Khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính ở Mường Nhé

08:31 - Thứ Hai, 24/01/2022 Lượt xem: 3753 In bài viết

ĐBP - Năm 2020, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện Mường Nhé đứng cuối cùng (trong 10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Để cải thiện vị trí này, năm qua, huyện đã đề ra nhiều giải pháp quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” UBND xã Mường Nhé.

Kết quả công bố chỉ số CCHC đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố của UBND tỉnh cho thấy, tỷ lệ điểm trung bình năm 2020 của huyện Mường Nhé chỉ đạt 56,17%; đồng thời đây là huyện duy nhất đạt mức trung bình (9/10 đơn vị cấp huyện khác đạt loại khá). Hơn nữa, dù điểm số có tăng so với năm 2019 (49,29%), nhưng vẫn cách xa so với huyện xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng là Điện Biên Đông (tỷ lệ điểm trung bình đạt 71,2%). UBND huyện Mường Nhé đã thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, như: Các cơ quan, đơn vị được giao đầu mối trong công tác theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn đối với các tiêu chí, tiêu chí thành phần xác định chỉ số CCHC của huyện chưa thật sự quan tâm đến công tác CCHC, có thực hiện nhưng không có tài liệu kiểm chứng hoặc có tài liệu kiểm chứng nhưng không thể hiện đầy đủ các nội dung yêu cầu hoặc không chuẩn bị đúng tài liệu kiểm chứng theo quy định; nhận thức về vai trò, tầm quan trọng công tác CCHC của một số cơ quan, đơn vị, nhất là cấp xã chưa thực sự rõ nét; đội ngũ cán bộ cấp xã vẫn còn một số vị trí chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Cùng với đó, công tác báo cáo của một số cơ quan, đơn vị, UBND các xã còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn huyện…

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Mường Nhé cho biết, xác định nguyên nhân của những tồn tại trên, huyện đã và đang nỗ lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị cấp huyện và chủ tịch UBND các xã bám sát các chỉ đạo điều hành của tỉnh, của huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; kiểm soát việc ban hành các thủ tục hành chính mới, thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động thủ tục hành chính tại các văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính, trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện tốt việc công bố, công khai các quy trình, thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực; trọng tâm là phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với yêu cầu cải CCHC. Ngoài ra, đối với người đứng đầu, không chỉ có trách nhiệm lãnh đạo chỉ đạo mà còn kiểm tra đôn đốc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, chịu trách nhiệm trước UBND huyện về trách nhiệm cơ quan theo lĩnh vực, ngành, địa phương mình được giao quản lý.

Theo bà Nguyễn Thị Yến, trong quá trình tổ chức thực hiện CCHC, ngoài những hạn chế đã nêu, việc giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 của huyện vẫn còn thấp, thậm chí có lĩnh vực không phát sinh hồ sơ. Nguyên nhân của vấn đề này là người dân chưa có thói quen sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin mà chỉ muốn đến trực tiếp để làm thủ tục hành chính; cùng với đó, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn. Hiện nay, huyện đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của các đơn vị. Tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả trang thông tin điện tử huyện; tăng cường triển khai và từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc TDOffice; đẩy mạnh việc xây dựng, sử dụng các phần mềm dùng chung, cơ sở dữ liệu, bảo đảm tính tương thích, đồng bộ và thông suốt để nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Với sự quyết tâm trong vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Mường Nhé, nhất là triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, có thể nói, hiện nay, cơ bản nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu các xã trên địa bàn huyện được nâng lên. Ông Vi Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé cho biết: Năm qua, xã đã khắc phục khó khăn, nỗ lực đẩy mạnh CCHC. Đặc biệt, xã đã bám sát các chỉ đạo điều hành của tỉnh, của huyện về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; kịp thời giải đáp những khó khăn vướng mắc, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm hồ sơ thủ tục tại xã. Xã cũng cử nhiều lượt cán bộ đi đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vì thế, năm 2021, cơ bản các hồ sơ, thủ tục khi đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” đều giải quyết đúng hạn. Những hồ sơ, thủ tục không thuộc thẩm quyền đều được cán bộ xã hướng dẫn, giới thiệu lên cơ quan chức năng để giải quyết.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top