Quyết định kịp thời những vấn đề quan trọng của địa phương, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trong năm tới (*)

11:27 - Thứ Ba, 07/12/2021 Lượt xem: 3870 In bài viết

(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026)

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Phạm Quang

… Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV diễn ra sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV vừa kết thúc tốt đẹp, Quốc hội đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Trong tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân.

… Năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011 - 2025, bên cạnh những thuận lợi, tỉnh ta cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của Nhân dân, nhất là đại dịch Covid-19 diễn ra trên phạm vi toàn quốc và tại tỉnh Điện Biên. Nhưng với sự đoàn kết, thống nhất cao, sự lãnh đạo tập trung, quyết liệt của cấp ủy đảng: sự nỗ lực điều hành của chính quyền địa phương, sự cố gắng, chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã tập trung khống chế, ngăn chặn kịp thời dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh, đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân, đời sống, sinh hoạt của người dân được duy trì trong điều kiện “bình thường mới”; các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh đạt được nhiều kết quả tích cực:

(1)- Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP ước đạt 12.473 tỷ đồng, tăng 6,02% so với năm 2020. Dù chưa đạt mục tiêu 7%, song cao hơn mức bình quân chung của cả nước và là một trong 2 tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực Tây Bắc. Thu ngân sách tăng cao và toàn diện khi ngân sách tỉnh và cả 10/10 huyện, thị xã, thành phố đều hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

(2)- Các hoạt động kêu gọi, xúc tiến, thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực với sự hiện diện của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, trong đó phải kể đến các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn mạnh hàng đầu cả nước như: Tập đoàn Vin Group, Sun Group, FLC Flamingo, Hải Phát... đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, nông - lâm nghiệp, bất động sản... Đặc biệt, trong năm 2021 tỉnh đã thu hút được một số nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai các dự án trồng mắc ca với diện tích hơn 37.000ha, nâng tổng số diện tích trồng mắc ca lên hơn 47.000ha tại các vùng, khu vực khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đời sống cho Nhân dân và nâng tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn toàn tỉnh.

(3)- Quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, nhiều công trình, dự án đã được thực hiện hoàn thành, đặc biệt là Dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch, các điểm tái định cư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Điện Biên; giải quyết dứt điểm các dự án đình trệ kéo dài nhiều năm như Dự án đường 60m, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, Dự án Hồ chứa nước Ẳng Cang ...

(4)- Nhiệm vụ an ninh, quốc phòng đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh và diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mường Nhé trong bối cảnh dịch  covid-19 diễn biến rất phức tạp. Chủ quyền biên giới được giữ vững dù thời gian qua khu vực biên giới có những diễn biến phức tạp. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn tiếp tục được tăng cường, nhiều chuyên án đấu tranh với tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy được thực hiện thành công, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân trong bối cảnh còn nhiều thách thức do đời sống của nhiều gia đình, người dân bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19.

Có thể khẳng định, đạt được những kết quả trên trước hết là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành kịp thời, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành; sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh, cũng như các vị đại biểu HĐND tỉnh. HĐND tỉnh với vai trò là quyền lực nhà nước ở địa phương đã không quản ngày đêm phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh kịp thời tổ chức các phiên họp chuyên đề để xem xét, ban hành các cơ chế chính sách mới, đột phá, lựa chọn những vấn đề được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để thảo luận, quyết nghị, giám sát và ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, kịp thời, góp phần thiết thực vào việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trước những biến động thường xuyên, liên tục của đời sống xã hội.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin ghi nhận, cám ơn sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả, thành tích mà cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt là HĐND tỉnh Điện Biên đã đạt được trong năm 2021.

… Năm 2022, năm thứ hai triển khai, thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường, nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 dự báo sẽ tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, bên cạnh đó, triển vọng, lợi thế với nhiều nhà đầu tư lớn đến đầu tư, ký kết thỏa thuận nghiên cứu đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh cũng sẽ phát huy tác dụng trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XV là dịp chúng ta nhìn lại năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, đánh giá thực trạng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là những hạn chế, khó khăn, những tồn tại và nguyên nhân, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục phù hợp, khả thi. Trong đó, xác định rõ những việc cần làm, hoàn thành ngay trong năm 2022 và những việc cần tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo của giai đoạn 2021 - 2025, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.

Toàn cảnh kỳ họp. Ảnh: Phạm Quang.

Ngoài ra, Kỳ họp còn xem xét, quyết nghị nhiều nội dung hết sức quan trọng về cơ chế, chính sách, các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đó là: (1) Kế hoạch đầu tư công năm 2022; (2) Ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022; (3) Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2022 và thời kỳ ổn định ngân sách 2022 – 2025; (4) Quy định số lượng, mức phụ cấp đối với Công an xã bán chuyên trách và Bảo vệ dân phố tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở; (4) Danh mục dự án cần chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh; (5) Danh mục dự án cần thu hồi đất và dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ vào các mục đích khác trên địa bàn tỉnh... và nhiều nội dung quan trọng khác.

… Nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XV đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến về chủ trương để HĐND tỉnh tiếp tục tập trung thảo luận, quyết định theo thẩm quyền và đúng các quy định của pháp luật.

Đề kỳ họp thu được kết quả cao nhất, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh bám sát chủ trương, định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các văn bản pháp luật liên quan, nêu cao trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân toàn tỉnh, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, công tâm, khách quan, phát huy trí tuệ tập thể, tập trung thảo luận, xem xét kỹ lưỡng các nội dung đặt ra tại kỳ họp trước khi quyết định theo thẩm quyền. Sau đây, tôi xin nhấn mạnh và gợi mở một số nội dung để các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm trong quá trình thảo luận:

Một là, bám sát chủ trương, chỉ đạo, định hướng của Trung ương và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã để ra, đặc biệt là Chương trình hành động và các Nghị quyết đã được Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành, từ đó cụ thể hóa thành những giải pháp, chương trình, kế hoạch hành động thiết thực, sát với tình hình thực tiễn của tỉnh để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tẻ - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung vào các giải pháp thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp sớm triển khai các dự án lớn, trọng điểm theo định hướng của tỉnh. Chú trọng quan tâm thúc đẩy tiến độ các dự án trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, các dự án hạ tầng dịch vụ, du lịch để sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách.

Hai là, tập trung đánh giá toàn diện kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2021. Trên cơ sở đó xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách, kế hoạch đầu tư công năm 2022.

Ba là, thảo luận và quyết định các cơ chế, chính sách bảo đảm đúng thẩm quyền, sát thực tiễn và có tính khả thi cao, phù hợp với các quy định của pháp luật, khắc phục sự chồng chéo, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách, đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh... tạo cơ sở pháp lý thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bốn là, tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là quản lý về quy hoạch, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, quản lý tài chính, ngân sách; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; làm tốt hơn công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Trong đó, tập trung vào công tác xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững, xóa nhà tạm và đưa điện sinh hoạt đến các thôn, bản chưa có điện.

Năm là, HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả; chuẩn bị kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, kịp thời, hiệu quả, đúng luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh; coi trọng chất lượng ban hành các nghị quyết; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, của Thường trực, các ban, tổ đại biểu và đại biểu HĐND, tập trung giám sát các vấn đề cử tri và người dân đặc biệt quan tâm.

Sáu là, ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tốt cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri và Nhân dân toàn tỉnh, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua; đề cao trách nhiệm trước Nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền để thống nhất nhận thức, đoàn kết, đồng lòng, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra, tạo tiền đề và động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả giai đoạn 2021 - 2025.

… Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm, kỷ cương, trí tuệ, tôi tin tưởng rằng, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khóa XV sẽ thành công tốt đẹp, quyết định kịp thời, đúng những vấn đề quan trọng của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022; tạo tiền đề, động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận
Back To Top