Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên

Học và làm theo Bác

10:49 - Thứ Tư, 13/02/2019 Lượt xem: 4527 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Điện Biên đã có nhiều đổi mới trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Ông Nguyễn Đức Cường, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Điện Biên quán triệt nội dung xây dựng phong cách nhà giáo và nhân cách học sinh, sinh viên qua việc học tập và làm theo Bác tại buổi sinh hoạt chi bộ.

Ngành GD&ĐT huyện Điện Biên là một trong những đơn vị có quy mô lớn với 90 trường học, 1.114 lớp, trên 29.650 học sinh các cấp và hơn 2.400 cán bộ, giáo viên. Ông Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW, điều quan trọng đầu tiên là phải xác định nội dung cụ thể và có phương pháp chỉ đạo sát, đúng. Lãnh đạo Phòng đã tập trung chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, coi việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, hàng ngày, là trách nhiệm của mỗi chi bộ, mỗi nhà trường và từng cán bộ, đảng viên, giáo viên trong ngành; gắn việc học tập và làm theo Bác với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Hai không”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và điểm nhấn là “Tăng cường xây dựng văn hóa học đường và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”. Các nhà trường tích hợp nội dung học tập lồng ghép với sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, còn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm, thực hiện quy chuẩn đạo đức nhà giáo, coi đó làm cơ sở, tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cán bộ, giáo viên hàng năm.

Do có sự chỉ đạo sâu sát, gắn với từng việc làm cụ thể nên việc thi đua học tập và làm theo Bác của ngành GD&ĐT huyện Điện Biên đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn ngành, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 79/90 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt trên 87%, trong đó 15 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (tăng 2 trường so với năm học 2016 - 2017). Huyện Điện Biên là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua “Hai tốt”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, cùng với phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động khác... đã thực sự tạo khí thế, động lực để mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh cùng phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích cao trong học tập và giảng dạy.

Có thể thấy, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành GD&ĐT huyện Điện Biên đã tác động mạnh mẽ đến ý thức trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo, yêu nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu; phát huy tinh thần tự học và sáng tạo, tạo động lực để các em học sinh vươn lên học tập. Hiện, toàn ngành có trên 75% giáo viên được xếp loại chuyên môn khá trở lên; hàng trăm lượt cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, hàng chục cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, hàng chục tập thể, cá nhân được các ngành, các cấp tặng Bằng khen. Riêng năm học 2017 - 2018, tập thể Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước; 3 tập thể được tặng thưởng “Cờ thi đua xuất sắc”, 44 tập thể có thành tích trong phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh công nhận; 13 tập thể và 18 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh; 68 tập thể và 177 cá nhân được tặng Giấy khen của UBND huyện Điện Biên.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là động lực thúc đẩy chất lượng dạy và học tại địa phương, thời gian tới, ngành GD&ĐT huyện Điện Biên tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động, nhất là gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của tổ chức đảng, ban giám hiệu, đoàn thanh niên, công đoàn, nhất là liên hệ, tự phê bình và phê bình. Chú trọng công tác thi đua, khen thưởng, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những sáng kiến, cách làm mới trong học và làm theo Bác.

Bài, ảnh: Phong Lâm (Ban Tổ chức Tỉnh ủy)
Bình luận
Back To Top