Kinh tếĐầu tư

Bao giờ người dân hết khổ vì dự án “treo”

09:12 - Thứ Năm, 18/05/2017 Lượt xem: 6297 In bài viết
ĐBP - Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đang phải sống khổ sở bởi vướng vào các quy hoạch treo, dự án treo. Các dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng không thể triển khai thực hiện khiến nhiều nhà dân đã xuống cấp nhưng vẫn phải sống tạm bợ, không thể sửa chữa để chờ quy hoạch; nhiều hộ dân muốn mở rộng quy mô sản xuất phát triển kinh tế nhưng phải giữ nguyên hiện trạng đất chờ quy hoạch. Phần lớn các hộ đều không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc nếu có cũng nằm trong dự án treo nên việc mua bán, giao dịch gặp rất nhiều khó khăn…

Dự án Đầu tư xây dựng đô thị Hoàng Anh (nay là khu đô thị Nam Thanh Trường) tại phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 12/2011. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm, chưa có dấu hiệu nào thể hiện công trình sẽ được thi công. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dự án chưa được triển khai và những hộ dân sống trên diện tích đất đã thu hồi phục vụ dự án vẫn đang thấp thỏm chờ đợi. Chị Doan, tổ dân phố 5, phường Thanh Trường cho biết: Năm 1998, gia đình tôi ký hợp đồng nhận giao khoán với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Điện Biên với tổng diện tích 2.000m2 đất trồng cây cà phê. Đến năm 2012, UBND phường thông báo toàn bộ diện tích của gia đình thuộc quy hoạch Dự án Khu đô thị Nam Thanh Trường. Kể từ đấy, gia đình thấp thỏm chờ trả đất để Dự án triển khai thi công. Song, đến nay, Dự án vẫn chưa được triển khai, gia đình tôi đã tự ý chuyển đổi 1 phần diện tích đất trồng cà phê để làm nhà ở và khu chăn nuôi. Vẫn biết như thế là trái với hợp đồng đã ký với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Điện Biên nhưng nếu giữ nguyên hiện trạng thì không thể đảm bảo cuộc sống, trong khi dự án chưa biết bao giờ mới thực hiện. Đây là tình trạng chung của các hộ dân nằm trong quy hoạch dự án. Hiện nay, toàn bộ diện tích cây cà phê đã không còn được đầu tư, hầu hết người dân đều chuyển sang hình thức sản xuất, kinh doanh khác.

 

Một phần diện tích đất tại tổ dân phố 5, phường Thanh Trường đã bị thu hồi phục vụ Dự án Khu đô thị Nam Thanh Trường.

Tại tổ dân phố 5, phường Thanh Trường, một số hộ nhận khoán đất không có nhu cầu sử dụng đã chuyển cho người khác; nhiều hộ khác lại tự ý chia tách, sử dụng sai mục đích mà không thông qua Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Điện Biên và chính quyền địa phương, gây khó khăn trong công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch UBND phường Thanh Trường cho biết: Năm 2013, phường Thanh Trường nhận bàn giao 37,4ha đất của Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản Điện Biên theo Quyết định số 1063/QĐ-UBND, ngày 20/12/2013 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản Điện Biên đang sử dụng tại các phường: Thanh Trường, Thanh Bình, Nam Thanh giao cho UBND TP. Điện Biên Phủ quản lý, sử dụng theo quy hoạch. Đến năm 2014, UBND tỉnh có Quyết định số 452/QĐ- UBND thu hồi trên 33ha đất của của Công ty Cổ phần Chế biến Nông sản Điện Biên đang sử dụng tại phường Thanh Trường giao cho UBND TP. Điện Biên Phủ quản lý sử dụng theo quy hoạch, trong đó: 29,7ha đất thuộc quy hoạch Dự án Khu đô thị Nam Thanh Trường. Đến nay, Dự án chưa triển khai gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, sử dụng đất đối với chính quyền địa phương. Việc yêu cầu người dân giữ nguyên hiện trạng đất gần như không thể. Qua kiểm tra, trước thời điểm nhận bàn giao, có 109 hộ vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp (trong đó: 94 hộ vi phạm về xây dựng và 15 hộ vi phạm trồng cây ăn quả trên đất trồng ngô). Đến nay, phường vẫn chưa có phương án giải quyết đối với những trường hợp này.

Không chỉ riêng phường Thanh Trường, hiện nay, TP. Điện Biên Phủ có 15 quy hoạch, dự án treo, với tổng 142,86ha đất nông nghiệp có quyết định thu hồi (trong đó: 74,65ha đất nông nghiệp thuộc dự án treo và 37,21ha đất nông nghiệp thuộc dự án chậm triển khai). Điển hình như: Dự án Bến xe khách tỉnh tại xã Thanh Minh (thu hồi 2,78ha); Chợ cầu C4 tại phường Nam Thanh (thu hồi 0,78ha); Chợ Thanh Bình (0,45ha)... Việc này đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân trong vùng quy hoạch dự án, gây lãng phí tài nguyên đất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Đuyện, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: Để giải quyết tình trạng trên, UBND TP. Điện Biên Phủ đã rà soát toàn bộ các dự án đã có quyết định thu hồi, giao đất nhưng chậm hoặc chưa được thực hiện trên địa bàn. Trên cơ sở đó, đánh giá đúng hiện trạng, tính khả thi để có báo cáo, tờ trình gửi HĐND, UBND tỉnh. Đối với các dự án có tính khả thi, thành phố sẽ kiến nghị UBND tỉnh sớm cho chủ trương, bố trí kinh phí thực hiện; những dự án có thời gian thực hiện quá lâu hoặc không khả thi kiến nghị UBND tỉnh thu hồi hủy bỏ các quyết định thu hồi đất, giao đất hoặc điều chỉnh lại quyết định thu hồi để người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Phạm Trung
Bình luận
Back To Top