Kinh tếĐầu tư

Công trình nước sinh hoạt bản Xa Cuông

Đầu tư tiền tỷ nhưng kém hiệu quả

00:00 - Thứ Sáu, 11/03/2016 Lượt xem: 1633 In bài viết
ĐBP - Công trình nước sinh hoạt bản Xa Cuông, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên được đầu tư từ vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2012; hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 3/2013. Tuy nhiên, đưa vào sử dụng không được bao lâu công trình đã hư hỏng và không phát huy hiệu quả…

Công trình nước sinh hoạt bản Xa Cuông, là công trình thủy lợi cấp IV, được đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2012, với tổng mức đầu tư 1 tỷ đồng. Quy mô công trình gồm đập dâng và sân gia cố lấy nước kiểu hầm có lưới chắn rác, bể lọc chậm, tuyến ống (tổng chiều dài 1.424,8m), có 7 bể đặt tại khu dân cư; trong đó, 6 bể xây mới. Được khởi công từ ngày 30/12/2012, hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 17/3/2013; theo thiết kế, công trình đảm bảo cung cấp trực tiếp nước sinh hoạt cho 40 hộ với 200 nhân khẩu hiện tại và cho 279 nhân khẩu tính đến năm 2032 của bản Xa Cuông. Tuy hoàn thành, đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì công trình đã bị hư hỏng và không phát huy hết hiệu quả. Cụ thể là, nhiều tuyến ống dẫn nước ngầm bị vỡ, làm cho nước bị rò rỉ không thể tới được một số bể trong khu dân cư, khiến người dân thiếu nước sinh hoạt.

Công trình nước sinh hoạt bản Xa Cuông, xã Pa Thơm kém hiệu quả.

Ông Lường Văn Chơ, Bí thư chi bộ bản Xa Cuông, cho biết: Được Đảng và Nhà nước quan tâm xây dựng cho công trình nước sinh hoạt bà con dân bản rất vui mừng phấn khởi. Nhưng sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng được vài tháng thì công trình bắt đầu có dấu hiệu hỏng; các ống dẫn nước ngầm bắt đầu bị vỡ, nước rò rỉ nhiều chỗ. Thấy thế, bà con trong bản bảo nhau mua dây cao su về đào lên buộc những chỗ bị vỡ lại, nhưng do áp lực nước mạnh nên buộc được chỗ này thì lại vỡ chỗ khác. Sau đó bản có báo cáo lên xã và được trả lời là vấn đề này xã sẽ báo cáo lên huyện tìm cách khắc phục. Từ đấy đến giờ chưa có cơ quan nào đến kiểm tra hay khắc phục gì cả. Hiện nay, đường nước vỡ rất nhiều chỗ, trong bản có 7 bể thì 3 bể khô đáy vì không có nước. Hầu như tháng nào mấy hộ dân chúng tôi cũng phải đi buộc lại những chỗ vỡ, tháng ít cũng phải 2 lần thì mới có nước cho cả bản dùng.

Để mục sở thị, chúng tôi cùng ông Chơ đến những bể bị bỏ không và những chỗ đường nước bị vỡ. Quả thực, đúng như những gì ông Chơ nói, mới ngay đầu bản, cách khoảng hơn 100m mà đã có 3 chỗ nước rò rỉ. Chỉ cần vét nhẹ tay cũng có thể thấy ngay dưới lớp bùn là những dây cao su quấn chằng chịt trên ống nước.

Ông Lò Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pa Thơm cho biết: Công trình nước sinh hoạt bản Xa Cuông hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 3/2013 đến nay được hơn 3 năm (tính cả thời gian bảo hành công trình 1 năm). Tôi mới nhậm chức đầu tháng 10/2015, theo ý kiến phản ánh của người dân bản Xa Cuông hiện các ống nước ngầm bị vỡ gây rò rỉ nước dẫn đến thiếu nước sinh hoạt của người dân; xã cũng đã có ý kiến lên huyện nhưng hiện nay vẫn chưa có đơn vị nào xuống kiểm tra, khắc phục.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến Ban Quản lý dự án huyện Điện Biên – đơn vị đại diện chủ đầu tư công trình. Ông Chu Đình Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết: Công trình nước sinh hoạt bản Xa Cuông, xã Pa Thơm do UBND huyện Điện Biên làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án là đơn vị điều hành; đơn vị thi công là Doanh nghiệp Xây dựng tư nhân Tiến Hùng. Tuy nhiên, công trình đã hết thời gian bảo hành và được bàn giao lại cho UBND xã Pa Thơm quản lý, sử dụng. Từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, chưa có văn bản nào phản ánh về việc công trình bị hư hỏng. Có thể do sử dụng lâu ngày, do trâu, bò đi lại hoặc do áp lực nước lớn là nguyên nhân bị vỡ đường ống. Về vấn đề này, Ban Quản lý dự án sẽ cho người xuống kiểm tra tình hình.

Một công trình được đầu tư tiền tỷ để phục vụ nước sinh hoạt lâu dài cho hàng trăm hộ dân nhưng không phát huy hiệu quả. Vấn đề đáng nói nhất là: Số tiền được đầu tư, đơn vị quản lý, đơn vị thi công, chủ đầu tư đều được ghi rõ ràng; nhưng khi công trình không phát huy hiệu quả thì thật khó tìm đơn vị chịu trách nhiệm. Bí thư chi bộ bản Xa Cuông nói rằng, công trình hỏng sau khi đưa vào sử dụng vài tháng và đã báo cáo lên xã Pa Thơm để tìm hướng xử lý. Chủ tịch xã Pa Thơm - ông Lò Văn Hoàn thì nói: “Tôi mới nhậm chức tháng 10/2015…”, chúng tôi hiểu, ông muốn nói mình nhậm chức khi công trình đã hết bảo hành rồi. Còn đại diện Ban Quản lý dự án - đơn vị điều hành thì trả lời rằng “Từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, chưa có văn bản nào phản ánh về việc công trình bị hư hỏng…”. Vì quyền lợi của nhân dân, vì trách nhiệm với nguồn đầu tư của Nhà nước, có lẽ cần sự quan tâm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể từ các cơ quan Nhà nước cao hơn.

Bài, ảnh: Vân Du
Bình luận
Back To Top