Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác

Bí thư Chi bộ năng động, trách nhiệm

11:08 - Thứ Bảy, 14/08/2021 Lượt xem: 19256 In bài viết

ĐBP - Nhắc tới bà Phạm Thị Luyện, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 9, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ), mọi người thường nhớ tới sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, có nhiều đóng góp cho tổ dân phố. Với những thành tích đó, bà được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con khu phố đánh giá là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bí thư Chi bộ tổ dân phố 9 Phạm Thị Luyện (ngoài cùng bên phải) cùng giám sát công trình xây dựng nhà văn hóa (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021).

Chúng tôi đến gặp bà Phạm Thị Luyện trong lúc bà đang cùng với đảng viên, Nhân dân tổ dân phố 9 tiến hành giám sát công trình xây dựng nhà văn hóa mới của phố. Ngôi nhà đang dần thành hình này là công trình mơ ước bao lâu nay của người dân nơi đây về một nơi sinh hoạt cộng đồng. Và để có thể hoàn thành mơ ước đó, phải kể đến công lao của Bí thư Chi bộ Phạm Thị Luyện khi đứng ra kêu gọi, vận động Nhân dân ủng hộ trên 500 triệu đồng. Nhưng khi trò chuyện với chúng tôi, bà Luyện vẫn khiêm tốn cho rằng đó là thành quả nỗ lực của cả tập thể: “Trước khi có chủ trương xây dựng nhà văn hóa, chi bộ tổ dân phố 9 đã họp, bàn bạc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Mỗi người một việc để phát huy được sức mạnh của tập thể trong việc huy động các nguồn lực xây dựng nhà văn hóa. Sau đó, tổ dân phố mới họp, lấy ý kiến của Nhân dân về chủ trương xây dựng nhà văn hóa và ai ai cũng đều đồng tình, nhất trí cao. Được chi ủy phân công nhiệm vụ, là trách nhiệm của người đảng viên trước tập thể, trước Nhân dân, tôi phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều may mắn là khi bắt tay vào thực hiện, tôi nhận được sự ủng hộ của chi bộ, và Nhân dân trên địa bàn mới có thể huy động đủ nguồn lực dựng nên ngôi nhà văn hóa mơ ước này.”

Không chỉ có thành tích trong xây dựng nhà văn hóa, hơn 20 năm làm Bí thư chi bộ, bà luôn được cấp ủy chính quyền phường Mường Thanh đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ, bà con khu phố tin yêu về tinh thần gương mẫu. Khi bản thân bà, cùng đội ngũ cán bộ tổ dân phố luôn thấm nhuần lời Bác dạy “lấy dân làm gốc”, từ việc nhỏ, hay to đều đưa ra bàn bạc, thống nhất ý kiến với Nhân dân. bà Luyện chia sẻ: “Tôi nghĩ học và làm theo Bác không phải là việc gì đó quá lớn lao, xa xôi mà nên bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, đơn giản nhất gắn với chức trách, nhiệm vụ của mình. Hơn nữa cũng cần phải gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của bà con, làng xóm trong tổ dân phố. Đồng thời, mình cũng phải là người tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thuyết phục người dân bằng việc làm cụ thể, hiệu quả.”

Vậy nên, dù ban đầu triển khai có đôi chút khó khăn, trở ngại, nhưng đến cuối cùng các cuộc vận động, phong trào thi đua của tổ dân phố 9 đều rất thành công. Cách đây hơn 1 năm, phường Mường Thanh thực hiện chủ trương sáp nhập tổ dân phố từ tổ dân phố 19, 20 và một phần của tổ dân phố 21 thành tổ dân phố 9 như ngày nay. Đứng trước nhiều ý kiến trái chiều, bà Luyện cùng với Ban chi ủy, thường xuyên họp, bàn xin ý kiến Nhân dân và giải đáp những thắc mắc của bà con khu phố. Đơn cử như việc sau sáp nhập, một số chức danh đoàn thể chính trị xã hội ở tổ dân phố không có phụ cấp, bà đã vận động Nhân dân ủng hộ được 20 triệu đồng để hỗ trợ trưởng phó các đoàn thể hoạt động. Nhờ vậy mà việc sáp nhập được tiến hành thuận lợi, dưới sự nhất trí cao của các hộ dân trong tổ dân phố.

Mới đây, khi chủ trương xây dựng Đền thờ anh hùng liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ triển khai thực hiện, bà lại cùng với Ban Chi ủy tham gia vận động người dân trên địa bàn nhanh chóng giao đất, trả rừng. Bởi bà xác định, việc xây dựng Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ là việc làm vô cùng quan trọng, có ý nghĩa to lớn. Vậy nên, ngay sau khi có chủ trương xây dựng, cấp ủy chi bộ đã họp dân thông tin đầy đủ kế hoạch, chủ trương, phần việc và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, Nhân dân, tuyên truyền rõ ràng việc cần phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. “Thấm” những lời tuyên truyền vận động của bà, các hộ gia đình có đất nằm trong quy hoạch Dự án đã đồng tình ủng hộ, nhất trí nhận tiền đền bù, bàn giao đất để khởi công xây dựng. 

Nhắc về bà Phạm Thị Luyện, bà Vũ Thị Thu, tổ trưởng tổ dân phố 9 chia sẻ: “Sự quả quyết, mẫn cán của người đứng đầu chi bộ đã cho chúng tôi thêm tin tưởng về những đổi thay nhiều hơn nữa ở tổ dân phố 9 trong tương lai. Khi triển khai công việc gì, đồng chí Luyện cũng tuân thủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, công khai, minh bạch trước và sau khi kết thúc công việc. Với sự năng động, trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc cũng như lối sống hài hòa, vui vẻ với bà con nên đồng chí Luyện được đảng viên, quần chúng nhân dân trong tổ dân phố quý mến, tin yêu…”.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top