Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ðại úy Trần Xuân Tiến

Khắc tinh tội phạm vùng biên

11:41 - Thứ Năm, 30/04/2020 Lượt xem: 13259 In bài viết

ĐBP - Không ai có thể chọn nơi sinh ra. Song mỗi người có thể chọn cho mình cách sống, công việc phù hợp để cống hiến. Thật vậy! Có những người đã hi sinh lợi ích cá nhân lựa chọn công việc khó khăn, nguy hiểm để bảo vệ bình yên cho nhân dân, cho quê hương. Giữa cái nắng khô rát đến “héo người” của mùa hè nơi cực Tây Tổ quốc, chúng tôi đã gặp một người như thế. Anh là Ðại úy Trần Xuân Tiến, Phó Ðồn trưởng nghiệp vụ, Ðồn Biên phòng Nà Bủng (huyện Nậm Pồ).

Mơ ước binh nghiệp

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Nam Ðịnh, đã quen với nắng, gió và vị mặn mòi của biển cả. Như bao chàng trai trẻ khác từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cậu học sinh Trần Xuân Tiến đã “nuôi” trong mình những ước mơ, hoài bão cháy bỏng về lập thân lập nghiệp. Với tình yêu màu xanh áo lính, Trần Xuân Tiến ước mơ được khoác trên mình bộ sắc phục màu xanh lá, cầm súng bảo vệ quê hương, bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp THPT, do điều kiện gia đình khó khăn chưa thể thi vào Học viện Hải quân, ngôi trường mà cậu hằng mơ ước, Tiến ở nhà một năm phụ giúp cha mẹ công việc gia đình. Ai thuê gì làm nấy để có tiền mua sách vở tài liệu ôn thi. Năm 2005, cậu học trò nhỏ đã viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ. Vì biết đó là ước mơ, hoài bão của cậu con trai độc đinh nên ông bà không cấm cản. Khi nhập ngũ, Trần Xuân Tiến được về Lữ đoàn 146, vùng 4 Hải quân. Sau thời gian huấn luyện 3 tháng, anh được phân ra đảo Tốc Tan, Trường Sa. Cái nắng, cái gió Trường Sa đã tôi luyện tinh thần ý chí của người chiến sĩ trẻ thêm rắn rỏi, kiên định. Không quên nghiên bút, hàng đêm sau huấn luyện chiến đấu, tuần tra bảo vệ, Tiến lại cặm cụi dùi mài kinh sử, thực hiện ước mơ. Ðến năm 2007, Tiến hoàn thành nghĩa vụ, cũng là năm anh thực hiện được hoài bão lớn của cuộc đời mình thi đỗ vào Học viện Hải quân rồi chuyển sang Học viện Biên phòng. Năm 2012 sau khi ra trường, anh được phân công về công tác tại Ðồn Biên phòng Nà Bủng (huyện Nậm Pồ) với cương vị Ðội trưởng Ðội phòng chống ma túy và tội phạm.

Khắc tinh tội phạm vùng biên

Ðã có gần chục năm công tác trên địa bàn biên giới, tại các đồn biên phòng: Nà Hỳ, Nà Bủng với địa hình đồi núi, chia cắt, tình hình tội phạm phức tạp, đặc biệt là tội phạm ma túy, Ðại úy Tiến đã cùng với đồng đội đánh bắt, triệt phá, bóc gỡ hàng trăm vụ án, chuyên án ma túy lớn nhỏ. 8 năm qua, riêng anh đã trực tiếp chỉ đạo, bắt 74 vụ/74 đối tượng, 100% vụ án được các cơ quan tư pháp đưa ra truy tố và xét xử. 

“Tội phạm ma túy rất nguy hiểm manh động, chúng thường mang theo vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng để thoát thân khi bị phát hiện. Chúng hoạt động không theo bất cứ quy luật cụ thể nào; có thể ban ngày, ban đêm, ngày lễ, ngày tết, ở cả địa bàn đông dân cư lẫn nơi hẻo lánh. Vì vậy, nhiều khi anh em phải làm việc cả ngày lẫn đêm; có chuyên án theo đuổi vài tháng đến hàng năm trời. Có hôm về đồn chưa ráo mồ hôi, có điện thoại gọi đã phải khoác vội chiếc áo, bỏ dở bữa cơm để lên đường làm nhiệm vụ…”- Ðại úy Trần Xuân Tiến chia sẻ.

Ðịa bàn ngoài các đối tượng buôn bán vận chuyển thì số đối tượng tàng trữ và sử dụng ma túy cũng nhiều với những thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Ðể đối phó với các thủ đoạn tinh vi của tội phạm, Ðại úy Trần Xuân Tiến cho biết: Tổ công tác phải vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ. Cần phải bám nắm chắc địa bàn, nắm rõ thông tin về các đối tượng. Khi có nguồn tin của quần chúng nhân dân, trinh sát báo về, anh em phải lên kế hoạch, chọn địa điểm, vị trí mật phục, đón lõng đối tượng (tránh khu vực sông suối, vực sâu để đối tượng không thể phi tang tang vật) đảm bảo tính bí mật, bất ngờ. Ngoài ra, để đảm bảo bằng chứng xác thực trong quá trình làm nhiệm vụ anh em đã sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Dùng điện thoại quay lại quá trình đuổi bắt hay phi tang của các đối tượng…

Một trong những chuyên án tốn nhiều thời gian, đối tượng gian xảo, tinh quái là chuyên án 032Lv (tháng 6/2018). Khi còn công tác tại Ðồn Biên phòng Nà Hỳ, Trần Xuân Tiến cùng anh em trong đội đã phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam sau hơn 3 tháng mật phục, theo dõi. Nhiều lần tổ công tác phải phơi sương, ăn lương khô giữa nơi rừng hoang núi thẳm chờ đón lõng đối tượng. Kết quả bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 10 bánh hêrôin, 2kg thuốc phiện, 31.000 viên ma túy tổng hợp, 4 khẩu súng cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Khi được hỏi về cá nhân, gia đình Ðại úy Trần Xuân Tiến chia sẻ: “Một năm về thăm vợ, thăm con được đôi lần, nhưng chưa một lần trọn vẹn phép. Từ tháng 8/2019 mình chưa về thăm nhà. Âu cũng là cái nghề, cái nghiệp nó vận vào thân (cười). Ðặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, anh em vừa phải tham gia công tác phòng, chống dịch, vừa phải đảm bảo an ninh địa bàn, tăng cường tuần tra kiểm soát không để các đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy lợi dụng tình hình dịch bệnh mua bán, vận chuyển ma túy vào địa bàn. Tôi cảm thấy may mắn luôn thầm cảm ơn “bà xã”, vì cô ấy luôn luôn thấu hiểu và chia sẻ với công việc của tôi! Chăm lo cho gia đình, bố mẹ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, là chỗ dựa tinh thần - hậu phương vững chắc để tôi yên tâm công tác…”.

Không chỉ giỏi trong công việc mà Ðại úy Trần Xuân Tiến còn là người sống giản dị, hòa đồng với anh em đồng chí trong đơn vị, luôn chia sẻ giúp đỡ những đồng đội mới ra trường còn yếu về nghiệp vụ, công tác bám nắm địa bàn. Nhiều năm liền anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Ban Chỉ huy Ðồn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khen thưởng… Với những thành tích đạt được, tháng 2/2020, anh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Ðồn trưởng nghiệp vụ Ðồn Biên phòng Nà Bủng (huyện Nậm Pồ).

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top