Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

TỔNG KẾT 4 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 03-CT/TW

Học Bác từ những điều giản đơn

00:00 - Thứ Sáu, 22/05/2015 Lượt xem: 907 In bài viết
ĐBP - Đó là những tấm gương học sinh nghèo vượt khó vươn lên đạt thành tích học tập xuất sắc, là người thầy thuốc trên vùng cao nguyên đá Tủa Chùa với tấm lòng tận tụy thương bệnh nhân như người thân, chuyện về người cựu chiến binh già đã hiến hàng nghìn mét đất xây nhà văn hóa, trường mầm non cho bà con ở quê hương hay là câu chuyện về một đảng bộ xã đề ra hướng đi đúng đắn giúp dân xóa nghèo thành công trên đỉnh Pha Đin... Họ là những “người thật, việc thật” trong số hàng chục tập thể, cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh về học tập và làm theo Bác.

Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức vào sáng 19/5 nhân kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Bác. Mở đầu lời khai mạc đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Sơn đã nhấn mạnh: Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên và thật ý nghĩa khi ngày tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tỉnh ta, cũng vào đúng ngày kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Bác Hồ vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2015). Vì lẽ đó mỗi đại biểu và các vị khách mời đều chung tinh thần báo công dâng lên Bác kết quả đạt được cũng như nguyện sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy vẹn nguyên tư tưởng, đường lối của Người bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Khách mời chia sẻ câu chuyện trong chương trình giao lưu. Ảnh: Tiến Dũng

Trong suốt 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 tại các địa phương trong toàn tỉnh đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia. Nhờ đó tạo chuyển biến tích cực về tinh thần trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, ý thức tự giác, thái độ tận tụy với công việc, đổi mới lề lối tác phong làm việc cũng như quan hệ mật thiết gắn bó với nhân dân hơn. Học tập phương pháp làm việc của Bác, tập thể, lãnh đạo cũng quan tâm chỉ đạo sát sao xử lý dứt điểm nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc tại cơ sở. Đặc biệt, nhiều nơi đã xuất hiện những cách làm hay sáng tạo, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả tạo chuyển biến rõ nét từ việc học tập sang làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, gần gũi đời thường.

Mỗi câu chuyện, mỗi bài học làm theo lời Bác được các đại biểu chia sẻ đã để lại ấn tượng sâu sắc. Ông Tao Văn Khứn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh xúc động tâm sự rằng: Bản thân ông hết sức phấn khởi vì việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có bước phát triển vững chắc hơn cả về chiều rộng và chiều sâu. Nhất là khi cấp Hội Cựu chiến binh tăng cường chỉ đạo triển khai nội dung Chỉ thị 03 xuống cơ sở đã góp phần khơi dậy mạnh mẽ tinh thần, phẩm chất của người chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ trong đông đảo hội viên. Ông Khứn dẫn chứng chính câu chuyện của một đồng đội trong thời chiến và hiện cũng sinh hoạt trong chi hội cơ sở về học tập thái độ, tinh thần của Bác. Dù người cựu chiến binh đó có tới 6 người con mang di chứng chất độc da cam, song ông đã xác định, không vì hoàn cảnh mà chán nản, bi quan trong cuộc sống, chấp nhận thực tại. Bằng đôi tay và ý chí của mình người cựu chiến binh đó đã cần cù lao động, cải tạo đồng ruộng, vượt khó đi lên làm giàu chính đáng và còn giúp đỡ rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong câu chuyện chúng tôi còn được biết thêm thông tin, ông Tao Văn Khứn cũng là người đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở quê hương ông - bản Pa Có, xã Chà Nưa (huyện Mường Chà) từ việc tình nguyện hiến 8.000m2 đất cho chính quyền xã xây dựng trường mầm non và nhà văn hóa để con em đồng bào dân tộc có điều kiện học tập, người dân có nơi sinh hoạt, hội họp.

Còn với người thầy thuốc trẻ Vừ A Thào, y sỹ Khoa Khám bệnh, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa thì lại học và noi theo Bác ở điều giản dị rất đỗi bình thường. Hàng ngày số lượng bệnh nhân tới khám bệnh rất đông, luôn trong tình trạng quá tải, trong khi đó điều kiện trang thiết bị, cơ sở vật chất thiếu thốn, trình độ hiểu biết của đồng bào dân tộc địa phương còn hạn chế là áp lực không nhỏ đối với đội ngũ cán bộ y tế đơn vị. Y sỹ Thào đã đề xuất với lãnh đạo Trung tâm bổ sung và điều chuyển cán bộ giữa các bộ phận, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ở từng quy trình, bộ phận. Anh chia sẻ: Mình chưa có gia đình nên so với các đồng nghiệp khác có thời gian rảnh rỗi tiếp xúc, thăm hỏi người bệnh hơn. Nhiều bệnh nhân điều trị ở Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đã tâm sự, chính những lời hỏi han ân cần, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của y sỹ Vừ A Thào khiến họ cảm thấy ấm lòng và như vơi đi đớn đau bệnh tật.

Trong số 24 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh với nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cậu bé dân tộc Mông Vừ Quốc Hoàng, học sinh lớp 12C3, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Tuần Giáo là người nhỏ tuổi nhất. Mồ côi cha mẹ từ rất sớm, ở cùng với họ hàng tại bản Hua Xa A, xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) nhưng em luôn nỗ lực vươn lên với bảng thành tích học tập đáng nể trong nhiều năm liền. 3 năm học cấp III năm nào Hoàng cũng đạt giải khuyến khích môn toán cấp tỉnh. Năm học này em đạt giải Ba cấp tỉnh cuộc thi máy tính cầm tay. Học giỏi, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của nhà trường, giúp nhiều bạn cùng lớp tiến bộ. Mới đây Vừ Quốc Hoàng còn giành thêm giải nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trung học phổ thông do Sở GD - ĐT tổ chức với sản phẩm thuộc lĩnh vực khoa học xã hội hành vi.

Em Vừ Quốc Hoàng (thứ 2 từ trái sang) là một trong những điển hình về tinh thần hiếu học trong học tập, làm theo lời Bác. Ảnh: Bảo Ngọc

Ngoài những tấm gương trên từ việc học và làm theo Bác còn xuất hiện nhiều hành động tốt, việc làm tốt của các tập thể, cá nhân, như Đảng bộ Công an huyện Điện Biên Đông với công tác đảm bảo an ninh địa bàn; Đảng bộ xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo) có vai trò to lớn trong việc chỉ đạo nhân dân thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ đói, hộ nghèo từ 90% (năm 2004) xuống còn 13% (năm 2015) hay ông Ngải Cù Lỷ ở bản Đề Bua, xã Phìn Hồ (huyện Mường Chà); người có uy tín Vừ A Cầu của dòng họ Vừ ở xã Trung Thu (huyện Tủa Chùa)... Mỗi việc tốt của một tập thể, một cá nhân dù chỉ là những việc làm hết sức bình thường, giản dị nhưng mang đầy ý nghĩa, có tính giáo dục cao. Chính vì vậy, việc xây dựng các mô hình, nhân rộng và biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ tạo ra sức lan tỏa mà còn góp phần tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân học tập và làm theo Bác qua những gương người tốt, việc tốt.

Khi được hỏi: Ông muốn nhắn nhủ điều gì qua buổi giao lưu về việc học tập và làm theo lời Bác? Ông Tao Văn Khứn Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh tỉnh đã nói rằng: “Đây là một câu hỏi rất hay, nhất là đối với cả một thế hệ trẻ, một thế hệ có tri thức, có công nghệ được sống trong hòa bình, nên hơn hết chính bản thân họ sẽ thấy được “giá trị” và “ích lợi” của việc học và làm theo Bác”. Do đó tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi đảng viên, đoàn viên, mỗi tập thể, cá nhân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ chủ chốt, tạo ý thức tự giác, tự tu dưỡng, rèn luyện. Có như vậy việc học tập phong cách, đạo đức, lối sống và phương pháp làm việc của Người mới thực sự đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả và mới xuất hiện thêm nhiều điển hình, nhiều gương người tốt, việc tốt hơn nữa.

Bảo Ngọc
Bình luận
Back To Top