Kinh tếĐầu tư

Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên

Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi mùa mưa lũ

08:55 - Thứ Hai, 04/07/2016 Lượt xem: 3372 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên quản lý 11 hồ chứa, 40 công trình đập dâng và trên 300km kênh mương cấp 1, cấp 2. Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty, cho biết: Qua rà soát các công trình thủy lợi do Công ty quản lý, cơ bản đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Trong số 11 hồ chứa, có 2 hồ: Pá Khoang (xã Pá Khoang, huyện Điện Biên) và hồ Nậm Ngám (xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông) đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa và bảo hành…

…Dự án Nâng cấp, Sửa chữa hồ Pá Khoang được thực hiện từ tháng 9/2015 đến năm 2017. Để đảm bảo an toàn cho hồ đập trong mùa mưa, công trình đang triển khai thi công những hạng mục như: Bạt mái đồi A, cửa vào và cửa ra của cống; đổ bê tông mái thượng lưu. Đối với hồ Nậm Ngám – là hồ mới chưa bàn giao, Công ty đã đề nghị chủ đầu tư phối hợp trong công tác phòng, chống mưa lũ, đồng thời tiến hành đào, phá đá để dẫn dòng thoát lũ. Đến nay, cơ bản đảm bảo thông dòng. Một số điểm trên hệ thống kênh mương cấp 1 (dài 18km) của hồ Nậm Ngám đang bị sạt lở do những trận mưa đầu mùa, Công ty phối hợp với Ban Quản lý Các dự án chuyên ngành nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hót sạt, khắc phục, sửa chữa phấn đấu hoàn thành trước cao điểm mùa mưa năm nay. Tại các hồ chứa, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu như: Đá hộc, sỏi, cát, rọ thép, cọc chống… để phòng khi có sự cố xảy ra. Năm 2015, Công ty nhận quản lý công trình hồ Sông Ún (xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa). Sau khi tiếp nhận công trình, Công ty đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp các điểm hư hỏng và bổ sung đầy đủ vật tư, vật liệu và nhân lực để vận hành nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa. Thời gian qua, các cụm quản lý thủy nông đã phân công và tăng số lượng người trực 24/24 giờ từ đầu tháng 5 đến hết mùa mưa. Đối với hệ thống kênh cấp 1, cấp 2 của các hồ chứa thủy lợi, từ tháng 4/2016, Công ty đã chỉ đạo cán bộ, công nhân các cụm quản lý thủy nông tiến hành kiểm tra, rà soát và sửa chữa kịp thời những điểm hư hỏng, xuống cấp, nhất là hệ thống cống tiêu, cống ngầm… đảm bảo phục vụ nước tưới để người dân sản xuất vụ mùa, đảm bảo an toàn tuyến kênh trong mùa mưa. Đầu tháng 6/2016, Công ty đã tổ chức ký kết hợp đồng phối hợp triển khai công tác phòng, chống mưa lũ với UBND 5 huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Tủa Chùa, Tuần Giáo và TP. Điện Biên Phủ, là những địa bàn có các công trình thủy lợi do Công ty quản lý.

 

Cán bộ, công nhân Cụm Quản lý Thủy nông Pe Luông (huyện ĐiệnBiên) kiểm tra vật tư, vật liệu đảm bảo công trình thủy lợi mưa lũ.

Tại Cụm Quản lý Thủy nông Pe Luông (huyện Điện Biên), theo ông Nguyễn Quang Cách, Cụm trưởng Cụm Quản lý thì từ tháng 3/2016 đến nay, Cụm đã tổ chức 8 đợt với trên 70 ngày công của cán bộ, công nhân đi kiểm tra, rà soát các điểm, đoạn kênh xuống cấp, hư hỏng trên toàn tuyến kênh mương do Cụm quản lý, trong đó tập trung khắc phục các điểm rò rỉ và gia cố, sửa chữa phụ cơ cho bờ kênh… để đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa. Cùng với đó, cụm đã chuẩn bị sẵn sàng 100m3 đá hộc; 60m3 sỏi; 50m3 cát; 20 rọ thép, 300 cọc tre… đề phòng sự cố xảy ra với đập chứa. Đến nay, công tác duy tu, sửa chữa công trình đã hoàn thành, công trình đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Đối với công trình thủy lợi Hồng Khếnh (huyện Điện Biên), tháng 4 – 5 là thời điểm nước hồ xuống thấp nhất, Cụm Quản lý Thủy nông Hồng Khếnh đã tổ chức kiểm tra, sửa chữa các vị trí xung yếu của đập. Đồng thời, tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy trên các tuyến kênh mương. Đến nay, công tác chuẩn bị đối phó mùa mưa lũ đã hoàn thành. Cụm đang tập trung công tác điều tiết mực nước của hồ để vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp vừa đảm bảo an toàn cho hồ đập khi nước lũ đầu nguồn đổ về.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top