Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học và làm theo Bác ở Chi bộ bản Mển

05:58 - Thứ Hai, 08/11/2021 Lượt xem: 13845 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Chi bộ bản Mển, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) luôn phát huy tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao.

Bí thư Chi bộ bản Mển thường xuyên đến từng nhà vận động nhân dân phát triển kinh tế gia đình.

Ông Quàng Văn Thương, Bí thư Chi bộ bản Mển cho biết: Bản Mển có 148 hộ, 625 nhân khẩu, 100% người Thái sinh sống. Chi bộ bản có 37 đảng viên, tỉ lệ đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm luôn đạt từ 90% trở lên. Để việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu gắn với thực tiễn và tạo sức lan tỏa, Chi bộ đã đưa nội dung học tập lồng ghép vào các buổi họp bản, họp Chi bộ để tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân; gắn học và làm theo Bác với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, các chương trình an sinh xã hội; luôn nêu cao vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; quan tâm bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên mới; tổ chức cho đảng viên đăng ký, cam kết theo từng chuyên đề, lấy đó làm tiêu chuẩn để bình xét, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên hàng năm.

Là bản thuần nông, nguồn thu nhập chính của các hộ dân là từ sản xuất nông nghiệp. Hàng năm, căn cứ nghị quyết của Đảng ủy xã, Chi bộ đã cụ thể hóa bằng nghị quyết của Chi bộ để tổ chức thực hiện; tích cực lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chi bộ đã khơi dậy vai trò nêu gương của mỗi đảng viên với tinh thần “trăm nghe không bằng mắt thấy”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, bản thân Bí thư Chi bộ tiên phong trong phát triển kinh tế với mô hình dịch vụ máy xay xát, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rau đem lại nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm. Nhờ đó, thời gian qua đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều gương điển hình trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình cho thu nhập từ 50 - 150 triệu đồng/năm trở lên như ông Lò Văn Khánh, Quàng Văn Duyên, Cà Văn Pản… Thu nhập bình quân của người dân trong bản đạt 45 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 6%.

Với vị trí thuận lợi, từ năm 2002 đến nay, bản Mển đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, đón du khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực và các điệu múa xòe, múa sạp của người dân tộc Thái. Khi chưa có dịch Covid-19, mỗi năm bản đón khoảng 3.000 - 4.000 khách, tạo việc làm và tiêu thụ nông sản do người dân bản làm ra.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Chi bộ bản Mển đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tích cực vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng các tuyến đường giao thông. Thời gian qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân bản Mển đã đóng góp gần 80 triệu đồng và gần 1.000 ngày công lao động, hiến 300m2 đất làm đường liên bản, xây dựng 150m đường từ quốc lộ vào bản. Hiện nay, toàn bộ con đường liên bản, nội bản đều được bê tông hóa, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Thực hiện công tác vệ sinh môi trường, hàng tuần người dân cùng nhau vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Nhiều năm liền, bản đạt khu dân cư văn hóa, 97% hộ trong bản đạt gia đình văn hóa; 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới, nước sinh hoạt hợp vệ sinh, các tuyến  kênh mương thủy lợi đều được kiên cố hóa. Phong trào xây dựng quỹ khuyến học, các loại quỹ đền ơn đáp nghĩa được nhân dân trong bản hưởng ứng và tích cực thực hiện. Đời sống văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc, tình hình an ninh trật tự xã hội ổn định…

Thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều năm liền, Chi bộ bản Mển được công nhận là chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vừa qua, Chi bộ vinh dự được UBND huyện Điện Biên tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top