Kinh tếĐầu tư

Việt Nam - địa điểm đầu tư quan trọng của DN Nhật

00:00 - Thứ Tư, 24/02/2016 Lượt xem: 1657 In bài viết
Hơn 60% doanh nghiệp (DN) Nhật Bản cho biết, có xu hướng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Điều này chứng tỏ, Việt Nam tiếp tục được các DN Nhật Bản xem là địa điểm đầu tư quan trọng của mình.

Ngày 23/2, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố báo cáo thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Kết quả báo cáo này dựa trên quá trình khảo sát 557 DN  Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

Theo kết quả khảo sát, DN Nhật Bản tại Việt Nam có lãi chiếm gần 60%, vì vậy, 63,9% DN có xu hướng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Đây là tỉ lệ cao so với các quốc gia khác và điều này chứng tỏ, Việt Nam tiếp tục được coi là địa điểm đầu tư quan trọng của DN Nhật Bản.

Lý do chính để các DN Nhật Bản mở rộng hoạt động kinh doanh là do doanh thu tăng (chiếm 85%); gần 50% DN kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng, tiềm năng cao.

Cũng theo báo cáo, Việt Nam xếp thứ 3 (57,7%) trên tổng số 15 quốc gia về chi phí nhân công rẻ. Hơn một nửa số DN cũng đánh giá cao tình hình chính trị, xã hội ổn định, quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng của Việt Nam.

Tuy nhiên, Việt Nam lại đứng chót bảng trong mức đánh giá về rào cản ngôn ngữ.

Bên cạnh những thuận lợi từ môi trường kinh doanh trong nước, các DN Nhật Bản đều đặt nhiều kỳ vọng vào việc Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN (AEC) đã được thành lập và Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết.

Theo đó, đối với AEC, các DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam kỳ vọng lớn nhất vào việc đơn giản hóa thủ tục hải quan, với hơn 64% DN. Tiếp đó, các doanh nghiệp kỳ vọng vào việc dỡ bỏ thuế nhập khẩu, chính sách thuế, việc vận dụng, giải thích quy tắc nguồn gốc xuất xứ.

Đối với TPP, 66% DN kỳ vọng về thuận lợi hóa trong thương mại và thuế quan, tiếp đó là việc tiếp cận thị trường hàng hóa và quy tắc nguồn gốc xuất xứ.

Theo báo cáo của JETRO, trong năm 2015, Nhật Bản là quốc gia đứng 3 về tổng số vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam (1,842 tỉ USD) và đứng thứ 2 về số dự án đầu tư (456 dự án).

Tuy nhiên, đầu tư từ Nhật Bản dù duy trì số lượng dự án nhiều, nhưng lại giảm ở nguồn vốn, DN đầu tư mới từ Nhật Bản chủ yếu là DN vừa và nhỏ nên quy mô dự án cũng nhỏ.

Mặc dù đánh giá cao môi trường đầu tư tại Việt Nam, nhưng các DN Nhật Bản vẫn chỉ ra các điểm yếu mà Việt Nam cần khắc phục nếu muốn thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn nữa.

Đó là, hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành thiếu minh bạch, khiến Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 trên 15 quốc gia về vấn đề này (60% DN)

Việt Nam vẫn thuộc tỉ lệ cao khi có 80% DN đưa ra vấn đề về “lương cho nhân viên sở tại tăng”, và 65% DN cho biết gặp “khó khăn trong thu mua nguyên vật liệu, linh kiện tại nước sở tại”.

Tỉ lệ nội địa hóa của Việt Nam trong năm 2015 là 32,1%, giảm nhẹ so với năm trước. Tỉ lệ này cao hơn ở Philippines (26,2%), nhưng thấp hơn nhiều so với Trung Quốc (65%), Thái Lan (56%), Indonesia (41%).

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top