Sinh hoạt tư tưởng

Để đảm bảo thực chất, hiệu quả!

08:41 - Thứ Tư, 20/10/2021 Lượt xem: 2280 In bài viết

ĐBP - Quy định số 213-QĐ/TW, ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị khoá XII về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú đã được cấp ủy các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả, trở thành việc làm thường xuyên với mỗi đảng viên tại cơ quan, đơn vị. Phần lớn các đảng viên nhận thức được trách nhiệm, nhiệm vụ của mình khi được giới thiệu về nơi cư trú, gắn bó mật thiết với nhân dân. Nhiều cấp ủy chi bộ nơi cư trú duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt với đảng viên 2 kỳ/năm, nhiều đảng viên có ý thức thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt của chi ủy chi bộ nơi cư trú.

Tuy nhiên một số cán bộ, đảng viên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú chưa thực sự tốt; chưa nhận thức đầy đủ về ý thức, trách nhiệm của mình với khu dân cư nên trong sinh hoạt có lúc, có nơi còn thể hiện sự đối phó, chiếu lệ; thậm chí có trường hợp gia đình nhiều đảng viên thuộc diện tham gia sinh hoạt nhưng chỉ 1 người tham gia sinh hoạt kiểu… đại diện. Một số cấp ủy chi bộ nơi cư trú chưa thật sự quan tâm tới đối tượng đảng viên đang công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; chưa tích cực nghiên cứu, cập nhật văn bản hướng dẫn… nên đã xảy ra tình trạng thực hiện chưa đúng việc lấy mẫu nhận xét, đánh giá của cấp ủy nơi cư trú tại một số địa phương đối với công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo Quy định số 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị (sử dụng mẫu nhận xét nơi cư trú theo Quy định 76-QĐ/TW, ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị). Trong khi đó việc thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên chủ yếu được thực hiện qua hình thức giám sát của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên ở nơi cư trú và thông qua các tổ chức tại thôn, bản, tổ dân phố để người dân giám sát thường xuyên việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Để thực hiện tốt hoạt động giám sát đảng viên nơi cư trú, ngoài ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên thì cần phải tăng cường sự phối hợp giữa cấp ủy đảng nơi đảng viên công tác và cấp ủy đảng nơi đảng viên cư trú trong việc quản lý, kiểm tra, đánh giá đảng viên. Cấp ủy nơi đảng viên cư trú cần thực hiện nghiêm quy trình nhận xét đảng viên, không nể nang, đại khái hoặc làm chiếu lệ. Các cấp ủy đảng cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ban chi ủy các chi bộ trong việc thực hiện việc nhận xét đảng viên cư trú; chấn chỉnh, uốn nắn những chi bộ, cá nhân thực hiện chưa đúng quy định...

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top