Du lịchĐất và người Điện Biên

Hướng về ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Một hoạt động ý nghĩa và thiết thực

08:56 - Thứ Sáu, 12/04/2019 Lượt xem: 15436 In bài viết

ĐBP - Hòa trong không khí thiêng liêng của cả nước hướng về ngày Giỗ tổ Hùng Vương, vừa qua, thầy và trò Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ) đã tổ chức hoạt động trải nghiệm “Mừng non sông thống nhất”. Hoạt động ý nghĩa này đã thu hút đông đảo thầy cô giáo và học sinh nhà trường tham gia; tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong tập thể sư phạm nhà trường.

 

Sản phẩm sau hoạt động trải nghiệm làm bánh với chủ đề “Mừng non sông thống nhất” của nhóm lớp 5A2 và lớp 3A1 Trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ.

Ðúng 14 giờ 30 phút chiều ngày 4/4, sân trường tại điểm trường trung tâm Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Phìn Hồ trở nên rộn rã khi tiếng trống trường vang lên. Như lời giới thiệu của thầy hiệu trưởng Trần Ðăng Khoa, hôm nay, các em được tham gia hoạt động trải nghiệm “Mừng non sông thống nhất” để hướng về ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Ðây là hoạt động được nhà trường tổ chức hàng năm giúp các em học sinh không chỉ có thêm cái nhìn bao quát về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc trong các thời đại Vua Hùng mà qua đó trân trọng hơn giá trị của hòa bình.

Khởi đầu cho hoạt động trải nghiệm là những tiết mục văn nghệ đặc sắc được chuẩn bị công phu của thầy, cô giáo và học sinh nhà trường. Sau mỗi tiết mục, những tiếng hô vang, hò reo, vỗ tay lại vang lên. Những âm thanh đó càng trở nên ý nghĩa hơn khi có nhiều lời ca, điệu múa hướng đến các vị Vua Hùng, những người đã có công lao to lớn, đặt nền móng cho dân tộc Việt Nam như ngày nay. Sau phần văn nghệ chào mừng, hoạt động trải nghiệm mà cả thầy cô và học sinh mong chờ đã đến. Theo sự bố trí của Ban Tổ chức, hơn 300 học sinh của 12 lớp thuộc 5 khối được chia đều cho 6 đội. Hoạt động trải nghiệm được Ban Tổ chức đặt ra lần này đó là làm bánh chưng, bánh dày - món bánh truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ngoài hai món bánh đó, các em cũng được trải nghiệm làm một số loại bánh thường được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như bánh nếp, bánh trôi... Với sự hướng dẫn của các thầy cô, sau hơn một giờ đồng hồ, hàng trăm chiếc bánh đã được hoàn tất. Dù mỗi chiếc bánh có mức độ chỉn chu, gọn ghẽ khác nhau, song mỗi sản phẩm mà các em tạo nên đều rất ý nghĩa, thể hiện sự quyết tâm cao trong lần trải nghiệm này.

Em Quàng Bích Ngọc, lớp 4A1, phấn khởi nói: Ở nhà em thường giúp mẹ trông em, nấu cơm, chăn trâu, chăn bò chứ chưa làm bánh bao giờ. Hôm nay được các thầy cô hướng dẫn làm món bánh của dân tộc mình, em rất vui. Qua hoạt động nhà trường tổ chức, em thấy hiểu hơn về truyền thống dân tộc và các vị Vua Hùng.

Tham gia hoạt động trải nghiệm, không chỉ có học sinh mà tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường đều đồng hành cùng các em từ đầu đến cuối chương trình. Trong 6 đội thi, mỗi đội đều có hai thầy cô giáo phụ trách hướng dẫn các em trải nghiệm. Theo các thầy cô, hoạt động trải nghiệm này không chỉ có ý nghĩa với học sinh mà còn đặc biệt ý nghĩa với giáo viên, bởi là người truyền đạt kiến thức thì giáo viên phải hiểu sâu, hiểu rõ về những sự kiện lịch sử này. “Ðây là hoạt động thiết thực mà nhà trường giáo dục cho học sinh hiểu biết về cội nguồn và các văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Qua đó, giúp tập thể sư phạm nhà trường tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước” - thầy Ðinh Công Quyết, giáo viên nhà trường chia sẻ.

Kết thúc hoạt động trải nghiệm, mỗi học sinh lại trở về với công việc học tập như thường lệ, điều quan trọng nhất đọng lại không chỉ dừng lại ở việc làm bánh mà là những kiến thức về ý nghĩa lịch sử, truyền thống quý báu của dân tộc. “Việc tổ chức hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Mừng non sông thống nhất” vừa qua ở nhà trường là hoạt động thiết thực hướng đến ngày Giỗ tổ Hùng Vương mồng 10 tháng 3 âm lịch. Thông qua chương trình không chỉ rèn luyện các kỹ năng, đạo đức, nhân cách cho học sinh, trang bị cho các em thêm kiến thức về lịch sử, vừa giáo dục các em ý thức, trách nhiệm của người trẻ, biết phấn đấu vươn lên trong học tập, dựng xây đất nước tiếp nối truyền thống cha ông ta như lời Bác Hồ đã căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”” - thầy Trần Ðăng Khoa, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.


Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top