Du lịchĐất và người Điện Biên

Có một “Hạ Long” ở Tủa Chùa

00:00 - Thứ Sáu, 21/11/2014 Lượt xem: 5597 In bài viết
ĐBP - Từ ngày ngăn đập thủy điện Sơn La, vùng trũng của bản Huổi Trẳng, xã Tủa Thàng và bản Pa Phông, xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa chìm dưới làn nước sông Đà, xen kẽ những mỏm núi nhấp nhô. Vào những ngày cuối thu, làn nước sông Đà in bóng trời xanh ngắt. Vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa thơ mộng ấy khiến chúng tôi không khỏi không liên tưởng đến vịnh Hạ Long. Và thật không quá khi nói rằng, Huổi Só đâu khác gì “Hạ Long”?

“Hạ Long” ở Tủa Chùa nhìn từ bản Huổi Trẳng.

Từ trung tâm huyện Tủa Chùa đến bản Huổi Trẳng, xã Tủa Thàng khoảng hơn 40km. Là bản tái định cư lòng hồ thủy điện Sơn La, Huổi Trẳng nằm ngay bên bờ sông Đà. Từ đỉnh đèo phóng tầm mắt xuống bản, khu tái định cư như một ốc đảo xanh được bao bọc bởi làn nước hồ trong vắt. Cánh đồng ruộng bậc thang khoác cho bản tấm áo vàng, xa xa những con đò như tô điểm cho bức tranh thủy mặc thêm sinh động.

Bản tái định cư Huổi Trẳng bên sông Đà.

Tiếp tục dọc theo lưu vực sông Đà, cách trung tâm xã Huổi Só khoảng 10km, chúng ta đến bản Pa Phông. Điều đặc biệt ở Pa Phông là nơi đây có “vịnh” của sông Đà; bởi lưu vực sông uốn lượn có một phần lấn sâu vào nội địa, có cây cầu Pa Phông bắc qua, vách núi đá dựng đứng như những hòn đảo trong vịnh. Với khí hậu, địa chất, địa mạo ấy đã khiến nơi này trở thành quần tụ của đa dạng sinh học bao gồm hệ sinh thái rừng kín ven bờ với nhiều tiểu hệ sinh thái, nhiều loài động, thực vật đặc hữu quần cư.

“Vịnh” sông Đà tại bản Pa Phông, xã Huổi Só.

Nhịp sống trên “Hạ Long” ở Tủa Chùa.

Đến với “Hạ Long” ở Tủa Chùa, đặc biệt vào những ngày thu, du khách thỏa sức ngắm phong cảnh hùng vĩ mà rất đỗi nên thơ với trời xanh, mây trắng. Trên vùng lòng hồ ấy thấp thoáng những con đò ngược xuôi. Nếu có dịp lên với Tủa Chùa, mời bạn ghé thăm “Hạ Long” để thấy được vẻ đẹp hiếm có của thiên nhiên nơi đây.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top