Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác

Người thầy mẫu mực

09:58 - Thứ Bảy, 22/05/2021 Lượt xem: 18852 In bài viết

ĐBP - Gắn bó với nghề giáo 17 năm qua, dù ở cương vị nào thầy Nguyễn Văn Lâm, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nong U (huyện Điện Biên Đông) cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, người thầy mẫu mực trong học và làm theo Bác được các thầy cô và học sinh trong trường tin yêu, quý mến.

Thầy Lâm tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường.

Tốt nghiệp trường sư phạm và nhận công tác từ năm 2004 tại Trường THCS Mường Luân, sau nhiều năm phấn đấu, từ năm 2009 đến nay thầy Nguyễn Văn Lâm đã lần lượt được bổ nhiệm giữ chức Phó Hiệu trưởng, Hiệu trưởng các trường: THCS thị trấn Điện Biên Đông, Trường PTDTBT THCS Pú Hồng và hiện tại là Trường PTDTBT THCS Nong U. Thầy Lâm chia sẻ: Thực hiện lời dạy của Bác: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức... Thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con. Trách nhiệm đó rất là vẻ vang, quan trọng”. Những năm qua, thầy Lâm luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt những quy định của Ngành và nhà trường đề ra; có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, trong sáng. Bản thân thầy không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hết mình trong công tác giảng dạy và quản lý nhà trường, thẳng thắn phê bình và tự phê bình. Thầy là người duy nhất trong Trường PTDTBT THCS Nong U có trình độ trên chuẩn là thạc sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục.

Do đặc thù của trường vùng cao với 100% học sinh là người dân tộc thiểu số, nhiều em có hoàn khó khăn phải thường xuyên nghỉ học, thậm chí bỏ học để giúp đỡ gia đình. Vì vậy công tác huy động học sinh và duy trì sỹ số luôn được thầy Lâm hết sức quan tâm. Vào đầu năm học, thầy tập trung chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ động nắm tình hình học sinh, trực tiếp xuống các bản vận động các em trở lại trường học đúng thời gian quy định. Với học sinh nghỉ học thường xuyên, không rõ lý do phải chủ động tìm hiểu nguyên nhân, động viên, có biện pháp hỗ trợ để các em có điều kiện đến trường. Nhờ đó, số lượng học sinh bỏ học của trường những năm gần đây rất ít, tỷ lệ huy động trẻ 11 tuổi ra lớp đạt 97% trở lên, tỷ lệ chuyên cần của học sinh đạt trên 96%. Xác định nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục dạy và học là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trên cương vị Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, thầy Lâm luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các thầy, cô đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Hiện 100% cán bộ, giáo viên của trường đều có trình độ đại học, 18/20 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Đáng chú ý, thầy chỉ đạo đội ngũ giáo viên tăng cường hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chủ động đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá năng lực học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Mặt khác, nhà trường cũng tăng cường hoạt động tự học, rèn luyện của học sinh ngoài giờ lên lớp, tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu kém vào các buổi chiều, hướng dẫn các em tự học vào buổi tối, chú trọng ôn luyện cho học sinh cuối cấp; quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học... Kết quả, chất lượng giáo dục của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt, năm học 2019 - 2020 tỷ lệ học sinh khá, giỏi của Trường PTDTBT THCS Nong U đạt trên 65%, học sinh giỏi các cấp gần 80 em. Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Đặc biệt, với vai trò của người đứng đầu nhà trường, thầy Lâm triển khai và phát huy hiệu quả mô hình trường bán trú; tạo điều kiện học tập, ăn, ở tốt nhất cho học sinh; mọi chế độ chính sách đều được thực hiện đảm bảo, giúp học sinh yên tâm học tập. Cùng với đó, thầy cũng tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ trường xây dựng cơ sở vật chất; trao tặng học bổng, sách vở, bút mực, quần áo... cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua, thầy còn triển khai hiệu quả các phong trào “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, bằng sự nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp trồng người, thầy Lâm luôn tận tụy, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích nổi bật được các cấp chính quyền ghi nhận. Gần nhất, trong hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, thầy Lâm cũng là một trong 26 tập thể, cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021.

Đức Linh
Bình luận
Back To Top