Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo Bác tại Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh

00:00 - Thứ Hai, 31/08/2015 Lượt xem: 1203 In bài viết
ĐBP - Trong những năm qua, việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh đã có sự chuyển biến về nhận thức trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện. Các cấp ủy đảng và cơ quan đơn vị đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; luôn gắn việc thực hiện học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác với công tác xây dựng đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ quan, đơn vị; nhất là công tác chính trị, tư tưởng và tổ chức kiểm tra, giám sát đã thường xuyên thực hiện theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Các cấp ủy đảng đã có nhiều biện pháp, cách làm hay, phong phú, thiết thực, thúc đẩy các phong trào thi đua sâu rộng, lan tỏa, đạt được những kết quả rõ nét, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị. Tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, lao động để mỗi người hiểu sâu hơn, thấy được tấm gương đạo đức của Bác hết sức cao cả, nhưng cũng hết sức bình dị, gần gũi, mọi người ai cũng có thể học tập và làm theo để ngày càng hoàn thiện mình. Từ đó, nângcao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, rèn luyện bản thân theo tấm gương của Bác; ý thức học tập và làm theo ngày càng chuyển biến tích cực; tinh thần, trách nhiệm, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, lao động trong toàn đảng bộ trở nên tự giác và thường xuyên hơn; góp phần đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị.

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo cấp ủy đưa Chỉ thị 03 là nội dung thường xuyên của sinh hoạt chi bộ. Hầu hết cấp ủy cơ sở đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ và sinh hoạt chuyên đề, vận dụng nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động bày tỏ chính kiến, nguyện vọng của bản thân tạo không khí cởi mở, chân thành; các ý kiến tham gia thẳng thắn, mang tính xây dựng. Từ đó chi bộ nắm chắc hơn tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lao động trong cơ quan, đơn vị mình.

Tổ chức thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có nhiều cách làm hay như Đảng bộ Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, cấp ủy chủ động xây dựng kế hoạch từng tháng để làm căn cứ cho các chi bộ và các khoa phòng xây dựng các tiêu chí cụ thể. Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đảng bộ nhà trường đã chỉ đạo tất cả các chi bộ trực thuộc tổ chức thi và tất cả các đồng chí cấp ủy đều phải tham gia.

Có rất nhiều chi bộ có cách làm sáng tạo là giao cho từng đồng chí chuẩn bị nội dung, lựa chọn chuyên đề, tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bắt đầu từ đồng chí cấp ủy, lãnh đạo các đoàn thể, sau đó đến từng đồng chí để đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, các đoàn thể trong cơ quan, phù hợp với từng thời điểm triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tháng, quý, năm của cơ quan, đơn vị; gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác với hoạt động của đơn vị, với các nội dung phong trào thi đua do ngành phát động đạt hiệu quả;

Cấp ủy, tổ chức đảng gắn thực hiện Chỉ thị 03 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng đảng, khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Trọng tâm của việc khắc phục sửa chữa hạn chế, khuyết điểm là tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy với cán bộ, đảng viên để giải quyết những vấn đề nổi cộm tại cơ quan, đơn vị. Trên tinh thần đó sẽ tạo động lực cho cán bộ, đảng viên hiểu cấp ủy và ngược lại góp phần vào sự thành công nhiệm vụ chính trị cũng như phát huy được nhiều sáng kiến của cán bộ, đảng viên. Ý thức trách nhiệm và tinh thần gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt đã có tác dụng lôi cuốn thúc đẩy việc thực hiện Chỉ thị 03 trong toàn Đảng bộ ngày càng đi vào nền nếp, thường xuyên và tự giác.

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, nhất là với các chuyên đề từng năm, việc tích cực học tập và nỗ lực làm theo gương Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị trong toàn đảng bộ đã chủ động, sáng tạo đề ra những giải pháp, cách làm mới. Việc nêu cao trách nhiệm của cán bộ chủ chốt, đặc biệt là người đứng đầu, gương mẫu nói đi đôi với làm, ý thức trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nói ít làm nhiều đây là yếu tố quyết định sự thành công của việc học tập và làm theo gương Bác trong những năm qua đã có nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu, đại diện cho 80 tổ chức cơ sở đảng và hơn 3.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ được các cấp khen thưởng.

Qua thực tiễn chỉ đạo, tổ chức, triển khai, thực hiện Chỉ thị 03 trong toàn Đảng bộ Dân chính Đảng đã có nhiều chuyển biến tích cực; cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động đã chú trọng nâng cao năng lực cũng như tinh thân trách nhiệm về mọi mặt, đã chủ động điều chỉnh hành vi, lối sống cá nhân, tác phong trong công tác và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhất là việc gương mẫu tiết kiệm trong quản lý, sử dụng phương tiện, tài sản công; trong thực hành tiết kiệm chống tham nhũng; thực hiện nếp sống văn minh, thực hành dân chủ; gương mẫu trong lối sống cá nhân, tinh thần và thái độ phục vụ… tạo được lòng tin, không khí phấn khởi làm việc trong cán bộ, đảng viên; góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngô Hiền (Đảng bộ DCĐ tỉnh)

Bình luận
Back To Top