Du lịchĐất và người Điện Biên

Khám phá vẻ đẹp hang động

Huổi Cang, Huổi Ðáp

08:44 - Thứ Năm, 15/10/2020 Lượt xem: 10230 In bài viết

ĐBP - Quần thể hang động Huổi Cang, Huổi Ðáp (xã Pa Ham, huyện Mường Chà) nằm trong dãy núi đá vôi ở vị trí cao gần 500m so với mực nước biển. Quần thể hang động Huổi Cang, Huổi Ðáp được ít người biết đến, chưa bị các tác động, xâm hại nên còn giữ được nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ, đa dạng mà thiên nhiên ban tặng.

Những khối nhũ đá trong hang nhìn như những dòng thác lấp lánh đổ từ trên cao xuống.

Ðể tham quan, khám phá quần thể hang động Huổi Cang, Huổi Ðáp, du khách có thể đi theo 3 tuyến đường chính: Từ thành phố Ðiện Biên Phủ, theo quốc lộ 12 đến thị xã Mường Lay, ngược lên quốc lộ 6A đến xã Pa Ham hoặc từ thành phố Ðiện Biên Phủ theo quốc lộ 279 đến thị trấn Tuần Giáo, rẽ theo quốc lộ 6A đến xã Pa Ham; du khách có thể đi theo quốc lộ 12 qua thị trấn Mường Chà đến xã Huổi Lèng rẽ phải theo tỉnh lộ 144b qua xã Hừa Ngài rẽ trái đến quốc lộ 6A rồi đến xã Pa Ham. Từ đây, du khách sẽ đi thuyền hoặc xuồng ngược sông Nậm Mức khoảng 5km là đến hang Huổi Cang.

Hang Huổi Cang nằm ở vị trí giáp ranh giữa hai quả đồi có tổng chiều dài hơn 1km, cửa hang theo hướng Ðông Nam rộng 1m, cao 1,5m. Hang được chia làm ba khoang chính và nhiều ngách nhỏ, càng vào sâu bên trong, càng nhiều nhũ đá mang hình thù kỳ lạ, đẹp riêng biệt. Khi đặt chân vào nền khoang thứ nhất, nhiệt độ giảm sâu, không khí mát lạnh, ánh sáng tự nhiên không còn đủ mạnh để nhìn rõ khung cảnh xung quanh. Do đó, việc di chuyển phải cần đến ánh sáng từ đèn pin, đuốc và phải có người bản địa thông thạo địa hình lòng hang dẫn lối. Khoang thứ hai chìm sâu xuống lòng đất, nhiệt độ giảm sâu hơn. Trên trần hang nhũ đá kết lại như những chùm đèn. Có chỗ, khối nhũ nhìn như những dòng thác lấp lánh đổ từ trần hang. Khoang thứ ba có chiều dài gần 300m. Ở khoang này, du khách càng có cảm giác choáng ngợp hơn bởi không gian rộng lớn, vẻ đẹp của những nhũ đá muôn hình muôn vẻ. Ðặc biệt, có những nhũ đá mang hình thù quả chuông, khi gõ vào phát ra những âm thanh trầm bổng khác nhau; trên trần và hai bên vách là những vân mây đá màu vàng, trắng, xám pha quyện vào nhau...

Từ hang Huổi Cang, tiếp tục đi bộ chừng 450m là đến hang Huổi Ðáp. Hang này cũng được chia làm 3 khoang chính, với tổng chiều dài 350m. Nền hang chủ yếu là những tảng đá, phiến đá, nhũ đá lớn hình các con vật, cây xương rồng, ông bụt, hình những ang nước... Trong lòng hang còn có những cột đá khổng lồ như những gốc cây cổ thụ chống trần hang, khi soi đèn pin phản chiếu ánh sáng lấp lánh như dát bạc tạo nên một khung cảnh kỳ ảo, huyền bí. Vòm hang là những dải nhũ đá màu trắng như muối kết tinh hay những khối nhũ đá màu vàng óng ánh. Riêng khoang thứ ba, để vào được bên trong, phải nghiêng người chui qua. Vòm hang thấp hơn so với hai khoang trước nên du khách phải đi khom lưng để khám phá. Trên vách và nền hang ở khoang này có những khối đá có màu vàng, xám đen liên kết với nhau thành những khối liền mạch, nhẵn nhụi, thông suốt từ đầu đến cuối. Ðặc biệt, bên trong hang có nhiều sinh vật như dơi, chim, nhện và ốc rừng trú ngụ.

Xung quanh quần thể hang động Huổi Cang, Huổi Ðáp là khu rừng tái sinh, hệ thống nương rẫy của người dân và một số hang động nhỏ khác. Cho đến nay, hang động vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ và sự đa dạng sinh học vốn có. Tháng 5/2019 hang động Huổi Cang - Huổi Ðáp đã đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia. Ðây hứa hẹn sẽ là một thắng cảnh đẹp, thỏa mãn niềm đam mê khám phá - trải nghiệm những bí ẩn thiên nhiên của du khách.

Ðức Huy
Bình luận
Back To Top