Kinh tếĐầu tư

Để ngân sách không còn lãng phí

09:11 - Thứ Tư, 28/09/2016 Lượt xem: 4127 In bài viết
ĐBP - Từ nhiều năm nay, đoạn đường chạy qua khu dân cư thuộc tổ dân phố 6, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho phương tiện giao thông qua lại. Những tưởng lần sửa chữa đầu năm sẽ cải thiện được tình hình trên nhưng chẳng được bao lâu thì đâu lại vào đấy khiến người dân nơi đây càng thêm bức xúc…

 

Bí thư tổ dân phố 6, ông Hoàng Văn Đại trao đổi với phóng viên về tuyến đường.

Đoạn đường chạy qua tổ dân phố 6 dài chừng 300m nhưng thực sự là “ác mộng” với người dân 2 bên đường và người dân thường xuyên phải đi qua đây. Người dân phải sống chung với tuyến đường “nắng bụi, mưa lầy”, nhiều chỗ mặt đường bong tróc, lồi lõm, có nơi hình thành ổ gà, ổ voi... Trời nắng đi qua vừa xóc vừa bụi. Trời mưa nước mưa không kịp thoát, ứ đọng làm mặt đường nứt vỡ, gây lụt, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Nước cũng đọng trong các ổ gà, ổ voi tạo thành những “ao”, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Không chỉ gây khó chịu cho người qua đường, người dân sống 2 bên cũng hết sức bức xúc. Anh Hồ Anh Đức, tổ dân phố 6, phường Thanh Trường, nói: Trước thực trạng đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng như vậy, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền. Đến đầu năm 2016, đoạn đường được tiến hành sửa chữa và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Bính Thân. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, không biết vì nguyên nhân gì mà mới đưa vào sử dụng chưa đầy 2 tháng đoạn đường đã trở về hiện trạng cũ với nhiều ổ gà, ổ voi... lớn và dày đặc hơn trước. Người dân phải tự khắc phục bằng cách dùng gạch vụn, đá, vữa... lấp vào các hố sâu trên đường, nhưng chỉ mang tính chất tạm thời. Bởi san lấp thủ công thì chỉ cần xe cộ đi lại hoặc vài trận mưa lớn, lớp gạch vụn đó sẽ bị bong tróc trở lại. Bây giờ người dân chỉ mong muốn tuyến đường sớm được sửa chữa lại để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.  

Sống ngay ven đường và là người theo dõi sát sao quá trình sửa chữa, nâng cấp tuyến đường trên, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, ông Hoàng Văn Đại là người hiểu được nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Ông Hoàng Văn Đại, cho biết: Đường không có rãnh thoát nước nên nước chảy tràn trên mặt đường, ngấm xuống lòng đường. Trong quá trình thi công gặp mưa nên vật liệu không có sự kết dính với nhau. Một nguyên nhân nữa là vào thời điểm đó, mỗi ngày có hàng chục xe tải trọng lớn “trốn” trạm cân đi qua. Lòng đường vốn đã yếu lại phải “gánh” hàng trăm tấn hàng hóa qua lại mỗi ngày nên việc bị bong tróc, nhanh chóng xuống cấp, tạo thành ổ gà, ổ voi là điều không thể tránh khỏi.

Để có cái nhìn khái quát hơn về nguyên nhân của tình trạng trên, chúng tôi tìm đến đơn vị trực tiếp quản lý địa bàn, đồng thời cũng là chủ đầu tư của công trình - UBND phường Thanh Trường. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch UBND phường Thanh Trường, cho biết: Tuyến đường qua tổ dân phố 6 là đường liên huyện. Do có nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân trên địa bàn về tình trạng xuống cấp của tuyến đường, UBND TP. Điện Biên Phủ mới cân đối ngân sách, giao cho phường Thanh Trường là đơn vị chủ đầu tư tiến hành sửa chữa tuyến đường trên, nhằm đáp ứng mong mỏi của người dân. Tuy vậy, để sửa chữa được tuyến đường này là điều không hề đơn giản. Do rãnh thoát nước được đầu tư theo quy hoạch tổng thể của tuyến đường liên huyện nên cao hơn mặt đường gần 20cm. Rãnh cao nên hầu như không thu được nước trên bề mặt. Mỗi khi trời mưa nước chảy tràn trên mặt đường khiến cho đơn vị thi công gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, khi nghiệm thu công trình, nhận thấy đơn vị thi công không đảm bảo được chất lượng nên đã cho dừng lại và chỉ nghiệm thu, thanh toán phần nền trị giá gần 300 triệu đồng. Còn phần bề mặt đường, trị giá gần 100 triệu đồng thì phường không nghiệm thu do không đảm bảo chất lượng theo yêu cầu. Trong thời gian chờ đợi để tìm đơn vị thi công khác thì tuyến đường lại bị cày nát bởi hàng chục xe tải trốn trạm cân mỗi ngày. Nên chỉ chưa đầy 2 tháng sau, tuyến đường trở lại hiện trạng như cũ và có phần hư hỏng nặng hơn. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tái khởi động lại dự án sửa chữa tuyến đường trên. Trước mắt là sẽ làm rãnh thoát nước để thu hết nước mặt đường mới có thể đảm bảo việc thi công đạt chất lượng theo yêu cầu.

Hơn 300m đường vừa sửa xong đã hỏng không chỉ gây khó khăn cho người dân đi lại mà còn tạo dư luận không tốt về những công trình được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước. Đầu tư mấy trăm triệu để sửa chữa đường nhưng rồi tiền vẫn mất, mà đường chẳng sửa xong. Xét về vĩ mô, tổng mức đầu tư gần 400 triệu để sửa tuyến đường trên không phải lớn. Nhưng đó là tiền ngân sách Nhà nước, cần phải sử dụng sao cho hiệu quả, tránh lãng phí.

Bài, ảnh: Hải Phong
Bình luận
Back To Top