Du lịchĐất và người Điện Biên

Những “cánh đồng vàng” Điện Biên

16:21 - Thứ Tư, 13/05/2020 Lượt xem: 5771 In bài viết

ĐBP - Tháng 5 về trong cái nắng chói chang, báo hiệu một mùa vàng nữa lại về trên khắp cánh đồng, nương lúa. Đó cũng là thời điểm mảnh đất Điện Biên được “nhuộm vàng” rực rỡ bởi những triền nương sóng sánh và cánh đồng Mường Thanh thẳng cánh cò bay. Trên những “cánh đồng vàng”, bà con các dân tộc Thái, Mông… hồ hởi, náo nức vào vụ thu hoạch.

Chạy xe trên những con đường, rẻo cao ở Điện Biên thời điểm này, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mùa lúa chín. Từ cánh đồng “nhất Thanh” thẳng cánh cò bay cho đến những nương ruộng bậc thang rẻo cao đều ánh lên màu vàng óng ả làm say đắm lòng người. Những đồng lúa chín “rát vàng”, sóng lúa trập trùng trên các triền đồi tựa như bức tranh ký họa đẹp vô tận.

Những ngày đầu tháng 5 là thời điểm bà con nông dân vùng lòng chảo Điện Biên bắt đầu xuống đồng thu hoạch lúa chiêm, để kịp thời gian chuẩn bị cho vụ mới. Dưới cái nắng đầu hè oi ả, tiếng máy gặt đập liên hợp, máy tuốt lúa hòa cùng tiếng cười nói, trò chuyện rôm rả của bà con làm cho không khí ngày mùa thêm rộn ràng, nhộn nhịp. Đi giữa cánh đồng lúa chín rộng mênh mông, hương thơm lúa mới quyện trong gió, khiến tâm hồn mỗi người thảnh thơi, thư thái hơn; hòa cùng niềm vui thu hoạch mùa vàng của bà con.

Thu hoạch muộn hơn là những thửa ruộng bậc thang trên các rẻo cao. Song thời điểm này cũng đang bắt đầu vào độ chín. Giữa núi, đèo trập trùng, uốn lượn, từng thửa ruộng bậc thang như những con “sóng vàng” óng ả, lung linh trong ánh nắng hè. Điểm tô và làm hoàn thiện bức tranh lúa mới muôn màu ở vùng cao là sự đan xen giữa các sắc màu vàng, xanh, nâu… của những thửa ruộng đến độ chín và đã cho thu hoạch. Có lẽ, với bất cứ ai yêu thiên nhiên, núi rừng, được chứng kiến và tận hưởng những khoảnh khắc này đều là niềm may mắn và hạnh phúc.

Cánh đồng Mường Thanh vàng rực trong nắng chiều
…và yên bình thẳng cánh cò bay.

Trên cánh đồng, nông dân hối hả thu hoạch lúa.

Các lực lượng quân đội cũng tích cực hỗ trợ bà con nông dân thu hoạch lúa.

Các thiết bị, máy móc giúp việc thu hoạch lúa trở nên dễ dàng hơn.
Những chú trâu vẫn xuất hiện trên đồng ruộng để hỗ trợ bà con vận chuyển lúa sau thu hoạch.

Giữa núi, đèo chập chùng, uốn lượn, từng thửa ruộng bậc thang như những con “sóng vàng” óng ả, lung linh trong ánh nắng hè.
Cách thu hoạch lúa thủ công của một số bà con vùng cao cũng mang vẻ đẹp riêng.

Bà con nông dân các dân tộc với niềm vui được mùa.

 

Hà Linh
Bình luận
Back To Top