Chính trịTư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Dân vận khéo làm theo lời Bác

07:24 - Thứ Tư, 26/01/2022 Lượt xem: 15237 In bài viết

ĐBP - Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, đoàn thể và ban dân vận các cấp đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua”Dân vận khéo”, qua đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, giải quyết hiệu quả những vấn đề phức tạp tại cơ sở.

Cán bộ bản Tìa Ghếnh C, xã Keo Lôm (huyện Điện Biên Đông) vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Với chủ đề “Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”, năm 2021 các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ công tác dân vận theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của địa phương. Bà Nguyễn Thanh Huyền, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ rất quan trọng và phức tạp vì ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự tại cơ sở. Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ký kế hoạch phối hợp về công tác dân vận với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, tổ chức phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong công tác GPMB nhằm tạo sự đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình dự án trên địa bàn. Bằng việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; chủ động gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phối hợp với chính quyền địa phương đề xuất hướng giải quyết kịp thời, hiệu quả; giúp đỡ về nhân lực, vật lực để giải quyết những khó khăn trong việc phải tìm nhà thuê, tháo dỡ mặt bằng, di chuyển chỗ ở... Công tác GPMB để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt. Điển hình như Dự án Đầu tư Xây dựng, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với 1.305/1.305 hộ gia đình, diện tích phải giải phóng mặt bằng là 169,85ha. Đến ngày 30/10/2021 đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công công trình, đảm bảo đúng kế hoạch tỉnh giao; Dự án Đường nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư Noong Bua (Đường 60m) đã hoàn thành giải phóng mặt bằng; Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m đã tiếp nhận bàn giao của 375/377 hộ gia đình (đạt 99,88% diện tích). Những kết quả trên đã thể hiện sự nỗ lực quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy hiệu quả vai trò của công tác dân vận trong việc gỡ những “nút thắt” trở thành điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng.

Đáng chú ý, thực hiện phương châm “dân vận phải đi trước một bước”, ban dân vận các huyện, thị, thành ủy đã vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế để xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng; vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động, kinh phí để xây dựng nông thôn mới tại các bản, làng. Nhằm từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy cho người dân, đội ngũ cán bộ cơ sở đã tăng cường vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; chủ động cho con em mình đến trường đi học... Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, cán bộ dân vận các huyện, thị, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và vận động nhân dân tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, do là địa bàn trọng yếu về quốc phòng - an ninh trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc; các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp vận động quần chúng như: Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân; nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin; nói đi đôi với làm; tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động, giúp đồng bào xóa đói giảm nghèo, phòng chống khắc phục thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Từ đó đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Thi đua “Dân vận khéo” làm theo lời Bác, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình dân vận khéo trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Đáng nói, nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa trong toàn xã hội, được các đơn vị học tập nhân rộng. Qua phong trào “Dân vận khéo” đã nâng cao hiệu quả công tác dân vận, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, kịp thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, động viên và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top