Cải cách hành chính trong Ðảng

09:00 - Thứ Sáu, 08/10/2021 Lượt xem: 3098 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong Ðảng đã được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm thực hiện. Việc làm này không chỉ hạn chế những thủ tục rườm rà, bất hợp lý mà còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, phương thức lãnh đạo của tổ chức, cơ sở đảng.

Là cơ quan tham mưu tổng hợp của Tỉnh ủy, những năm qua, Văn phòng Tỉnh ủy luôn nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đẩy mạnh CCHC trong công tác tham mưu, giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy tổ chức triển khai thực hiện quy chế làm việc, chương trình toàn khóa, chương trình công tác năm, chương trình công tác hàng tháng... nhằm cụ thể hóa và đưa nghị quyết đi vào cuộc sống; xây dựng, thẩm tra, góp ý kiến vào các đề án trình Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cùng với đó tăng cường phối hợp, bám sát thực tiễn giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện, kiểm tra, sơ kết, tổng kết thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng bộ tỉnh; thực hiện chức năng chuyên sâu và thẩm định nội dung một số chương trình, đề án thuộc lĩnh vực kinh tế, xã hội, nội chính...

Một trong những hoạt động thể hiện sự đổi mới công tác CCHC được Văn phòng Tỉnh ủy thực hiện hiệu lực, hiệu quả thời gian qua đó là việc tổ chức các hội nghị, cuộc họp. Theo đó, trước mỗi cuộc họp, hội nghị, tài liệu được gửi trước cho đại biểu nghiên cứu; báo cáo tại cuộc họp được trình bày tóm tắt, ngắn gọn, chủ yếu là tiếp thu các ý kiến tham gia; dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận, tham gia ý kiến. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiệm vụ chuyên môn cũng được Văn phòng Tỉnh ủy thực hiện có hiệu quả. Hiện nay, Văn phòng Tỉnh ủy đã sử dụng hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp và thư điện tử đi vào nền nếp, đảm bảo thông tin nhanh, hiệu quả, thường xuyên cập nhật văn bản trên mạng, xây dựng cơ sở dữ liệu văn kiện Ðảng và mục lục hồ sơ lưu trữ. 100% văn bản đi, đến được cập nhật và lưu trữ dưới dạng tệp điện tử; đồng thời, đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu đảng viên của các huyện, thị, thành ủy phục vụ kịp thời việc khai thác, chỉ đạo, trao đổi thông tin của cơ quan Ðảng được thuận lợi, nhanh chóng, rút ngắn thời gian xử lý công việc.

Ông Trần Cao Cường, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy cho biết: CCHC trong trong hoạt động của các cơ quan Ðảng nói chung, văn phòng cấp ủy nói riêng là nội dung quan trọng, đặt trong tổng thể CCHC của hệ thống chính trị. Ðiều này cũng góp phần đổi mới công tác văn phòng, nâng cao năng lực tham mưu, giúp việc cho ban thường vụ, trực tiếp là thường trực cấp ủy. Chính vì thế, thời gian qua, công tác CCHC được Văn phòng Tỉnh ủy triển khai thực hiện có hiệu quả, được Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao.

Triển khai đầy đủ các chỉ đạo về công tác CCHC trong Ðảng, thời gian qua, Văn phòng Huyện ủy Mường Ảng cũng là một trong những cơ quan giúp việc được đánh hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy. Có được kết quả đó, hàng năm, Văn phòng Huyện ủy chủ động rà soát, hệ thống lại các quy định, quy chế làm việc của Huyện ủy để tham mưu điều chỉnh, bổ sung phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới; xây dựng chương trình công tác toàn khóa và hàng năm của Ban Chấp hành Ðảng bộ, của Ban Thường vụ Huyện ủy, lịch làm việc hàng tuần, hàng quý của Thường trực Huyện ủy đảm bảo khoa học, hợp lý. Cùng với đó, tích cực cải tiến quy trình xây dựng nghị quyết, báo cáo trình hội nghị cấp ủy nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách TTHC trong Ðảng. Ông Nguyễn Tiến Ðạt, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện cho biết: Phát huy vai trò, trách nhiệm của văn phòng cấp ủy, Văn phòng Huyện ủy thời gian qua đã chú trọng cải tiến chất lượng tham mưu, tổng hợp văn bản, đảm bảo cả về nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng soạn thảo văn bản; chú trọng công tác thẩm định, xây dựng nội dung các cuộc họp, hội nghị theo hướng chọn việc trọng tâm… từ đó đã rút ngắn được thời gian, nâng cao chất lượng các cuộc họp của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, và Thường trực Huyện ủy.

Dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy các cấp, có thể nói, công tác CCHC trong Ðảng tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh những năm gần đây có sự chuyển biến rõ nét. Ðặc biệt, công tác này đã giúp cho việc thực hiện tổng thể CCHC của hệ thống chính trị đạt kết quả cao hơn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị.

Quang Long
Bình luận
Back To Top