Du lịchĐất và người Điện Biên

Sưu tầm tài liệu, hiện vật liên quan đến Chiến dịch Ðiện Biên Phủ

Phát huy và tôn vinh chiến thắng vĩ đại của dân tộc

08:44 - Thứ Tư, 03/04/2019 Lượt xem: 12996 In bài viết

ĐBP - Chiến thắng Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã trôi qua 65 năm, nhưng đến nay cuộc chiến đấu vĩ đại của dân tộc vẫn còn được lưu giữ mãi mãi thông qua các tài liệu, hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ. Ðể có được những tài liệu, hiện vật tái hiện chân thực, sinh động chiến thắng Ðiện Biên Phủ, bảo tàng đã nỗ lực tiến hành sưu tầm nhằm tạo ra sự phong phú, đa dạng tài liệu, hiện vật minh chứng cho giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.

 

Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận các tài liệu, hiện vật do các tổ chức, cá nhân hiến tặng.

Ðể có được số lượng hiện vật phong phú, đa dạng, làm nổi bật nội dung trưng bày về chiến dịch, tháng 3/2019, UBND tỉnh đã phối hợp với Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Báo Quân đội Nhân dân tổ chức Lễ phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật liên quan đến Chiến dịch Ðiện Biên Phủ cho Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ. Lễ phát động đã vận động các tổ chức, cá nhân, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu thanh niên hỏa tuyến, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ trong cả nước... hiến tặng tài liệu, hiện vật liên quan đến chiến dịch. Qua đó, Bảo tàng đã tiếp nhận 22 hiện vật, trên 30 tài liệu, chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt cá nhân gắn với cuộc sống của chiến sĩ Ðiện Biên Phủ. Những tài liệu, hiện vật do các tổ chức, cá nhân đóng góp, hiến tặng thực sự đã trở thành nguồn hiện vật quý, có giá trị lịch sử; góp phần quan trọng trong việc giáo dục truyền thống yêu nước và lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Sau khi trải nghiệm, tham quan hiện vật trưng bày trong Bảo tàng, anh Ðinh Ngọc Dương, xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên) chia sẻ: “Qua các hiện vật, tài liệu trưng bày ở đây, tôi cũng phần nào hiểu được những khó khăn, vất vả của quân và dân ta khi tham gia Chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Bên cạnh việc trưng bày các loại vũ khí trong chiến dịch, ở đây còn giới thiệu đến du khách nhiều hiện vật, kỷ vật, tài liệu là đồ dùng sinh hoạt, hành trang không thể thiếu của những người lính khi tham gia chiến đấu...”.

Cũng như anh Ðinh Ngọc Dương, anh Nguyễn Phú Phương, du khách đến từ Thanh Hóa bày tỏ: “Chiến dịch Ðiện Biên Phủ đã kết thúc cách đây 65 năm nên nhiều nhân chứng lịch sử, người lính Ðiện Biên năm xưa còn lại rất ít. Trong khi đó, tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng làm mất dần dấu tích chiến tranh, khiến cho hiện vật ngày càng ít dần... nên việc sưu tầm hiện vật cũng không hề dễ dàng. Thế nhưng, hy vọng với sự nỗ lực của cơ quan chuyên môn, cán bộ bảo tàng thì ngày càng nhiều hiện vật, tài liệu sẽ được khai thác, trưng bày bổ sung để minh chứng cho chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của quân và dân ta”.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ cho biết: Hiện nay, nhiều hiện vật, tài liệu liên quan đến Chiến dịch Ðiện Biên Phủ vẫn còn trong nhân dân. Những hiện vật đó có ý nghĩa rất thiêng liêng với mỗi cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu thanh niên hỏa tuyến, thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ vì đó là minh chứng cho cả một giai đoạn lịch sử, thể hiện tinh thần đấu tranh hào hùng nên không phải ai cũng sẵn sàng để hiến tặng hiện vật. Chính vì vậy, để làm tốt công tác sưu tầm, cán bộ của bảo tàng đã kiên trì và thường xuyên giữ mối liên lạc với những tổ chức, cá nhân để vận động, thuyết phục họ hiến tặng cho bảo tàng.

Ðể có được số lượng hiện vật phong phú, đa dạng, bảo tàng thực hiện sưu tầm theo 2 hình thức là thông qua việc trao tặng, hiến tặng và mua lại hiện vật. Ðặc biệt, từ năm 2013, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ đã đẩy mạnh công tác sưu tầm hiện vật; tổ chức nhiều đợt cho cán bộ chuyên môn đi sưu tầm, khảo sát, nghiên cứu, nhằm triển khai thực hiện tốt công tác sưu tầm hiện vật, đặc biệt là hiện vật có giá trị, mang tính lịch sử rõ rệt. Từ năm 2013 - 2018 (phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật liên quan đến Chiến dịch Ðiện Biên Phủ lần thứ nhất), đơn vị đã được trao, hiến tặng 200 hiện vật và đợt tháng 3/2019 là lần thứ 2 với 22 hiện vật, trên 30 tài liệu. Tất cả các kỷ vật, hiện vật, tài liệu mà bảo tàng tiếp nhận có giá trị to lớn, là nguồn tư liệu quý bổ sung giúp bảo tàng có được nguồn hiện vật phong phú phục vụ khách tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu.

Với những kết quả đã đạt được cho thấy, việc hiến tặng tài liệu, hiện vật thực sự có ý nghĩa to lớn và mang giá trị nhân văn sâu sắc. Hiện nay, bảo tàng đang lưu giữ trên 4.000 hiện vật; trong đó lựa chọn đưa vào đề cương trưng bày thường xuyên gần 1.000 hiện vật. Ðể phát huy giá trị của các hiện vật, tài liệu, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ thường xuyên chỉnh lý, bổ sung hiện vật và đẩy mạnh công tác sưu tầm. Qua đó, phân loại, lập hồ sơ bảo quản, lựa chọn các hiện vật có những nội dung tiêu biểu để đưa vào chỉnh lý, bổ sung hàng năm vào hệ thống trưng bày phục vụ khách tham quan. Ðơn vị còn giới thiệu thông tin liên quan đến các hiện vật, tài liệu thông qua các bài viết trên trang thông tin điện tử của đơn vị, nhằm cung cấp thông tin liên quan đến hiện vật cho độc giả.

Có thể thấy rằng, thông qua trưng bày hiện vật tại bảo tàng, du khách sẽ cảm nhận nhiều giá trị lịch sử của đất nước, là một trong những hình thức giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc một cách hữu hiệu. Vì vậy, mong rằng các đơn vị, tổ chức, cá nhân, gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong từng tham gia Chiến dịch Ðiện Biên Phủ và nhân dân tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến việc hiến tặng tài liệu, hiện vật về chiến dịch Ðiện Biên Phủ; góp phần bảo tồn, lưu giữ và phát huy những giá trị lịch sử của dân tộc, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

 
Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top