Ngành Kiểm tra Đảng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

08:35 - Thứ Sáu, 15/10/2021 Lượt xem: 1989 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; tạo điều kiện thuận lợi để Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. UBKT các cấp không ngừng trưởng thành về mọi mặt, phát huy truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ngay sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và ban hành quy chế làm việc của UBKT; Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025 và năm 2021. UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 7/5/2021 về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới; Kế hoạch số 27-KH/TU, ngày 9/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phổ biến, quán triệt, tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2021 cùng nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo khác có liên quan. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2021, UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy giám sát việc lãnh đạo thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, qua đó giúp các tổ chức đảng kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Cùng với làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, UBKT các cấp đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, đúng quy định của Đảng, chất lượng từng bước được nâng lên. 9 tháng đầu năm 2021 mặc dù chịu sự tác động của dịch bệnh Covid-19 nhưng UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 1 tổ chức đảng và 7 đảng viên; kiểm tra chấp hành 46 tổ chức đảng và 24 đảng viên; giám sát chuyên đề 46 tổ chức đảng và 10 đảng viên; UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2 tổ chức đảng và 7 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật 25 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng 19 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 10 tổ chức đảng và 26 đảng viên; thi hành kỷ luật 27 đảng viên (bằng hình thức khiển trách 6, cảnh cáo 2, khai trừ 19); giải quyết tố cáo 5 đảng viên, trong đó có 2 cấp ủy viên, kết luận tố cáo sai 3, tố cáo đúng và đúng một phần có vi phạm 2, phải xem xét, thi hành kỷ luật 2 đảng viên (đã thi hành kỷ luật 1 đảng viên). Qua kiểm tra, giám sát đã làm rõ đúng, sai, phát huy ưu điểm, khắc phục thiếu sót, khuyết điểm, xử lý kịp thời, nghiêm minh tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, tổ chức đảng, đấu tranh, ngăn chặn suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Trước yêu cầu nhiệm vụ của Đảng trong tình hình hiện nay, căn cứ tình hình thực tiễn trong Đảng bộ tỉnh, để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đòi hỏi cấp ủy và UBKT các cấp phải tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát với những nhiệm vụ trọng tâm là:

UBKT các cấp phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, coi đó là nguyên tắc bảo đảm cho việc thực hiện đúng mục tiêu, quan điểm, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát.

Tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Tham mưu thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo đúng phương châm “Giám sát phải mở rộng và kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Tập trung kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy chế làm việc, công tác tổ chức cán bộ, tài chính, quản lý đất đai, các chương trình, dự án, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ được giao, khi cần thiết kiểm tra cách cấp.

Triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Tăng cường kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra tài chính đảng; giám sát đối với cấp ủy viên cùng cấp, đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp dưới thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức của UBKT các cấp; thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra và cán bộ kiểm tra sang công tác ở các ngành khác để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra.

Tăng cường công tác phối hợp giữa UBKT với các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, cơ quan, đơn vị có liên quan, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội, truyền thông, báo chí và nhân dân đối với công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang 73 năm ngành Kiểm tra Đảng (1948 - 2021) UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh sẽ “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”; chủ động, tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Lò Hải Dung (UBKT Tỉnh ủy)
Bình luận
Back To Top