kịp thời, triển khai các biện pháp chủ động, sâu sát, quyết liệt.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đã sớm chỉ đạo: “Phòng ngừa là chủ yếu, triển khai chặt chẽ, không chủ quan. Kiên định ngăn ngừa nguy cơ từ bên ngoài vào, lực lượng tiên phong là các chốt kiểm dịch đường bộ, hàng không. Cùng với đó tăng cường, quyết liệt, làm tốt ngăn ngừa, nhận diện, phát hiện mầm bệnh trong cộng đồng thông qua các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc, gia đình, tổ dân phố, từng người dân”. Theo đó, từ cấp ủy Ðảng, chính quyền các cấp, các sở, ngành liên quan đến từng khu dân cư, tổ dân phố, cán bộ, đảng viên, nhân dân đều thực hiện nghiêm các chỉ đạo, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, phát huy vai trò, chung tay ngăn chặn dịch bệnh.

Ðể giữ “vùng xanh”, tỉnh ta đã tăng cường công tác giám sát, quản lý đối với người vào tỉnh, đặc biệt là người từ vùng dịch về và lái xe vận tải hàng hóa vào địa bàn tỉnh (quy định người vào địa bàn tỉnh phải có xét nghiệm RT-PCR âm tính do cơ quan y tế cấp). Phối hợp liên ngành kiểm soát dịch tại 4 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ vào tỉnh để kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo người từ vùng dịch về được sàng lọc có giải pháp cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi sức khỏe phù hợp. Tiếp tục theo dõi kiểm soát chặt chẽ người đến qua Cảng Hàng không Ðiện Biên Phủ và Cửa khẩu Tây Trang…

Cùng với đó triển khai xét nghiệm diện rộng SARS-CoV-2 cho đối tượng nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 11/8 - 26/9  đã thực hiện 66.000 mẫu, để thực hiện mục tiêu kịp thời phát hiện và triển khai các hoạt động truy vết, bao vây, khoanh vùng xử lý dịch nếu có, không để dịch lan rộng trên địa bàn. Tính đến ngày 3/10, toàn tỉnh đã tiêm được 187.645 mũi/205.394 liều vắc xin (đạt 89,6% so với số liều vắc xin đã tiếp nhận). Tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1/số đối tượng trên 18 tuổi của tỉnh đạt 29,93%; mũi 2 đạt 19,37%.

Nhờ đó, Ðiện Biên là một trong những tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ kép. Ðịa bàn an toàn, học sinh được đến trường học tập, giao lưu; các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng hồi phục; cuộc sống ổn định, bình yên. Những ngày này trên khắp các cánh đồng trong tỉnh, máy gặt cùng người nông dân tất bật thu hoạch mùa vàng, chở những bao thóc đầy nặng. Còn trên các công trường cũng rộn ràng không kém. TP. Ðiện Biên Phủ đang trên đường về đích nhiều dự án trọng điểm. Nhân lực, vật lực được huy động tối đa, làm việc ngày đêm. Dịch bệnh dường như không còn là nỗi lo ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mà mọi người đều có thể thích ứng an toàn, linh hoạt, yên tâm lao động, sản xuất.

Ðẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Ðại hội đại biểu Ðảng bộ TP. Ðiện Biên Phủ lần thứ VII và Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Khi dịch bệnh được kiểm soát, tình hình địa bàn ổn định, công tác này càng được tỉnh, thành phố tập trung triển khai, tăng cường đôn đốc. Ðặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt, giải giáp căn cơ từ ban chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh, bao gồm các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các địa bàn, sở, ngành liên quan. Nhờ đó đến nay nhiều vướng mắc, khó khăn trong triển khai các dự án đã được tháo gỡ. Dự án Ðầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên có thể được khởi công theo kế hoạch. Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đã bàn giao mặt bằng, di chuyển, khởi công xây nhà mới. Theo số liệu đến ngày 30/9, thành phố đã hướng dẫn, tiếp nhận 131 hồ sơ và cấp 121 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp 82 giấy phép xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình di dời, tái định cư thuộc Dự án Ðầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên.

Dịch bệnh vẫn đang hoành hành, khiến đời sống người dân tại nhiều nơi trong cả nước bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng tại tỉnh ta, Covid-19 đã và đang được đẩy lùi ngoài địa giới. Nhiều ngôi nhà mới, khu phố mới khang trang đang mọc lên. Cuộc sống vẫn đơm hoa, kết trái. Ðó là nhờ những chỉ đạo, triển khai chủ động, kịp thời, đúng hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa yên tâm phát triển kinh tế - xã hội đang được Ðiện Biên thực hiện tốt và duy trì vững.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top