Kinh tếĐầu tư

Nậm Pồ phát triển giao thông nông thôn

10:49 - Thứ Hai, 17/04/2017 Lượt xem: 4863 In bài viết
ĐBP - Là huyện mới thành lập, hạ tầng giao thông khó khăn nhất tỉnh, những năm qua, huyện Nậm Pồ luôn xác định: để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững phải ưu tiên nguồn vốn, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển giao thông.

Hiện nay, huyện Nậm Pồ có 890,6km đường giao thông. Trong đó, 88km quốc lộ; 129km tỉnh lộ; 122,1km đường huyện; 404,4km đường cấp xã quản lý và 147,1km đường nội thôn, bản. Ông Chu Văn Sử, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, huyện Nậm Pồ cho biết: Phát triển hạ tầng giao thông là một yếu tố quan trọng để huyện Nậm Pồ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, từng bước xóa đói giảm nghèo. Chính vì vậy, từ khi thành lập đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng phát triển hệ thống giao thông, nhất là giao thông nông thôn mặc dù, trong quá trình triển khai, từ huyện đến cơ sở gặp không ít khó khăn, bởi địa hình có độ dốc lớn, bị chia cắt do nhiều sông suối, dân cư phân bố không đồng đều, hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, nhu cầu đầu tư lớn... Huyện Nậm Pồ đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tranh thủ tối đa nguồn vốn đầu tư của Trung ương, lồng ghép có hiệu quả vốn các chương trình, dự án: 30a/CP; 135/CP; WB; quỹ bảo trì đường bộ; nông thôn mới… đồng thời huy động nguồn lực trong dân để phát triển giao thông. Công tác quản lý chất lượng các công trình giao thông nông thôn luôn được quan tâm; nâng cao năng lực tổ chức thực hiện, trách nhiệm của chính quyền các cấp, chủ đầu tư trong xây dựng, quản lý khai thác, duy tu và bảo dưỡng các công trình sau đầu tư.

 

Tuyến đường từ trung tâm xã Nà Hỳ - Sam Lang được đầu tư mở rộng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Khi thành lập (năm 2013), gần như 100% đường giao thông trên địa bàn huyện Nậm Pồ là đường đất thì đến nay, toàn huyện có 66,7km đường trục xã, liên xã, đường nội bản được bê tông hóa, nhựa hóa (đạt 10%); tỷ lệ đường trục xã, thôn, bản được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải đạt gần 19%; tỷ lệ đường thôn, bản sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt gần 51%. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, huyện Nậm Pồ đã mở mới 4 tuyến đường từ trung tâm huyện đi các xã, bản đặc biệt khó khăn giúp người dân có thể đi lại thuận tiện trong cả 4 mùa, như: Tuyến đường Nậm Củng - Huổi Củng - Huổi Anh (xã Chà Tở) dài 12,7km; Pa Tần - Huổi Tre (xã Pa Tần) dài 6km và Phiêng Ngúa - Nậm Chua (xã Nậm Chua) dài 4km; trung tâm xã Nà Hỳ - bản Sam Lang dài 12km.

Nậm Chua là xã khó khăn nhất huyện Nậm Pồ, đặc biệt là hệ thống giao thông. Trước đây, xã Nậm Chua chưa có đường từ trung tâm huyện đến xã. Người dân muốn ra trung tâm huyện thì phải đi vòng qua xã Nà Hỳ. Năm 2015, UBND huyện Nậm Pồ phê duyệt dự án đường Phiêng Ngúa - Nậm Chua dài 4km. Sau gần 1 năm triển khai thực hiện, tuyến đường nối trung tâm huyện Nậm Pồ với xã Nậm Chua đã hoàn thành. Ông Vàng A Súa, Trưởng bản Nậm Chua 4, xã Nậm Chua cho biết: Từ khi tuyến đường Phiêng Ngúa - Nậm Chua đưa vào sử dụng, người dân đi lại thuận tiện, rút ngắn hơn 5km từ xã đến trung tâm huyện so với trước kia; tạo điều kiện cho bà con vận chuyển hàng hóa, vật tư sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, trên tuyến còn 1 điểm qua suối chưa có cầu cứng nên ô tô của thương lái chưa thể vào xã thu mua nông sản của người dân.

Các tuyến đường liên xã, nội bản trên địa bàn huyện Nậm Pồ đều được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ vốn, nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động trong công tác giải phóng mặt bằng. Ông Mùa A Hòa, Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn cho biết: Phát triển giao thông nông thôn gắn với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từ năm 2013 đến nay, xã Si Pa Phìn đã bê tông hóa được 13km đường liên bản, nội bản. Đến nay, tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn đã hoàn thành trên 60%. Năm 2017, cùng với việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn nông thôn mới, các nguồn vốn lồng ghép và huy động sức dân, xã Si Pa Phìn sẽ hoàn thành tiêu chi số 2 về giao thông nông thôn. Với hệ thống giao thông được đầu tư khá đồng bộ, có quốc lộ 4H chạy qua, xã Si Pa Phìn đang có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế, nhất là việc giao thương, trao đổi và nâng cao giá trị hàng hóa.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top