Du lịchĐất và người Điện Biên

Bem của dân tộc Thái đen

12:30 - Thứ Bảy, 21/11/2020 Lượt xem: 31130 In bài viết

Trong số 19 dân tộc đang cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên, dân tộc Thái chiếm đa số. Cộng đồng người Thái ở Ðiện Biên gồm hai ngành: Ngành Thái đen và Thái trắng. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển lâu dài, cộng đồng dân tộc Thái đã tạo dựng một nền văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc.

Nếu người phụ nữ dân tộc Thái khéo tay dệt vải thêu thùa thì nam dân tộc Thái cũng là những người rất khéo léo trong việc đan lát mây tre, đẽo đục làm dụng cụ dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Họ tranh thủ thời gian nông nhàn lên rừng chặt cây tre, giang, nứa về rồi ngâm vào ao trong thời gian ngắn, sau đó vớt ra phơi khô vót thành nan, với đôi tay khéo léo tỉ mỉ, họ đan ra những sản phẩm như bem, giỏ, đếp… đan xong treo trên gác bếp hong khô để chống mối mọt. Trong những sản phẩm tiêu biểu gắn liền với cuộc sống của họ phải kể đến bem. Bem được sử dụng để đựng đồ dùng sinh hoạt trong gia đình như quần, áo, vải…

Hiện vật bem dân tộc Thái - Ngành Thái đen chia làm 2 phần: Thân bem và nắp bem. Hai phần này được nối và móc với nhau bằng 2 dây bện. Miệng bem có hình bầu dục, được nẹp bằng cật cây tre, dọc thân được nẹp 6 đường bện theo kiểu vặn thừng luồn qua đường nẹp ngang gần miệng bem. Ðáy bem được cố định bằng 4 thanh tre nhỏ ở 4 cạnh và 2 thanh chéo ở giữa. Bem được đan 2 lớp: Lớp trong được đan theo kiểu nong mốt, lớp ngoài đan nong đôi.

Trong xu thế hội nhập, xã hội ngày càng phát triển, đời sống của đồng bào dân tộc Thái ngày càng được nâng cao. Các ngành nghề thủ công đan lát đang ngày bị mai một dần, những sản phẩm đan lát thủ công của người Thái dần được thay thế bằng những sản phẩm công nghiệp hiện đại hơn. Vì vậy trong quá trình hội nhập phát việc lưu giữ, bảo tồn những sản phẩm thủ công của đồng bào các dân tộc nói chung và đồng bào dân tộc Thái nói riêng là rất cần thiết. Hiện nay, tại Bảo tàng tỉnh đang lưu giữ và trưng bày bày hiện vật bem để phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu.

T.K (theo svhttdldienbien.gov.vn)
Bình luận
Back To Top