Để hiểu dân hơn

08:26 - Thứ Ba, 25/01/2022 Lượt xem: 4595 In bài viết

ĐBP - Năm 2021, công tác đối thoại, tiếp công dân (TCD) của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng TCD; giải quyết nhanh, thỏa đáng những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân. Qua đó tạo niềm tin, xây dựng khối đoàn kết giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Người dân phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) tham gia ý kiến về việc đầu tư các công trình, dự án nâng cấp hạ tầng thành phố trong buổi tiếp xúc với lãnh đạo Tỉnh ủy, đại biểu HĐND tỉnh (ảnh chụp tháng 2/2021). Ảnh: Nguyễn Hiền

Tình hình khiếu tố của công dân trên địa bàn tỉnh chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Bên cạnh nguyên nhân khách quan có nguyên nhân chủ quan từ việc một số cơ quan chức năng thực hiện chính sách còn hạn chế, yếu kém; một số thủ trưởng, cơ quan hành chính Nhà nước chưa thực hiện tốt trách nhiệm trong công tác TCD, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC), giải quyết không đúng quy định của pháp luật, có biểu hiện đùn đẩy, né tránh..

Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định công tác TCD và giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Ban TCD tỉnh và các cấp đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác TCD; là cầu nối để lãnh đạo các cấp, ngành tăng cường hoạt động TCD, giải quyết các nội dung KNTC, tránh để xảy ra các vụ việc tập trung đông người, phức tạp.

Tại trụ sở Ban TCD tỉnh, cán bộ, công chức TCD tiếp nhận đầy đủ và xử lý các thông tin, tài liệu liên quan đến KNTC, kiến nghị, phản ánh do công dân cung cấp. Đồng thời tích cực nghiên cứu, giải thích chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước có liên quan và hướng dẫn công dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh đúng quy định của pháp luật. Ngày 15 hàng tháng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ tham gia TCD, đối thoại trực tiếp với dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện việc TCD định kỳ, đột xuất theo quy định. Trong năm qua, tại trụ sở TCD tỉnh đã thực hiện 216 lượt TCD với tổng số 321 người, có 4 đoàn đông người.

Thông qua TCD thường xuyên, Ban TCD tỉnh đã phối hợp với các huyện, ngành liên quan giải thích, hướng dẫn 138 lượt công dân gửi đơn hoặc liên hệ với cơ quan có thẩm quyền giải quyết; tiếp nhận 64 đơn đề nghị báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, chính quyền cấp huyện xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác TCD, giải quyết KNTC thời gian qua đã góp phần phát huy tốt vai trò của cơ quan được giao nhiệm vụ TCD. Ban TCD tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện thực hiện hiệu quả việc trao đổi, nắm thông tin, hồ sơ có liên quan để đa dạng hóa, linh động, kiên trì trong TCD. Từ đó đưa ra kết luận thỏa đáng, thuyết phục, góp phần tạo niềm tin của công dân đối với Đảng và Nhà nước. 

Ông Lê Thanh Bình, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban TCD tỉnh cho biết: Việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong công tác TCD, giải quyết KNTC là yếu tố quan trọng để giải quyết nhanh, thỏa đáng những ý kiến, kiến nghị của công dân, đáp ứng tốt việc tháo gỡ vướng mắc, tình huống nảy sinh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Mạnh Thắng
Bình luận

Tin khác

Back To Top