Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thiết thực và quan trọng

10:12 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 3780 In bài viết

ĐBP - Sau gần 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (sau đây gọi là Chỉ thị 05) nội dung chỉ thị đã được các cấp ủy, chính quyền quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân... Căn cứ tình hình thực tiễn ở mỗi cấp, ngành, địa phương, các cấp ủy đảng, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị chủ động đưa nội dung Chỉ thị vào chương trình, kế hoạch để thực hiện nghị quyết đại hội Ðảng các cấp và sinh hoạt thường xuyên. Việc tuyên truyền về Chỉ thị 05 đã được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, thuyết phục.

Ðến nay, sau gần 3 năm triển khai Chỉ thị 05, có thể nói rằng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong từng tổ chức đảng và trong mỗi cán bộ, đảng viên. Ðặc biệt, việc xây dựng, học tập 2 chuyên đề (năm 2017 “Về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ” và năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”) ngày càng trở nên thiết thực và quan trọng hơn bao giờ hết. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các đảng bộ, chi bộ đã thể hiện sự gương mẫu về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong trong quan hệ với nhân dân, trách nhiệm trong công tác...

 

Thời gian qua, lực lượng ÐVTN luôn thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động, xứng đáng là “cánh tay nối dài” của Ðảng. Trong ảnh: ÐVTN huyện Tuần Giáo giúp gia đình chính sách thu hoạch lúa.

Anh Nguyễn Hữu Ðại, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Các cấp bộ đoàn đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ÐVTN) tích cực hưởng ứng. Tiêu biểu như: Hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; các hoạt động tình nguyện hè; xây dựng cầu dân sinh; chung tay vì người nghèo; thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng… Ðầu tháng 7 vừa qua, một hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực đã được hàng nghìn ÐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia đó là hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân 2018. Chương trình do Trung ương Ðoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), Tỉnh đoàn Ðiện Biên tổ chức. Các hoạt động trong chương trình, như: Vệ sinh môi trường, tuyên truyền nâng cao nhận thức, hỗ trợ các hộ nghèo làm nhà vệ sinh... được nhiều ÐVTN tham gia tích cực. Từ các phong trào, 2 năm qua, toàn tỉnh có hàng trăm cá nhân được Tỉnh đoàn tuyên dương trong học tập và làm theo lời Bác.

Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua đã xuất hiện nhiều tập thể điển hình trên các lĩnh vực với những mô hình, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu như: Công an tỉnh tổ chức cuộc thi viết “Tuổi trẻ công an Ðiện Biên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Mỗi ngày làm việc tốt vì nhân dân”; Liên đoàn Lao động tỉnh với phong trào “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí”; Hội Nông dân với phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”… Bên cạnh thành tích của các tập thể, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, như: Thanh niên Giàng A Tủa (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) có nhiều thành tích trong đấu tranh trấn áp tội phạm. Anh Tủa cũng là 1 trong 4 ÐVTN được Tỉnh đoàn chọn đại diện cho hàng chục nghìn ÐVTN toàn tỉnh tham dự Ðại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, năm 2018; nông dân Ngải Củ Lỷ, xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã trở thành việc làm thường xuyên trong từng tổ chức đảng và trong mỗi cán bộ, đảng viên. Qua đó, tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ những việc làm cụ thể, nghĩa cử cao đẹp đã hình thành nhiều phong trào hành động sâu rộng ở các cấp, các ngành, các địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước đưa Chỉ thị 05 đi vào đời sống. Ðây cũng là tiền đề để cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt chuyên đề của Chỉ thị 05 năm 2019: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”. 

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top