Thưa vắng chợ hoa

00:00 - Thứ Tư, 03/02/2016 Lượt xem: 1786 In bài viết
ĐBP - Cứ tết đến xuân về các khu vực: Sân Nhà thiếu nhi tỉnh, dọc tuyến đường Nguyễn Chí Thanh và vành đai thành phố... lại trở thành những chợ hoa xuân, với muôn sắc màu. Nhưng năm nay chợ hoa xuân dường như thưa vắng hơn.

Đào rừng được bày bán tập trung dọc tuyến đường vành đai thành phố và chiếm số lượng lớn hơn nhiều so với đào Nhật tân.

Thăm chợ hoa xuân tại sân Nhà thiếu nhi tỉnh vào chiều 22 tháng chạp chúng tôi nhận thấy, người chơi hoa không có nhiều sự lựa chọn ngoài vài chậu quất và một số ít là đào Nhật Tân. Các loài hoa tết gần như không thấy bóng dáng. Nhiều người ghé chợ hoa đành về tay không.

Phải đến ngày 23 tháng chạp, các chợ hoa mới bắt đầu nhộn nhịp các xe lớn, nhỏ tập kết hàng, song phần lớn là quất. Theo các chủ hàng cho biết thì đa số đều là hàng nhập từ nơi khác về, như: Thái Bình, Hưng Yên. Các giống hoa, cây cảnh địa phương năm nay rất ít. Nguyên nhân được họ phân tích là do thời tiết cuối năm ở các tỉnh miền Bắc khắc nghiệt, khiến nhiều hoa nở sớm không theo đúng lịch hoặc hư hỏng, nên đành lỡ hẹn với chợ xuân.

Gốc đào rừng được người bán định mức giá 10 triệu đồng.

Quảng trường 7/5 – nơi tập trung nhiều hoa và cây cảnh thì năm nay vắng bóng. Trong khi đó, giá cả lại tăng khá mạnh. Những cành đào rừng với giá vài chục triệu đồng không phải hiếm. Loại trung bình được nhiều gia đình lựa chọn có giá từ 200 nghìn đồng – 1 triệu đồng/cành. Đào rừng nguyên gốc cũng thu hút sự quan tâm của một bộ phận gia đình khá giả, với mức giá từ 5 – 10 triệu đồng/cây. Riêng đào Nhật Tân năm nay lại khan hiếm, với mức giá khá cao, dao động từ 500 nghìn đồng – 15 triệu đồng/cây. Quất cũng không nằm ngoài quy luật, với mức tăng trên 50%. Cây loại trung bình giá 600 nghìn đồng – 1,5 triệu đồng, cá biệt có những cây trên 10 triệu đồng. Ngoài quất truyền thống để chơi tết, năm nay thị trường Điện Biên xuất hiện thêm cây ngũ quả (một giống ghép nhiều loại quả từ thân cây bưởi). Với sự đặc biệt này, giá một cây ngũ quả cũng khá cao, từ 3 – 15 triệu đồng. 

Quất được bày bán phần lớn được vận chuyển từ Thái Bình lên.

Đối với các loài hoa, mặc dù tăng nhẹ, song theo đánh giá của nhiều người thì không được bắt mắt như mọi năm. Một số giống hoa giá bình dân (từ 100 nghìn đồng – 500 nghìn đồng/chậu) để trưng tết được các gia đình ưa chuộng, như: Đỗ quyên, dạ yến thảo, cúc mâm xôi… năm nay không nhiều. Thay vào đó là các loài hoa thuộc dòng quý tộc, như: Ly Lake, địa lan... được các chủ cửa hàng nhập về số lượng lớn, với mức bình quân từ 60 – 200 nghìn đồng/cành, ngồng. Và để có một chậu hoa được gọi là đẹp trưng trong nhà dịp tết thì mỗi gia đình phải mất từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Dẫu vậy, hoa và cây cảnh vẫn là một trong những yếu tố không thể thiếu tô điểm cho các gia đình ngày tết. Chính vì thế, nhiều người vẫn cố gắng dành nhiều thời gian hơn để lựa chọn cho gia đình những chậu hoa, cây cảnh ưng ý nhất. Một số người lại hy vọng, vài ngày giáp tết tới, lái buôn sẽ tung ra thị trường những chậu hoa đẹp nhất, và khi đó chợ hoa xuân mới thực sự vào mùa...?!

Cây ngũ quả mới xuất hiện năm đầu tiên ở thị trường Điện Biên.

Sân quảng trường 7/5 năm nay thưa vắng hoa, cây cảnh.

Địa lan và ly chiếm phần lớn thị trường hoa tết năm nay.

 

Phát lộc mặc dù được sáng tạo với nhiều hình dáng bắt mắt song cũng không thu hút nhiều người mua.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top